Dù được đánh giá là một thị trường rộng lớn và tương đối dễ tính, nhưng không vì thế mà bất cứ game online nào cũng có thể thành công tại Việt Nam.
Cấu hình không phù hợp
Dù muốn hay không thì cũng phải thừa nhận rằng, mặt bằng chung của PC tại Việt Nam còn chưa cao (nếu không muốn nói là thấp). Trừ một số ít các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh – vốn tập trung nhiều tiệm net cấu hình máy ở mức khá thì không hiếm nơi vẫn phải sử dụng cấu hình máy “cà tàng”. Vì vậy thật không sáng suốt nếu bạn đi nhập một game yêu cầu cấu hình quá cao về Việt Nam.
Thu phí giờ chơi
Thực ra game online có rất nhiều cách thu phí khác nhau như: thu phí giờ chơi, thu phí nội dung, quyên góp… Nhưng thực tế đã chứng minh rằng hình thức duy nhất có thể sống (và thành công) tại Việt Nam là thu phí bằng cách bán vật phẩm ảo.
Đừng mơ tưởng về việc bạn hay game của bạn sẽ có thể thay đổi điều này trong một sớm một chiều. Nếu bạn nghĩ rằng game của bạn quá hay, quá hấp dẫn nên người chơi sẽ phải thay đổi thói quen, hay vì tôi làm quá tốt nên game thủ sẽ “quyên góp” cho sự tồn tại của tôi. Những suy nghĩ này sẽ giết chết game của bạn.
Lối chơi phức tạp
Một sự thật là đa số game thủ Việt không thích chơi game online quá khó. Minh chứng là những trò chơi đã chinh phục thị trường Việt Nam tính đến thời điểm này (trừ Cabal) đều có gameplay cực đơn giản, dễ tìm hiểu, dễ làm quen và cả dễ mạnh nữa. Đồng thời, phải biết rằng đối tượng chi trả chính cho game online là những người không có quá nhiều thời gian và khả năng để nghiên cứu điều “uẩn khúc” bên trong trò chơi.
Những game có lối chơi hay nhưng quá phức tạp, chắc chắn sẽ thất bại tại Việt Nam dù chúng có hấp dẫn đến đâu đi chăng nữa. Đây cũng là nguyên nhân rất nhiều game đỉnh không thể cập bến dải đất hình chữ S.
Không quan trọng cấp độ
Game thủ Việt hay so sánh là chạy đua cấp độ nhân vật, đồ đạc chứ không phải các chiến tích (thật ra cũng khó bởi game online hiện nay không nhiều thử thách cho lắm). Vì vậy, nếu game của bạn chỉ cần khoảng 2 tuần để đạt tối đa cấp độ hay kỹ năng thì hãy quên ngay chuyện nó thu hút được nhiều game thủ đi.
Phần đông sẽ nghĩ rằng: “Ôi, game chán, max rồi chơi game khác thôi” và kết quả là sản phẩm của bạn sẽ ra đi nhanh chóng hơn bao giờ hết.
Bối cảnh phương Tây
Mấu chốt làm nên thành công của một số MMORPG ăn khách nhất Việt Nam trong quá khứ lẫn hiện tại là vì chúng đi theo xu hướng kiếm hiệp, tiên hiệp hoặc ít nhất là chọn bối cảnh Á Đông (chủ yếu là Trung Hoa). Dĩ nhiên điều đó không có nghĩa rằng nếu không phải là game kiếm hiệp thì sẽ thất bại, nhưng ngôn ngữ, bối cảnh quá thuần phương Tây thì gần như chắc chắn.
Có thể thấy rõ trong lịch sử phát triển của game online Việt, rất hiếm MMO lấy bối cảnh Tây Phương mà hút khách tốt. Ngay đối với webgame cũng vậy. Vì thế, nếu một game online mà toàn chiêu thức bằng tiếng Anh, phong cảnh lẫn nhân vật đều mặc giáp trụ phương Tây thì gần như không có cửa thành công tại Việt Nam. Sự thật ấy khó mà chối cãi.
Không có auto
Vấn đề auto có phải là yếu tố thấp kém hay không vẫn đang gây tranh cãi trong cộng đồng game thủ Việt từ lâu. Một bên khẳng định nó giúp ích cho người chơi, một bên mạt sát thậm tệ. Thế nhưng ai cũng phải công nhận một điều là nếu không có auto, các game nhập vai (kể cả webgame) sẽ thảm bại nhanh chóng tại Việt Nam.
Auto ở đây không chỉ gói gọn trong việc luyện cấp, mà còn kiêm cả chức năng tìm đường, chúng càng thuận tiện bao nhiêu, tiết kiệm số lần click chuột càng nhiều thì càng được ưa chuộng. Không khó để nhận ra rằng tất cả các MMORPG ăn khách trong nước đều phải đầu tư rất kỹ cho khía cạnh này.