PC
Những bước thăng trầm của các chiến thuật Dota 2

Nói đến MOBA, không ai có thể phủ nhận sức phủ sóng của game Dota cùng sức ảnh hưởng của nó đến thị trường gamer hiện nay.

Có thể nói hầu hết lượng game thủ đang chơi các dòng game MOBA hiện nay đều có gốc rễ xuất phát từ những phiên bản Dota 5-6 năm về trước. Qua rất nhiều phiên bản, sự thay đổi của Dota đã được đánh dấu bằng vô vàn chiến thuật và lối chơi được sinh ra trong suốt thời gian dài . Sự thăng trầm của Dota và cả Dota 2 có thể được tóm gọn qua 4 thời kì đỉnh cao của các lối chơi :

Thời đại của những màn trình diễn gank đỉnh cao:

Thời đại được đánh dấu bằng sự xuất hiện của Vigoss, huyền thoại ganker đỉnh cao từng xuất hiện trong thời đại Dota, đây là thời điểm mà meta của game vẫn chưa hoàn thiện như bây giờ. Thời đại này ở Việt Nam được biết đến thông qua sự xuất hiện của StarBoba – những đàn anh đã từng lọt vào đến top 10 của bảng xếp hạng thế giới.

MYM ở thời điểm đó không chỉ là sự kết hợp giữa các thành viên trong team mà thậm chí cần phải tính toán sát thương để có thể nhường kill cho các carry vì thời điểm đó các hero support kill sẽ không được nhận tiền như hiện tại. Chính sự bất lợi đó cũng phần nào dẫn đến một bước trầm khá lớn trong các chiến thuật của Dota thời gian đó với sự ra đời của chiến thuật Triple Lane Turtle đã giúp các đội game Trung Quốc độc chiếm hầu như toàn bộ các giải đấu sau đó

Loading the player ...

Trận chung kết TI 1 với muôn vàn pha gank “đẫm máu”

Bước trầm với chiến thuật Turtle:

Chiến thuật này được sinh ra cùng sự bất cập trong việc điều chỉnh chênh lệch giữa lượng gold nhận được từ gank hoặc combat so với việc chăm chú vào farm. Người trung quốc đã nhanh chóng nhận ra được sự bất cập và tạo ra 1 chiến thuật nhằm giúp cho 1 hero đánh vị trí hard carry được tối đa khả năng farm bằng cách phối hợp 2 support + 1 carry hoặc một số trường hợp sẽ là lôi kéo đối phương thủ nhà bằng cách thêm vào 2-3 pusher khiến carry có thể thoải mái farm cho đến khi đủ đồ dùng.

Những bước thăng trầm của các chiến thuật Dota 2
Tongfu từng là top team nổi tiếng với khả năng "nuôi rùa"

Chiến thuật này từng là ác mộng cho tất cả các đội game EU cũng như tất cả những người hâm mộ bộ môn này trên khắp thế giới khi hầu hết những game này đều kéo dài trên 60’ với số lượng kill/death cực thấp và đặc biệt đã từng có trường hợp đánh suốt 80-90 phút mà lượng tổng kill cả 2 bên chỉ dùng ở mức dưới 20 mạng. Trước tính tiêu cực của chính thuật có nguy cơ giết chết 1 tựa game đang ở thời đại đỉnh cao, Ice Frog đã buộc phải thay thế một loạt meta game để đưa game trở về với thời đại của những cuộc gank/combat

Sự trỗi dậy của teamwork:

Đây là thời kì trở lại của những ganker, khác với thời kì đầu, thời kì này đã dễ thở hơn rất nhiều và chú trọng việc support combat qua việc cho phép các support kill hoặc các hero ở gần vị trí hero địch bị giết nhận được 1 lượng vàng nhất định đã giúp những cuộc combat đỉnh cao trở lại với game. Sự thay đổi này cũng đồng thời đánh bật đi lối chơi đầy tính tiêu cực của người trung quốc. Tuy nhiên, người Trung Quốc cũng không chịu lép vế, chiến thuật turtle lại tiếp tục được biến đổi theo 1 phương hướng khó chịu hơn là trip-lane turtle.

Chiến thuật trip-lane là 1 biến thể cho phép team có thể có 2 hoặc 3 carry đi lane với 2 support cùng nhau kiểm soát 1 vị trí rừng của team mình. Trước khi có sự xuất hiện của smoke, có thể nói rằng chiến thuật này đã thực sự là nỗi ác mộng với vô số team EU khi chỉ cần có xu hướng gank thì đối phương sẽ tiếp ứng cực nhanh và hạn chế combat đến tối đa và chỉ chăm chăm vào farm.

