PC
7 sự kiện nổi bật nhất của làng game offline 2014

Ấn tượng về năm 2014 trong mắt game thủ dường như khá nhạt nhòa bởi thiếu sự góp mặt của những tựa game “tuyệt đỉnh”, những sản phẩm có thể thay đổi thị hiếu của người chơi.

Game chất lượng thành "bom xịt"

PlayStation 4 và Xbox One cho đến nay chỉ vừa mới kỉ niệm một năm ra mắt, vì thế thật khó để nói liệu các nhà phát triển hiện nay đã có thể tối ưu các tựa game của mình trên các hệ máy này hay chưa. Nhưng đó chắc chắc không thể dùng làm lý do để bào chữa với việc phát hành nhiều tựa game AAA chưa hoàn thiện, còn đầy rẫy các lỗi nghiêm trọng khi đến tay người tiêu dùng. Halo: The Master Chief Collection, DriveClub, và Assassin’s Creed: Unity có thể được coi là 3 trong nhiều cái tên gây khó chịu cho người chơi nhất trong năm 2014, tương ứng với 3 hệ máy Xbox One, PS4 và PC.

Halo: The Master Chief Collection đến nay vẫn có những vấn đề khó chịu trong phần chơi mạng, khiến hãng phát triển 343 Industries đến thời điểm hiện tại vẫn phải tiếp tục cập nhật sửa lỗi, với bản vá mới nhất được tung ra vào 8/12 vừa qua.

Còn riêng DriveClub, dù cũng gặp những vấn đề với mạng vào thời điểm phát hành, nhưng lại nhận sự chỉ trích khá nhiều từ người dùng, bởi Sony đã “thất hẹn” khi trì hoãn bản game miễn phí cho người dùng PS Plus từ tháng 10 đến mốc thời gian chưa xác định.

7 sự kiện nổi bật nhất của làng game offline 2014

Dù vậy, cũng khó có thể trách được sự chịu tải của máy chủ khi số lượng người dùng PS Plus là rất lớn, có thể gây ảnh hưởng phần chơi mạng của những người mua game. Sony cũng nhanh chóng “an ủi” tất cả người mua game bằng việc miễn phí các bản nội dung tải về (DLC) có trả phí.

Nhưng riêng Assassin’s Creed: Unity, người dùng không tài nào tha thứ được bởi tựa game này vướng quá nhiều lỗi đồ họa nghiêm trọng, và thiếu ổn định. Cho đến nay, Ubisoft đã tung ra bản cập nhật 1.4, và sẽ tiếp tục ra 1.5 trong tương lai, nhưng vẫn chưa chắc sẽ cải thiện hết tất cả. Thậm chí, cổ phiếu của Ubisoft đã rớt đến 9,12% chỉ sau 1 ngày tựa game này ra mắt.

Ubisoft cũng nhanh chóng lên tiếng xin lỗi người chơi, tặng miễn phí các DLC và game, đồng thời hứa hẹn cho việc phát triển các tựa game Assassin’s Creed hiện tại thêm thời gian. Nhưng giờ đây, Ubisoft đã mất điểm khá nhiều trong mắt người dùng, và tình hình có thể bi đát hơn khi trở thành một “EA” mới vào năm sau, nếu không cải thiện được những điểm yếu hiện nay.

Những mất mát đáng tiếc

Không giống như năm trước, 2014 ghi nhận nhiều nỗi buồn vô hạn đối với nền công nghiệp game, khi đón nhận sự ra đi của những người có công lao to lớn cho ngành giải trí này. Trong đó, nỗi tiếc thương lớn nhất dành cho Ralph Baer, được coi là “cha đẻ của trò chơi điện tử”, với việc thiết kế ra chiếc máy chơi game đầu tiên trên thế giới.

Nhà thiết kế game Python Anghelo, nổi tiếng qua việc thiết kế các máy chơi pinball, từng làm việc tại Midway và Capcom, và Douglas E. Smith, người tạo nên tựa game phiêu lưu - giải đố kinh điển Lode Runnder, cũng là những cái tên to lớn đã mãi mãi mất đi trong năm nay.

