Dự án có tên "Project Atlas" sẽ giúp EA đối đầu với Microsoft hay Google trong dịch vụ cloud gaming béo bở.
Có thể bạn đã nghe về cụm từ “cloud gaming”, khi người chơi sử dụng một máy tính có cấu hình yếu để chơi những game yêu cầu cấu hình cao, nhưng thực chất đây chỉ đơn thuần là việc stream hình ảnh của game đó từ một máy cấu hình mạnh. Hiện đã có một vài nền tảng đang đi theo hướng này và được cộng đồng chú ý, như Steam Link, Nvidia Geforce now và On Live.
Mới đây, Electronic Arts đã chính thức công bố nền tảng cloud gaming của riêng mình mang tên "Project Atlas", đem lại khả năng stream các game mới nhất của EA lên di động bằng một đường truyền internet đủ tốt.
CTO của EA Ken Moss đã miêu tả Project Atlas trong một blog được đăng trên trang Medium vào ngảy 29/10, chỉ vài tuần trước khi Microsoft và Google giới thiệu dịch vụ cloud gaming của mình.
Được biết, hiện đang có khoảng hơn 1.000 nhân viên EA đang làm việc để phát triển Project Atlas, kết hợp cùng hơn 10 studio trên toàn thế giới. Trong đó họ sẽ phát triển 2 mảng chính, gồm "game engine" (phần mềm thiết kế game) và "game services" (dịch vụ game).
Trong bài viết, Moss cũng cho biết, Project Atlas sẽ sử dụng cả Frostbite engine, machine learning và công nghệ A.I, giúp các nhà phát triển game tạo dựng và kiểm soát trải nghiệm chơi game của người chơi một cách tốt nhất. Với Project Atlas, game sẽ được lưu trữ trên máy chủ của EA thay vì trên PC của bạn. Gamer sẽ chỉ cần một phần mềm nhỏ để truy cập vào máy chủ này để khởi động game.
Bằng cách stream game trực tiếp tới thiết bị của người chơi, EA cũng có thể dễ dàng bỏ qua khâu phân phối trung gian đối với một số nội dung. Trong khi đó, Google cũng đang thực hiện dự án tương tự mang tên "Project Stream", yêu cầu đường truyền internet 25 Mbps trở lên, còn Microsoft hiện đang trong quá trình thử nghiệm nền tảng xCloud.
Để hiểu rõ hơn về cloud gaming, thì server của hệ thống sẽ chạy game giúp bạn, sau đó gửi hình ảnh từ trên "đám mây" về máy của người dùng. Khi người dùng sử dụng bàn phím, chuột hay tay cầm, những dữ liệu input này sẽ lại được chuyển lên server. Phương pháp trên giúp chơi game nặng trên bất kỳ hệ máy nào, kể cả PC yếu lẫn di động mà không cần phải sở hữu các thiết bị cấu hình cao.