Game thủ chính là nhân tố quyết định sự thành bại của một tựa game hay một NPH. Vì vậy sẽ không quá ngạc nhiên nếu như họ cũng góp phần dẫn đến sự quay lưng đối với các game trên thị trường.
Hãy bắt đầu với câu chuyện xoay quanh anh chàng 29 tuổi Nguyễn Hà Đông và trò chơi Flappy Bird đang gây bão dư luận. Trước việc, Hà Đông gỡ bỏ game vào cuối tuần qua, hàng loạt lời khẩn cầu từ người chơi trên toàn thế giới mong anh khôi phục trò chơi này. Trong nước, nhiều người làm ở lĩnh vực liên quan đã ngỏ ý muốn giúp đỡ Hà Đông. Và mới đây nhất là cuộc gặp mặt bất ngờ giữa Nguyễn Hà Đông và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.
Người ta bàn nhiều, nói nhiều trước hành động đóng cửa game của chàng trai này. Có người thì cho rằng đây là một hành động khôn ngoan, có người lại nhận định việc đóng cửa game là một sự việc đáng tiếc khi nó đang ở giai đoạn đỉnh cao. Nhưng dù nguyên nhân gì đi nữa thì một trong những nhân tố ảnh hưởng đến quyết định này chính là những suy đoán, nhận định, chỉ trích đôi khi có phần áp đặt trong sự việc trên của cộng đồng mạng, trong đó có một bộ phận là game thủ.
Game thủ Việt không thích gì?
Câu trả lời là game thủ Việt không thích rất nhiều thứ và rất khó để chiều lòng tất cả. Sau những thành công ban đầu, thể loại webgame đã được đông đảo các NPH ưa chuộng. Cũng cần phải nói thêm rằng, chất lượng bát nháo, game mang tính rập khuôn cao dẫn đến tình trạng nhiều người chơi chán ghét thể loại trên. Những cụm từ “game rác”, game lậu”, “tẩy chay webgame” được các game thủ sử dụng khá nhiều trong giai đoạn này và thậm chí cả đến thời điểm hiện tại.
Nhưng chúng ta những game thủ cũng không thể nào phủ nhận vai trò của thể loại webgame. Nó có nhiều ưu điểm và ảnh hưởng khá rõ rệt trong quyết định chọn game của mỗi người. Tuy bị phê phán nhưng webgame mang lại một nguồn thu không hề nhỏ, lối chơi đơn giản, trang bị đầy đủ các tính năng tự động và quan trọng hơn là nó phù hợp với thói quen chơi có mới nới cũ của game thủ nội địa.
Bởi thế nên mặc dù bị tẩy chay nhưng đến hiện tại, nhiều webgame vẫn sống tốt, thậm chí mang lại doanh thu ngất ngưỡng cho các NPH và vẫn là sự chọn lựa của nhiều game thủ. Trên thực tế nhiều NPH vẫn chọn webgame là thể loại chính để cung cấp dịch vụ đến khách hàng, nhưng theo hướng chọn lựa kỹ càng hơn để phù hợp với thị hiếu cộng đồng, ví dụ như webgame 3D.
Quay trở lại với vấn đề trên, khi chán ghét với thể loại webgame, một bộ phận game thủ Việt mong muốn, đòi hỏi các NPH game Việt đưa các game “khủng” trên thị trường về nước để chơi. Tuy nhiên game thuộc dạng này chưa chắc đã đã được yêu thích và mang lại doanh thu tốt. Trên thực tế, không ít tựa game hay bị ném đá và thậm chí dẫn đến tình trạng “chết yểu” tại nước ta mặc dù nó rất thành công ở nhiều quốc gia trên thế giới.
