Gần đây trên các trang báo rộ lên thông tin admin game abc chửi bới xúc phạm cộng đồng game thủ của chính đơn vị mình khiến các thành viên khá bức xúc.
Cần khẳng định rằng lối cư xử này hoàn toàn sai cả về nguyên tắc nghề nghiệp lẫn thái độ cần có giữa người với người. Bên cạnh đó chúng ta cũng nhận ra lỗ hổng trong khâu quản lý đào tạo nhân viên của NPH đồng thời suy nghĩ lại cách thức liên hệ giúp đỡ hỗ trợ từ chính game thủ đã ổn hay chưa?.
Đầu tiên cần nhận định rằng scandal giữa admin và người chơi của sản phẩm được nhắc tới cũng có thể là một phương án pr ngược nhằm lôi kéo sự chú ý của cả cộng đồng game thủ vào một tựa game đã ra mắt từ lâu và không mấy nổi tiếng. Tuy nhiên bài viết này không có mục đích đào sâu theo phương diện đó mà chỉ muốn đánh giá một cách khái quát mối quan hệ giữa NPH và người chơi thông qua admin cùng những rắc rối xảy ra trong quá trình giao tiếp dễ "sinh sự" này.
Làm admin game không phải dễ
Nếu bạn nhìn lướt qua thông tin tuyển dụng của NPH game thì sẽ thấy vị trí admin đươc tuyển khá nhiều. Những yêu cầu cơ bản như bằng cấp trình độ cũng không cao nên mới mới có chuyện nhiều admin hiện nay chỉ sở hữu bằng tốt nghiệp cấp 3. Thực chất không phải NPH không quan tâm bằng cấp mà họ cần kinh nghiệm thực tế hơn là những tờ giấy chứng nhận lý thuyết.
Điều này cũng dễ hiểu bởi hầu hết những người làm admin đều xuất phát từ game thủ chưa tốt nghiệp hoặc bỏ ngang việc học, một người bằng cấp cao nhưng chưa chắc đã làm tốt bằng có bằng cấp thấp. Một yêu cầu khác là đức tính kiên nhẫn, bình tĩnh, chịu khó.
Tuy nhiên với nhiều người muốn nhanh chóng tìm được việc lại bỏ qua chi tiết này để đến khi đi làm mới nhận ra áp lực lớn đến chừng nào. Số người làm tốt admin đã ít và số người trụ lại với nghề này càng ít hơn vì theo quan điểm của kẻ trong cuộc thì admin game chỉ là công việc nhỏ bé trong công ty.
Nếu bạn vào làm một năm mà chưa thoát khỏi vị trí này thì xem như thất bại. Như vậy khó có admin game nào nhiều kinh nghiệm hoặc nếu giàu kinh nghiệm thì cũng là ở các tựa game khác nhau nên với sản phẩm mới thì họ vẫn là một tay mơ cần thời gian làm quen cộng đồng game thủ tại đó.
NPH không đào tạo quản lý tốt
Mỗi game lại cần một admin, thậm chí một game lớn có khoảng vài admin để chăm sóc game thủ. Chính vì thế NPH không có thời gian hoặc không muốn đầu tư quá nhiều công sức tiền bạc để đào tạo vị trí này. Nếu ban đầu tuyển một người không có kinh nghiệm vào làm thì chỉ cử trưởng nhóm hướng dẫn những thao tác, lời nói cơ bản rồi sau đó để tự phát huy. Tuy nhiên tinh thần tự phát huy này ở mỗi người lại khác nhau, có người hỗ trợ nhiều sẽ dần biết cách lấy lòng các thành viên nhưng cũng có kẻ càng làm càng thấy mệt mỏi bực bội với áp lực công việc để rồi gây ra sai sót. Mặc dù NPH cũng giới hạn, cảnh báo về thái độ lịch sự đúng mực khi giao tiếp hay hỗ trợ game thủ nhưng với những vụ việc nhỏ lẻ tẻ tranh cãi giữa admin và người chơi thì NPH vẫn làm lơ bỏ qua.
Game thủ làm khó dễ
Điều này chắc chắn không thể phủ nhận để rồi trở thành một trong những nguyên nhân gây ra các cuộc chiến giữa admin và game thủ. Thep phương diện khách hàng thì đúng là người chơi có quyền hỏi và yêu cầu những thứ mình muốn nhưng phải trong phạm vi nào đó cũng như phù hợp quyền hạn cung cấp của admin.
Tuy nhiên khá nhiều game thủ không chịu hiểu mà chỉ nghĩ đơn giản rằng mình nạp tiền thì mình có quyền, mình là "bố chúng nó" một cách thiển cận ích kỉ. Từ đó mới xuất hiện chuyện thường xuyên chửi bới dùng lời lẽ thô tục xúc phạm admin cho dù đối phương nói chuyện rất từ tốn nhẹ nhàng. Tức nước vỡ bờ, một khi không chịu nổi mất đi sự kiềm chế thì admin sẽ phản ứng lại từ nhẹ đến nặng.