PC
Nhìn lại thành công của Pokémon GO: Hơn 2 thập kỷ xây dựng cộng đồng

Tính đến nay Pokémon GO đã được cài đặt 550 triệu lần, thu về 470 triệu USD doanh thu, chỉ sau 80 ngày ra mắt.

Theo nhận xét của chuyên gia, Pokémon GO thành công phần nhiều đến từ cộng đồng người hâm mộ đông đảo vốn được Nintendo xây dựng từ thập kỷ 90 của thế kỷ trước, bất chấp việc bản thân tựa game di động mới này để lại khá nhiều nỗi thất vọng cho những game thủ gạo cội.

Nhìn lại thành công của Pokémon GO: Hơn 2 thập kỷ xây dựng cộng đồng

Liệu Pokémon GO có phải cơn sốt nhất thời?

Câu trả lời là đúng, và cũng là sai. Việc thị trường game mobile ngày càng phát triển với hàng trăm triệu thiết bị di động đã giúp tựa game này trở nên phổ biến nhanh hơn so với kỳ vọng của chính Nintendo. Tuy phong độ giảm nhiều so với thời đỉnh cao, nhưng Pokémon GO vẫn đang sống khỏe và chưa hề có dấu hiệu kết thúc vòng đời, khác với hàng loạt "cơn sốt nhất thời" trong quá khứ.

Ở thời điểm hiện tại, Pokémon GO vẫn có doanh thu khoảng 2 triệu USD (so với đỉnh cao... 16 triệu USD) và 700.000 lượt tải mới mỗi ngày. Chưa kể, trò chơi vẫn chưa chính thức ra mắt tại hai thị trường lớn là Hàn Quốc và Trung Quốc.

nhin-lai-thanh-cong-cua-pokemon-go (1).jpg
Số lượt tải và doanh thu mỗi ngày của Pokémon GO kể từ khi ra mắt, đường xanh là lượt tải, đường tím là doanh thu - Nguồn: Newzoo​

Vậy Pokémon GO có mang về những game thủ mới hay không?

Câu trả lời là có! 24% số người chơi Pokémon GO chưa hề trải nghiệm qua bất kỳ tựa game mobile nào nằm trong Top game trên App Store và Google Play. Điều này đồng nghĩa với việc "con cưng" của Niantic Labs đã thu hút tới hơn 20 triệu người chơi mới tại các quốc gia phát triển như Mỹ, Anh, Đức và Pháp, kể cả những người không phải game thủ.

nhin-lai-thanh-cong-cua-pokemon-go (2).jpg
Pokémon GO góp phần thu hút hàng chục triệu người chơi game mobile mới. Vòng tròn bên phải là độ tuổi, vòng tròn bên trái lá phần trăm game thủ - Nguồn: Newzoo​

Pokémon GO hưởng lợi rất nhiều từ lượng người chơi mới này, khi đứng đầu hàng loạt bảng xếp hạng game ở nhiều quốc gia, đồng thời thu về hàng chục triệu USD doanh thu.

Vậy còn các game thủ gạo cội từng gắn bó tuổi thơ với dòng game Pokémon?

Một trong những lý do khiến Pokémon GO thành công vượt sức tưởng tượng chính là khả năng lôi kéo giới game thủ trưởng thành vốn lớn lên cùng thương hiệu Pokémon suốt hơn 20 năm qua.

Theo nghiên cứu của Newzoo, có tới 72% lượng người chơi từng trải nghiệm các tựa game Pokémon trước đây, như Pokémon Red, Blue hoặc Green (1996-1999), Ruby, Sapphire, Fire Red và Leaf Green (2003-2004).

Ngoài ra, 43% lượng người chơi Pokémon GO là nữ giới, so với 33% của hơn 100 dòng game khác. Con số này đối với nam giới lần lượt là 67% và 53%.

nhin-lai-thanh-cong-cua-pokemon-go (3).jpg
Dù đã từng chơi game Pokémon hay chưa, game thủ vẫn chấm điểm Pokémon GO rất cao - Nguồn: Newzoo​

Cộng đồng yêu thích Pokémon đông đảo cũng góp phần gia tăng số điểm đánh giá của Pokémon GO (8.4), cao hơn hẳn số điểm trung bình (7.9). Những game thủ này cũng bỏ nhiều thời gian và tiền bạc vào Pokémon GO hơn hẳn người bình thường.

Mối liên kết giữa cộng đồng người hâm mộ và thành công của một tựa game như Pokémon GO là lời gợi ý vô giá dành cho các ông lớn khác trong ngành game, vốn sở hữu nhiều thương hiệu nổi tiếng từ những năm 1990 tới nay.

Kết luận

Bất chấp những lợi thế về cộng đồng người hâm mộ, bản thân nhà phát triển Niantic Labs cũng đã phải hết sức nỗ lực nhằm tạo ra một tựa game phù hợp với thị hiếu của người chơi game mobile hiện tại. Có thể nói sự hòa hợp giữa yếu tố mới mẻ, hiện đại và truyền thống chính là chìa khóa thành công của Pokémon GO, xứng đáng để các đối thủ học tập.