Tuy vậy, chiến thuật này không còn bất bại như trước mặc dù đến ngày nay đây vẫn là cách chia lane được sử dụng nhiều nhất thậm chí còn được biến thể với 2 support roaming khắp bản đồ. Với sự xuất hiện của Smoke, chiến thuật 3 hero solo lane và 2 support roaming là chiến thuật được ưa dùng nhất hiện nay vì smoke có thể vô hiệu hóa Ward hỗ trợ gank cực tốt

Những bước thăng trầm của các chiến thuật Dota 2
Các support sẽ xuất hiện khi cần thiết

Sự xuất hiện chớp nhoáng của chiến thuật fast push

Là 1 gamer chắc hẳn các bạn sẽ không lạ gì chiến thuật full pusher kết thúc trận đấu cực nhanh. Chiến thuật này thường đi kèm với việc ăn roshan sớm ở những level đầu. Chiến thuật này đã có từ lâu nhưng không thường hay được áp dụng vì nó cũng chính là con dao 2 lưỡi nếu không thể push sớm vài trụ trong 5-10 phút đầu game.

Chiến thuật này đã từng bị lãng quên và sau đó được áp dụng 1 cách hoàn hảo tại TI4 cùng với sự xuất hiện của 1 team khá mới : Newbie của Trung Quốc. Điểm đáng sợ trong chiến thuật này trước kia chỉ là sự bất ngờ và nếu như team đối phương không phản ứng kịp thì sẽ rất thành công. Nhưng hiện nay, với lối chơi của đương kim vô địch TI4 đã cho thấy khá nhiều điểm mạnh của lối chơi fast push mà không cần roshan.

Tuy nhiên, chiến thuật hay chưa chắc đã tích cực vì trong suốt trận đấu sẽ không còn những pha gank thần thanh hoặc combat tổng cực kì đẹp mắt mà chỉ còn những hero chăm chỉ cần mẫn push trụ và những hero đứng trong nhà def trụ. Trận đấu sẽ diễn biến theo hướng cực nhàm chán mà phần thắng sẽ nghiêng về bên có được 2 trụ đầu tiên của đối phương.

Nhận thấy khá nhiều bất cập cùng với sự lên ngôi của 1 chiến thuật khá tiêu cực. Icefrog và Valve đã quyết định làm 1 sự thay đổi lớn nhằm đưa Dota trở về với lối chơi phối hợp đầy dụ hoặc cùng với sự cân bằng cho cả 2 team.

Loading the player ...

Chung kết TI4 diễn ra chóng vánh bởi Newbee chơi “fast push”

Thời đại của những sự phối hợp:

Cũng với tiêu chí y chang những lần thay đổi trước nhưng lần này Ice Frog và Valve đã quyết định thay đổi hầu như toàn bộ mecha game. Hiện nay game đã được thay đổi rất nhiều từ địa hình Map cho đến các phương thức nhận gold từ kill và thời gian hồi sinh sau chết. Valve và IceFrog đã hợp tác rất tốt trong việc đưa game Dota2 trở lại với thời hoàng kim của mình với những pha combat đỉnh cấp cùng vô số những pha roaming, gank của các team đỉnh cao. Các chiến thuật theo chiều hướng tiêu cực đã bị loại bỏ nhờ.

Chiến thuật push sớm bây giờ gặp khó nhiều khó khăn vì nếu bạn có nhiều lượng gold hơn đối thủ thì sẽ cho đối thủ nhiều gold hơn nếu giết được bạn, ngoài ra, khả năng hồi cooldown giáp trụ ngay lập tức nếu 1 trong 3 trụ ngoài bị phá làm cho việc push 1 lúc 2-3 trụ khó hơn vô cùng. Thậm chí cả những hero trước kia phần lớn chỉ hữu dụng khi gank solo như bloodseeker cũng được làm lại để thiên về những combat đẹp mắt và phối hợp đồng đội.

Loading the player ...

Từ combat nhỏ lẻ đến combat tổng diễn ra trên khắp bản đồ

Thể loại: MOBA PC
NPH: Valve
Hệ máy: PC
Ngày phát hành: 09/07/2013
+

DZO CHƠI

TOP GAME

Cùng đến với những hình ảnh Lala Croft của Tomb Raider dưới nét vẽ của AI. Một cô nàng xinh đẹp, nóng bỏng nhưng cũng rắn rỏi và mạnh mẽ.

Những cô nàng nóng bỏng Boa Hancock, Nico Robin, Nami, Yamato hay Perona được AI vẽ lại dưới hình thức Cosplay cực kỳ chuẩn chỉnh.

Cùng thưởng thức những hình ảnh cosplay Xiangling trong Genshin Impact siêu dễ thương của người dùng Weibo "阿包也是兔娘"