7 sự kiện nổi bật nhất của làng game offline 2014

Bên cạnh đó, còn một số nhân vật khác, dù không làm việc trong ngành công nghiệp game, nhưng sự ra đi của họ cũng tạo nên nỗi đau không nguôi trong lòng các game thủ. Có thể kể đến Robin Williams, diễn viên phim nổi tiếng tại Mỹ, vốn là fan của nhiều dòng game, đặc biệt là The Legend of Zelda (ông đã đặt tên Zelda cho chính con gái mình), và Bob Hoskins, người đóng vai Mario trong bộ phim Super Mario Bros., được Hollywood chuyển thể từ tựa game cùng tên.

Ngoài ra, không thể không nhắc đến Joel Green, đứa bé mắc bệnh ung thư và là nguồn cảm hứng cho các nhà phát triển tạo nên một tựa game cảm động mang tên That Dragon, Cancer – mất khi vừa được 5 tuổi.

Microsoft mua lại Mojang

Khi biết tin Microsoft mua được studio đứng sau thành công của Minecraft – Mojang, nhiều người đã tự hỏi tại sao điều đó lại có thể xảy ra? Bởi qua những con số quá ấn tượng từ sản phẩm của mình, chẳng hạn như hơn 17 triệu người đã mua bản PC của Minecraft, và còn hàng triệu bản khác trên các hệ máy khác đã dư sức giúp Mojang phát triển và tồn tại trong một khoảng thời gian rất lâu nữa.

Lúc ấy Markus “Notch” Persson – người sáng lập nên Mojang chỉ nói ra một lý do rất đơn giản: “Tôi không muốn mất đi sự tỉnh táo của mình”.

Markus cho biết ông không phải là một người thích hợp để làm quản trị một công ty trị giá nhiều triệu USD, không có ý định muốn tạo ra những thứ có thể thay đổi cả thế giới. Đơn giản, ông chỉ là một nhà phát triển làm game bởi vì ông thích lập trình và chơi game, hơn nữa việc làm game đối vối ông là một công việc rất thú vị.

7 sự kiện nổi bật nhất của làng game offline 2014

Microsoft, rất nhanh chóng tiếp cận và đưa là lời đề nghị hấp dẫn cho hãng phát triển của Minecraft, để rồi vào ngày 6/11, Mojang đã chính thức thuộc sở hữu của Microsoft. Đồng thời Markus và 2 đồng sự sáng lập cùng với ông cũng ra đi ngay lập tức.

Tuy đã sở hữu Minecraft, nhưng Microsoft cũng cho biết họ sẽ không bỏ rơi, và vẫn tiếp tục hỗ trợ các nền tảng khác với các sản phẩm đã ra mắt. Hành động này nhằm trân trọng những gì Mojang đã thực hiện trong thời gian qua. Dù vậy, chắc chằn rằng, các tựa game trong tương lai của Mojang, hay những bản Minecraft mới sẽ chỉ xuất hiện trên các hệ máy của Microsoft (Windows OS, Xbox One, Xbox 360, Windows Phone), hay ít nhất chúng sẽ không thể phát hành cho đối thủ PlayStation được nữa.

Quá nhiều game bị trì hoãn và làm lại

Tất nhiên, khi chơi phải nhiều tựa game chưa hoàn chỉnh và đầy lỗi khó chịu như đã đề cập ở kì trước, nhiều người đã tự hỏi rằng tại sao nhà phát hành lại không kiểm tra thật kỹ sản phẩm của mình trước khi tung ra để hạn chế các trường hợp đó. Và đó lại chính là một trong những nguyên nhân chính khiến nhiều cái tên đình đám dự kiến sẽ ra mắt vào 2014 đã bị dời lại sang năm, khiến năm 2014 lại trở nên khá nhàm chán đối với những ai mê game.