Nhìn lại thành công của Pokémon GO: Hơn 2 thập kỷ xây dựng cộng đồng

Thể loại: MMORPG
NPH: Dzogame
Hệ máy: PC
Ngày phát hành: 23/10/2006
Hot news
+
HoN Reborn chốt Open Beta 11/11, có Garena "chống lưng" và server 100-tick
Heroes of Newerth Reborn ấn định Open Beta 11/11. Bản remake hứa hẹn đồ họa đẹp hơn, server 100-tick, nhưng sẽ độc quyền trên nền tảng Juvio.
Palworld Mobile cho chơi thử tại G-STAR 2025, do chính cha đẻ PUBG phát triển!
Palworld Mobile chính thức cho chơi thử tại G-STAR 2025! Bom tấn từ KRAFTON và PUBG Studios hứa hẹn giữ nguyên bản gốc, tối ưu điều khiển mobile.
Kho Báu Hoàng Gia Sapphire Pumpkin Bloodline đậm chất ma mị từ Crossfire
Crossfire đã hưởng ứng nồng nhiệt mùa lễ hội Halloween cuối tháng 10 này với Kho Báu Hoàng Gia Sapphire Pumpkin Bloodline.
Lost Ark Mobile ấn định thử nghiệm tại Hàn Quốc, dùng đồ họa Unreal Engine 5
Smilegate mở đăng ký CBT cho Lost Ark Mobile tại Hàn Quốc (đến 6/11). Trải nghiệm bom tấn UE5, chơi chéo PC/Mobile với 5 lớp nhân vật và nhiều chế độ raid.
Các đại diện CFS 2025 Grand Finals sẵn sàng khuấy đảo Thành Đô
CFS 2025 Grand Finals – giải vô địch thế giới bộ môn CrossFire danh giá nhất trong năm – đang rục rịch khởi tranh tại Thành Đô, Trung Quốc.
Crossfire tung Kho Báu Hoàng Gia Ruby Halloween cho mùa lễ hội ma quái tháng 10
Đón chào lễ hội ma quái cuối tháng 10 này, Crossfire đã đưa ra phiên bản Kho Báu Hoàng Gia Ruby Halloween với những mẫu vũ khí mang phong cách đen tối.
HoN Reborn chốt Open Beta 11/11, có Garena "chống lưng" và server 100-tick
Heroes of Newerth Reborn ấn định Open Beta 11/11. Bản remake hứa hẹn đồ họa đẹp hơn, server 100-tick, nhưng sẽ độc quyền trên nền tảng Juvio.
Palworld Mobile cho chơi thử tại G-STAR 2025, do chính cha đẻ PUBG phát triển!
Palworld Mobile chính thức cho chơi thử tại G-STAR 2025! Bom tấn từ KRAFTON và PUBG Studios hứa hẹn giữ nguyên bản gốc, tối ưu điều khiển mobile.
Kho Báu Hoàng Gia Sapphire Pumpkin Bloodline đậm chất ma mị từ Crossfire
Crossfire đã hưởng ứng nồng nhiệt mùa lễ hội Halloween cuối tháng 10 này với Kho Báu Hoàng Gia Sapphire Pumpkin Bloodline.
Lost Ark Mobile ấn định thử nghiệm tại Hàn Quốc, dùng đồ họa Unreal Engine 5
Smilegate mở đăng ký CBT cho Lost Ark Mobile tại Hàn Quốc (đến 6/11). Trải nghiệm bom tấn UE5, chơi chéo PC/Mobile với 5 lớp nhân vật và nhiều chế độ raid.
Các đại diện CFS 2025 Grand Finals sẵn sàng khuấy đảo Thành Đô
CFS 2025 Grand Finals – giải vô địch thế giới bộ môn CrossFire danh giá nhất trong năm – đang rục rịch khởi tranh tại Thành Đô, Trung Quốc.
Crossfire tung Kho Báu Hoàng Gia Ruby Halloween cho mùa lễ hội ma quái tháng 10
Đón chào lễ hội ma quái cuối tháng 10 này, Crossfire đã đưa ra phiên bản Kho Báu Hoàng Gia Ruby Halloween với những mẫu vũ khí mang phong cách đen tối.

Cùng đến với những hình ảnh Lala Croft của Tomb Raider dưới nét vẽ của AI. Một cô nàng xinh đẹp, nóng bỏng nhưng cũng rắn rỏi và mạnh mẽ.

Những cô nàng nóng bỏng Boa Hancock, Nico Robin, Nami, Yamato hay Perona được AI vẽ lại dưới hình thức Cosplay cực kỳ chuẩn chỉnh.

Cùng thưởng thức những hình ảnh cosplay Xiangling trong Genshin Impact siêu dễ thương của người dùng Weibo "阿包也是兔娘"