Năm nay số lượng các gian hàng game PC tại G-Star 2014 giảm đi nhiều thay vào đó là sự lên ngôi của game mobile.
Hội chợ triển lãm game G-Star 2014 được bắt đầu từ 20-23/11 tại trung tâm hội nghị BEXCO, Busan - Hàn Quốc. Trên mặt bằng 44.000 m2 là nơi tổ chức sự kiện, với 2.400 gian hàng (tăng 300 gian so với năm ngoái) của các đơn vị làm game nổi tiếng trên toàn cầu cùng quy tụ.
G-Star 2014 chứng kiến sự thay đổi tương đối rõ rệt so với các năm trước. Qui mô triển lãm tăng cao, nhưng đồng thời số người và số đầu game tham dự lại suy giảm. Điều đó cũng phản ánh đúng những gì đang diễn ra với thị trường game Hàn Quốc, khi cộng đồng người chơi bị thu hẹp và các nhà sản xuất phải tìm cách mở rộng ra thị trường quốc tế.
Theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Bộ Thông tin Hàn Quốc, trong năm 2013 vừa qua thì thị trường game Hàn Quốc có doanh thu khoảng 9,2 tỷ USD, giảm 0,3% so với năm 2012. Trong khi đó thị trường game thế giới đạt mức tăng trưởng tới 4%. Các con số của năm 2014 cũng không quá khả quan và không loại trừ việc doanh thu của thị trường game Hàn Quốc sẽ chưa thể phục hồi ngay trong năm nay. Đồng thời các nhà làm game Hàn Quốc cũng mới chỉ tập trung vào thị trường Trung Quốc và Đông Nam Á. Tuy nhiên trong thời gian tới, những thị trường mới nổi và nhiều tiềm năng như Nam Mỹ, Nga và Tây Á sẽ là điểm đến của các game Hàn Quốc.
Tại triển lãm năm nay, các gian hàng của Trung Quốc đã bắt đầu tăng về số lượng, trong khi các nhà phát hành phương Tây có số lượng rất ít. Những cái tên nổi tiếng như Tencent hay Kunlun đều có mặt và sở hữu các gian hàng khá lớn và bắt mắt tại G-Star 2014. Trong năm 2013, doanh thu từ Trung Quốc tăng 38%, đạt mức 83,17 tỷ Nhân dân tệ. Trong số đó game online chiếm 64,5%, mang lại cho các nhà phát hành Hàn Quốc 53,66 tỷ Nhân dân tệ. Số lượng người chơi ở thị trường này đã tăng gấp 5 lần chỉ trong giai đoạn 2008 đến 2013, biến Trung Quốc thành thị trường xuất khẩu game lớn nhất của Hàn Quốc.
G-Star 2014 cho thấy sự chuyển biến của thị trường game Hàn Quốc, cũng như xu thế của các nhà phát triển tại quốc gia này, đặc biệt là mảng game mobile và kết nối đa nền tảng. Thay vì tập trung vào số lượng, các nhà sản xuất đang tìm cách đưa ra các tựa game có chất lượng rất cao, nhắm tới đối tượng không chỉ trong đất nước Hàn Quốc mà còn mở rộng ra các thị trường trên thế giới. Đây là bước đi cần thiết để có thể phục hồi đà tăng trưởng cho một trong những nền công nghiệp game lớn nhất hiện nay!