Trễ hẹn là một khái niệm quá quen thuộc với các nhà NPH và có muôn hình vạn trạng kiểu trễ hẹn khác nhau.
Game thủ thường phải đối mặt với chúng như ngày giờ ra mắt game, thời gian trao quà hoặc tổ chức sự kiện…đến mức phát ngán thậm chí bực bội. Như vậy vì sao nhiều đơn vị kinh doanh gây ra tình huống “trễ hẹn” và họ sẽ làm gì khi vấn đề này xảy ra?.
Mang hình thức là một ngành dịch vụ nên việc đáp ứng yêu cầu nhanh, đầy đủ là yếu tố sống còn giúp khách hàng đánh giá về khả năng của bạn. Tuy nhiên game online thì có vẻ không hoàn toàn tuân theo nguyên tắc trên. NPH nắm vai trò người cầm trịch và quyết định giao sản phẩm đến tay game thủ vào thời gian nào, trong bao lâu. Ở nhiều trường hợp thì họ đã không thực hiện được lời hứa hẹn quan trọng này.
Nguyên nhân
Tất cả mọi nguyên nhân đều được phân chia làm hai dạng khách quan và chủ quan.
Về mặt khách quan thì ngay cả NPH cũng chẳng thể làm gì được bởi quyền quyết định không nằm ở phía họ. Đối tác chính là một ví dụ điển hình, chuyện nhà sản xuất chưa chịu kí hợp đồng, không kịp update phiên bản mới hay sửa lỗi server xảy ra như cơm bữa. Thực tế thì lịch làm việc và thái độ của nhân viên ở nước ngoài khá khác biệt với nước ta.
Đôi khi ngày chúng ta đi làm thì họ nghỉ ngơi hoặc ngược lại khiến công việc chậm tiến độ nhiều so với kế hoạch. Ngoài ra còn tùy vào loại hợp đồng mà NPH kí kết với đối tác kéo theo tinh thần làm việc của nhà sản xuất cũng khác nhau.
Ví dụ mua sản phẩm theo kiểu trọn gói nghĩa là bạn mua đứt luôn con game sau đó doanh thu lợi nhuận không phải chia chác cho bên nào nữa thì mỗi khi xuất hiện vấn đề hay cần sự giúp đỡ thì đối tác thường tỏ ra khá thờ ơ và chậm chạp tiến hành. Ngược lại nếu chạy game theo kiểu ăn chia hoa hồng thì phía nước ngoài sẽ sát cánh cùng NPH tới khi sản phẩm hết khả năng khai thác thì thôi và vô cùng dễ dàng trong công tác hỗ trợ nhau.
Về mặt chủ quan thì chính các đơn vị kinh doanh tạo ra sự chậm trễ cho đứa con tinh thần của mình. Quá trình vận hành làm việc không ăn ý nhau dẫn tới chậm tiến độ, thông thường bộ phận dễ tạo ra sai sót hoặc kéo dài thời gian là dịch thuật và code. Do tính đặc thù nhạy cảm của hai bộ phận trên nên chỉ cần một sơ sót nhỏ cũng khiến cho game phải dời ngày về. Ngoài ra đôi khi chẳng phải do lỗi hay sai sót gì mà NPH chậm tiến độ, đơn giản họ ngại “đụng mặt” với các tựa game ăn khách khác khi cùng update phiên bản hay ra mắt sản phẩm chung một ngày.
Cách giải quyết
Trễ hẹn thì đành chịu nhưng chắc chắn không ai có thể thông cảm hay bỏ qua trước hành động này của NPH nhất là game thủ. Cảm giác bị lừa đảo tràn ngập khiến người chơi giận dữ và sục sôi ý chí tẩy chay khiến cho nguy cơ mất đi cộng đồng của nhiều đơn vị kinh doanh là rất cao. Những người cầm trịch game cần nghĩ ra các biện pháp để xoa dịu tình hình này bằng bất cứ giá nào.
Tặng quà là hành động thiết thực và hiệu quả nhất để dập tắt cơn sóng phản đối của người chơi. Cho dù bạn có bực bội đến đâu nhưng tự dưng có quà miễn phí để dùng thì chẳng ai chê cả. NPH có thể sử dụng tool để gửi những phần quà nhỏ tới tận tay từng game thủ kèm theo lời xin lỗi chân thành nhất. Mọi chuyện sẽ chỉ thực sự kết thúc tốt đẹp khi lần hứa hẹn thứ hai NPH hoàn tất đúng quy trình.
Tạo ra những sự kiện thay thế nằm trong danh sách những biện pháp chữa cháy kịp thời. Sự kiện không cần quá quy mô mà chỉ nên gói gọn trong ba khái niệm “dễ dàng – vui vẻ – thú vị” để kích thích tinh thần tham gia của cộng đồng. Đố vui, dự đoán hoặc tìm điểm khác biệt là những trò chơi nhỏ thường được ban quản trị game vận dụng giúp vui cho game thủ.
Tổ chức các cuộc gặp gỡ giao lưu ngoài đời cũng đang là hành động mà NPH tiến hành trong thời gian gần đây. Ngoài việc triệt tiêu cảm giác chờ đợi của các thành viên mà buổi offline còn giúp gắn kết mối quan hệ giữa hai bên đồng thời tạo sự tin tưởng như việc sản phẩm game chắc chắn sẽ ra mắt.