Nếu như vào đầu năm 2014, người chơi ai cũng trông đợi thời điểm cuối năm mau đến, bởi đó là thời điểm hấp dẫn nhất với hàng loạt các tựa game hấp dẫn sẽ ra mắt vào dịp Giáng sinh 2014. Nhưng lần lượt, từng cái tên một, như The Witcher 3: Wild Hunt, The Order:1886, Batman: Arkham Knight, The Division, Mad Max, Dying Light, Battlefield: Hardline lại “thất hứa” với họ khi quyết định dời sang 2015.

7 sự kiện nổi bật nhất của làng game offline 2014

Không chỉ thế, năm 2014 cũng được coi là năm đánh dấu sự xuất hiện đông đảo của các tựa game làm lại với những cải tiến về hình ảnh và lối chơi. Hẳn nhiên nhiều game thủ sẽ thấy háo hức khi được trải nghiệm lại những tựa game cũ như Final Fantasy X/X-2, Grand Theft Auto V, The Last of Us, Metro 2033 và Last Light, dòng game Halo,… trong năm 2014. Hay Final Fantasy Type-0, Resident Evil, Devil May Cry 4, DmC,… vào 2015 với chất lượng hình ảnh hứa hẹn đẹp hơn.

Nhưng điều đó cũng tạo nên một cảm giác là thị trường phát triển các tựa game AAA đang dần bão hòa, khi các NPH chỉ tập trung vào mục tiêu doanh thu, mà không còn quan tâm đến chất lượng sáng tạo của sản phẩm như trước.

PlayStation 4 giữ kỷ lục 10 tháng "bất bại" tại Mỹ

Có vẻ PS4 đang là người chiếm được ưu thế, khi mà theo bản cáo cáo từ tổ chức độc lập NPD, trong 10 tháng liên tiếp tính từ đầu năm, doanh số bán ra của PS4 ở mỗi tháng luôn cao hơn Xbox One. Mãi đến tháng 11, Xbox One mới có cơ hội “chiến thắng” lần đầu tiên.

Sở dĩ có được điều đó, nguyên nhân được NPD lý giải nhờ vào sự tận dụng thời cơ đúng đắn của Microsoft trong kì nghỉ lễ Tạ ơn, để giảm 50 USD cho giá máy bán ra trong đợt khuyến mãi Black Friday và Cyber Monday. Cùng với đó là việc Microsoft tung ra những gói máy Xbox One kèm với những tựa game đình đám trong khoảng thời gian trên.

7 sự kiện nổi bật nhất của làng game offline 2014

Tất nhiên, NPD không đưa ra số liệu chính xác, và Microsoft lẫn Sony đều đã ngưng công bố doanh số máy bán ra trong các bản báo cáo tài chính từ lâu. Dù vậy, chúng ta vẫn có thể dự đoán cả hai hệ máy này vẫn đang đi những bước tiến vững chắc như hai đàn anh PS3 và Xbox 360 như trước. Thế nhưng, cả PS4 và Xbox One đều phải nỗ lực hết mình trong những năm tiếp theo, mới mong “lật đổ” được “ngai vương” PS2 trong truyền thuyết, với hơn 155 triệu máy bán ra toàn cầu.

Trong khi đó, Nintendo khá im ắng trước các đối thủ của mình. Tính từ thời điểm ra mắt cuối năm 2012 đến tháng 10/2014, Wii U chỉ mới bán được 7,29 triệu máy trên thế giới. Con số này có lẽ còn khá lâu mới mong vượt qua được đàn anh Wii, với hơn 101 triệu máy bán ra, “đè bẹp” hoàn toàn PS3 và Xbox 360.

Gamergate đả kích quyền bình đẳng giới

Thuật ngữ Gamergate lần đầu xuất hiện vào tháng 8/2014, nhằm ám chỉ các hành vi phân biệt đối xử, quấy rối, đe dọa hãm hiếp, tấn công nhằm vào những phụ nữ làm việc trong ngành công nghiệp game. Sự việc bắt từ khi Zoe Quinn, người bị bạn trai cũ tố cáo đã có những hành vị “tình cảm” đối với Nathan Grayson – người viết bài cộng tác cho trang tin về game Kotaku, nhằm có được những bài viết đánh giá tích cực về tựa game Depression Quest, dù chất lượng của nó chỉ ở mức bình thường.

