Tính đến nay Pokémon GO đã được cài đặt 550 triệu lần, thu về 470 triệu USD doanh thu, chỉ sau 80 ngày ra mắt.
Theo nhận xét của chuyên gia, Pokémon GO thành công phần nhiều đến từ cộng đồng người hâm mộ đông đảo vốn được Nintendo xây dựng từ thập kỷ 90 của thế kỷ trước, bất chấp việc bản thân tựa game di động mới này để lại khá nhiều nỗi thất vọng cho những game thủ gạo cội.
Liệu Pokémon GO có phải cơn sốt nhất thời?
Câu trả lời là đúng, và cũng là sai. Việc thị trường game mobile ngày càng phát triển với hàng trăm triệu thiết bị di động đã giúp tựa game này trở nên phổ biến nhanh hơn so với kỳ vọng của chính Nintendo. Tuy phong độ giảm nhiều so với thời đỉnh cao, nhưng Pokémon GO vẫn đang sống khỏe và chưa hề có dấu hiệu kết thúc vòng đời, khác với hàng loạt "cơn sốt nhất thời" trong quá khứ.
Ở thời điểm hiện tại, Pokémon GO vẫn có doanh thu khoảng 2 triệu USD (so với đỉnh cao... 16 triệu USD) và 700.000 lượt tải mới mỗi ngày. Chưa kể, trò chơi vẫn chưa chính thức ra mắt tại hai thị trường lớn là Hàn Quốc và Trung Quốc.
Số lượt tải và doanh thu mỗi ngày của Pokémon GO kể từ khi ra mắt, đường xanh là lượt tải, đường tím là doanh thu - Nguồn: Newzoo
Vậy Pokémon GO có mang về những game thủ mới hay không?
Câu trả lời là có! 24% số người chơi Pokémon GO chưa hề trải nghiệm qua bất kỳ tựa game mobile nào nằm trong Top game trên App Store và Google Play. Điều này đồng nghĩa với việc "con cưng" của Niantic Labs đã thu hút tới hơn 20 triệu người chơi mới tại các quốc gia phát triển như Mỹ, Anh, Đức và Pháp, kể cả những người không phải game thủ.
Pokémon GO góp phần thu hút hàng chục triệu người chơi game mobile mới. Vòng tròn bên phải là độ tuổi, vòng tròn bên trái lá phần trăm game thủ - Nguồn: Newzoo
Pokémon GO hưởng lợi rất nhiều từ lượng người chơi mới này, khi đứng đầu hàng loạt bảng xếp hạng game ở nhiều quốc gia, đồng thời thu về hàng chục triệu USD doanh thu.
Vậy còn các game thủ gạo cội từng gắn bó tuổi thơ với dòng game Pokémon?
Một trong những lý do khiến Pokémon GO thành công vượt sức tưởng tượng chính là khả năng lôi kéo giới game thủ trưởng thành vốn lớn lên cùng thương hiệu Pokémon suốt hơn 20 năm qua.
Theo nghiên cứu của Newzoo, có tới 72% lượng người chơi từng trải nghiệm các tựa game Pokémon trước đây, như Pokémon Red, Blue hoặc Green (1996-1999), Ruby, Sapphire, Fire Red và Leaf Green (2003-2004).
Ngoài ra, 43% lượng người chơi Pokémon GO là nữ giới, so với 33% của hơn 100 dòng game khác. Con số này đối với nam giới lần lượt là 67% và 53%.
Dù đã từng chơi game Pokémon hay chưa, game thủ vẫn chấm điểm Pokémon GO rất cao - Nguồn: Newzoo
Cộng đồng yêu thích Pokémon đông đảo cũng góp phần gia tăng số điểm đánh giá của Pokémon GO (8.4), cao hơn hẳn số điểm trung bình (7.9). Những game thủ này cũng bỏ nhiều thời gian và tiền bạc vào Pokémon GO hơn hẳn người bình thường.
Mối liên kết giữa cộng đồng người hâm mộ và thành công của một tựa game như Pokémon GO là lời gợi ý vô giá dành cho các ông lớn khác trong ngành game, vốn sở hữu nhiều thương hiệu nổi tiếng từ những năm 1990 tới nay.
Kết luận
Bất chấp những lợi thế về cộng đồng người hâm mộ, bản thân nhà phát triển Niantic Labs cũng đã phải hết sức nỗ lực nhằm tạo ra một tựa game phù hợp với thị hiếu của người chơi game mobile hiện tại. Có thể nói sự hòa hợp giữa yếu tố mới mẻ, hiện đại và truyền thống chính là chìa khóa thành công của Pokémon GO, xứng đáng để các đối thủ học tập.