Các NPH Game Việt đã lần lượt giới thiệu nhiều game hay thuộc dạng bom tấn trên thị trường như Võ Lâm Truyền Kỳ phiên bản 3D, Cửu Âm Chân Kinh, Tiếu Ngạo Giang Hồ, Đấu Ma,… Việc đưa các game danh tướng về nước đã là một điều khá khó khăn bởi nó không chỉ cần nhiều tiền mà nó còn cần cả các mối quan hệ. Tuy nhiên việc làm vừa lòng các game thủ càng khó khăn gấp bội phần. Bởi game “đỉnh” thường yêu cầu khá cao về cấu hình, cài đặt, hình thức thu phí, truyền thông,...Và tất nhiên, nhiều game thủ không thích sự phức tạp này hoặc chỉ muốn chơi miễn phí.
Trước hết các tựa game được đánh giá cao trên thị trường thường gây ấn tượng bởi hệ thống đồ họa đẹp, gameplay sâu sắc, nhiều tính năng mới đòi hỏi người chơi phải không ngừng tìm tòi. Tất nhiên, một tựa game được xếp vào dạng “khủng” thường có chi phí bản quyền khá đắt, lối chơi có nhiều điểm mới lạ. Bên cạnh chi phí bản quyền, chi phí vận hành cũng không hề nhỏ. Và cũng từ đây, những tựa game hay này có vô vàn lý do để không vừa lòng game thủ.
Game có chi phí đầu tư cao tất nhiên NPH phải thu phí để lại thu hồi vốn đầu tư và lợi nhuận. Từ đây bài toán hình thức thu phí như thế, thu bao nhiêu là chủ đề được nhiều game thủ quan tâm. Bên cạnh đó, lối chơi theo dạng auto, click chuột liên tục đã thấm vào máu một bộ phận người chơi nên trước một gameplay sâu sắc, đòi hỏi phải tìm hiểu, khám phá thì không tránh khỏi than vãn. Đây quả là một bài toán khó giải dành cho các NPH trong việc vận hành game ở nước ta.
Nhiều khi chính sự khó chiều của game thủ Việt chúng ta có nhiều kết thúc buồn cho các tựa game hay trên thị trường. Đó là lí do vì sao mà Atlantica, Granado Espada, Runes of Magic đã gặp cảnh đìu hiu tại nước nhà, dẫu đã được quảng bá rất rầm rộ trong năm 2009. Không quá khó chơi, nhưng việc đánh theo lượt (thậm chí là phải nghiên cứu tỉ mỉ, hay việc điều khiển 1 lúc 3 nhân vật đã khiến cho người chơi phải tốn công suy nghĩ quá nhiều, chỉ hợp với game thủ hardcore mà thôi.
Giải pháp nào cho game thủ và NPH?
Quay trở lại với trò chơi Flappy Bird đang tạo bão dư luận. Việc thành công hay vấn đề dừng đúng lúc tạm thời không nhắc đến. Nhưng thiết nghĩ, đối với những nhân tố mới mang tính chất khích lệ tinh thần làm việc, niềm đam mê và xa hơn là thúc đẩy sự phát triễn của làng game Việt này cần được khuyến khích phát triển. Sự động viên, ủng hộ của tất cả cộng đồng, hi vọng rằng chúng ta, những game thủ sẽ có nhiều nhà phát triển game mới, nhiều game mới để chơi. Hay ít nhất nó không thui chột cảm hứng làm game và được chơi game ở nhiều người.
Về phía NPH, trước những yêu cầu cao từ các game thủ, bản thân họ cũng không ngừng đổi mới theo hướng tích cực. Game online ở nước ta dù chưa có lịch sử phát triển lâu đời nhưng nó mang lại một nguồn doanh thu lớn. Một số chuyên gia trong ngành đưa ra nhận định, trong năm 2014 việc phát hành những tựa game thuộc chủng loại webgame 3D, game client cộng với những kinh nghiệm trong việc phát hành game hứa hẹn sẽ làm vừa lòng người chơi và tăng doanh thu. Bên cạnh đó, việc lấn sân sang lĩnh vực gMO sẽ là một thách thức đồng thời là một cơ hội tốt để các NPH phát triển và cộng đồng có nhiều cơ hội hơn để tiếp cận game hay.