Hậu quả của việc rò rỉ trên dẫn đến những cuộc đả kích có hệ thống, từ những kẻ phân biệt quyền bình đẳng giới, nhắm vào Quinn với những đoạn phim đe dọa tấn công, hãm hiếp cô. Vụ việc sau đó lan rộng đến những người phụ nữ khác làm việc trong ngành công nghiệp game như nữ lập trình viên Brianna Wu, nhà bình luận Anita Sarkeesian, vì đã lên tiếng chống lại các hành vi đáng lên án trên.

7 sự kiện nổi bật nhất của làng game offline 2014

Từ khóa #gamergate cũng nhanh chóng xuất hiện, nhằm nhấn mạnh các cuộc thảo luận xung quanh vấn đề trên giữa 2 phe trong cuộc chiến bình đẳng giới. Cho đến nay, sự việc vẫn còn tiếp diễn với các cuộc thảo luận phức tạp cả trên bàn “nhậu” và lẫn trên mạng diễn đàn, dù trên thực tế, game hoàn toàn không phải là lý do để xảy ra các sự việc trên.

Vậy nên, Gamergate cho đến nay vẫn được nhiều game thủ cùng các nhà phát triển game nổi tiếng nhận xét là những hoạt động vô ích. Dù vậy, đó vẫn là một vết nhơ trong lịch sử làng game thế giới.

Sự trỗi dậy của phong trào stream game trên internet

Youtube và Twitch chính là 2 website tiêu biểu để mọi game thủ có thể thực hiện các đoạn phim “Cùng chơi” (Let’s Play), xoay quanh trải nghiệm của họ về một tựa game nào đó và chia sẻ với mọi người. Đây cũng là một cách để một số game thủ có thể nhanh chóng được nổi tiếng và thu về lợi nhuận, nếu như họ có quyết tậm và mục tiêu đúng hướng.

Là một trong những người đi tiên phong, PewDiePie (tên thật là Felix Kjellberg) cho đến nay đã được xem là nhà bình luận game nổi tiếng nhất trên Youtube, bởi các đoạn phim mà anh thực hiện đều thể hiện được sự hài hước cao nhưng lại lột tả được điểm thú vị của trò chơi mà anh đang chơi thử. Được biết chỉ riêng năm 2014, PewDiePie đã thu về hơn 4 triệu USD tiền quảng cáo từ Youtube. Ngoài ra, không thể không nhắc đến TotalBiscuit, người thắng giải thưởng Trending Gamer (Game thủ tạo ra xu hướng tốt nhất) trong TGA 2014.

7 sự kiện nổi bật nhất của làng game offline 2014

Vì thế, các nhà phát hành game cũng đang dần để ý đến kênh thông tin mới mẻ này, vì nó rất thú vị, trái ngược với các trang game viết đánh giá cổ điển dày đặc chữ. Nhu cầu của game thủ cũng ngày một khó tính hơn, vì họ muốn được xem những trải nghiệm thực tế để có quyết định mua game hay không. Điều này khiến các đoạn phim Let’s Play ngày càng phổ biến, đi kèm với các dịch vụ phát sóng trực tiếp của Youtube và Twitch. Thậm chí, ngay cả Steam – dịch vụ bán lẻ game trực tuyến hàng đầu thế giới cũng đã để mắt đến mảnh đất màu mỡ này.

Thể loại: MMORPG
NPH: Dzogame
Hệ máy: PC
Ngày phát hành: 29/09/2020
+

DZO CHƠI

TOP GAME

Cùng đến với những hình ảnh Lala Croft của Tomb Raider dưới nét vẽ của AI. Một cô nàng xinh đẹp, nóng bỏng nhưng cũng rắn rỏi và mạnh mẽ.

Những cô nàng nóng bỏng Boa Hancock, Nico Robin, Nami, Yamato hay Perona được AI vẽ lại dưới hình thức Cosplay cực kỳ chuẩn chỉnh.

Cùng thưởng thức những hình ảnh cosplay Xiangling trong Genshin Impact siêu dễ thương của người dùng Weibo "阿包也是兔娘"