Hiện nay, cộng tác viên game có lẽ là một trong những vị trí mà cộng đồng yêu game mơ ước.
Công việc này được yêu thích có lẽ vì tình yêu đối với một tựa game, được biết trước thông tin về các bản cập nhật, sự kiện cũng như đóng góp trực tiếp ý kiến xây dựng game. Nhưng cũng có thể chỉ vì danh tiếng khi được người người trong game kính nể do có “tiếng nói”, gần như chỉ dưới quyền mỗi Game Master (GM). Vậy thực sự cộng tác viên (CTV) game làm những gì?
Như đã nêu, CTV của một game sẽ là một trong những người “ngoài công ty” được biết trước thông tin cũng như kế hoạch của NPH đối với tựa game đó. Điều này cũng đồng nghĩa với việc các CTV có vai trò chủ đạo là định hướng cộng đồng theo kế hoạch nói trên cũng như thổi lửa người chơi, thúc đẩy tinh thần chơi game cũng như tham gia các sự kiện đang diễn ra.
Bên cạnh đó người làm vị trí này cũng cần có các kĩ năng xử lý tình huống ở mức tốt để có thể tạm thời đại diện cho đội ngũ quản lý game xử lý hay chữa cháy tạm thời các sự cố mà game gặp phải như “sập” server hay giải đáp thắc mắc của người chơi với game. Để làm được điều này, đội ngũ CTV không những phải có hiểu biết sâu về game (có khi hơn cả đội vận hành) mà còn phải sở hữu các kỹ năng mềm khác nhằm đối phó với các tình huống xấu có thể xảy ra.
Nhưng cũng không ít trường hợp các CTV thuộc thành phần “trẻ trâu”, dù có lửa nhiệt huyết nhưng thực tế đăng ký vào vị trí này chỉ để nhận các ưu đãi của NPH (tiền, đồ đạc ingame, giftcode) hay thậm chí là để trở nên nổi tiếng trong game. Nhóm này cũng có thể nói là hay có các phát ngôn khi chưa nắm rõ thông tin, hay thường “nói hộ GM” cùng các lời hứa có cánh trong game nhằm phô trương thanh thế. Cá biệt có những CTV lập bang hội trong game, lợi dụng quyền phát ngôn để gây phe phái, chèn ép những người chơi không có chung quan điểm với mình. Không ít trường hợp các CTV lợi dụng đặc quyền được sử dụng tài khoản GM để tuồn đồ ra ngoài, bán lấy tiền mặt mà đội ngũ quản trị game không hề hay biết.
Với xu hướng gần đây là các game mới ra được bên NPH nhanh chóng tuyển CTV nhằm thúc đẩy cộng đồng, nhưng thực tế lại không quan tâm đến các kĩ năng mềm của người được tuyển mà chỉ chú ý vào bảng “kinh nghiệm quản lý cộng đồng” của ứng viên. Với những dòng kinh nghiệm hết sức hấp dẫn như: “Đang quản lý group/fanpage trên vài nghìn người” hay đang làm mod diễn đàn nào đó, các NPH nhanh chóng tuyển các cá nhân này vào mà không đi vào điều tra xem các thông trên có thực sự chính xác hay không. Và kết quả là các CTV này có phương pháp làm việc cực kỳ thiếu chuyên nghiệp, từ cách ứng xử, đối đáp với các thành viên hay khả năng vận hành sự kiện trong game, họ đều làm như page là của riêng họ, coi người chơi game chỉ là một thành phần rất nhỏ của cộng đồng.
Chúng tôi đã từng đi điều tra kha khá các admin của nhiều fanpage game, và kết quả nhận được rơi vào 3 nhóm: Không biết nhưng trả lời bừa, đùn đẩy trách nhiệm qua bộ phận hỗ trợ khách hàng hoặc hoàn toàn không có phản hồi. Ở 2 nhóm đầu, các nhân vật chính của chúng ta tỏ ra hoàn toàn thiếu kinh nghiệm, hiểu biết về game cũng như phong cách nghiệp vụ cực kém, còn nhóm thứ ba thì gần như coi thường khách hàng hoàn toàn.
Ngoài ra cũng khá nhiều cộng đồng gặp trường hợp bị bộ phận CTV bịt miệng, như vào thời điểm chúng tôi đưa tin về việc Võ Lâm Truyền Kỳ 3 sẽ đóng cửa. Rất nhiều thành viên của diễn đàn game này bày tỏ thắc mắc, nhưng các mod lại tìm cách bưng bít thông tin mà không nói gì, cho đến khi cả cộng đồng nổi giận thì họ mới mở lại, nhưng không công bố thông tin cụ thể cho đến tận 2 tuần sau đó. Hay các trường hợp bộ phận CTV sửa đổi nội dung sự kiện nhằm giảm số lượng quà phát ra, khiến người chơi cảm thấy rất bức xúc.
Kết
Cộng tác viên thực sự là một yếu tố quan trọng của một game, đặc biệt là trong thời buổi mạng xã hội phát triển như hiện nay. Họ góp phần định hướng cộng đồng cũng như phần nào làm bộ mặt đại diện cho NPH. Do vậy bộ phận này nên được chú trọng đầu tư hơn nữa về mặt tuyển dụng, thay vì chỉ tập trung vào hiểu biết về game hay kinh nghiệm. Thiết nghĩ các NPH nên tìm hiểu sâu hơn về tiểu sử cũng như các kỹ năng của ứng viên, nhằm tạo nên đội ngũ quản lý cộng đồng game tốt nhất cho sản phẩm của mình.