Với việc “sang tay” từ FPT Online sang cho VTC Online, nhiều khả năng số phận của Counter-Strike Online ở Việt Nam sẽ rất khác.
Như thông tin Playpark đã đưa ở bài viết trước, tựa MMOFPS Counter-Strike: Online (CSO) vừa được FPT Online hoàn tất chuyển giao quyền phát hành cho VTC Online, sau khi NPH này tuyên bố giải thể mảng game online hồi tháng 11/2014 vừa qua.
Đồng thời team chạy sản phẩm này cũng được mời sang làm việc tại VTC Online và dự kiến trò chơi sẽ sớm đến tay game thủ Việt trong khoảng dịp tết Âm lịch.
Hiện tại khâu Việt hóa CSO đã hoàn tất và chỉ đợi thời điểm thích hợp để ra mắt. Tuy nhiên việc “sang tay” này cũng đã dẫn đến khá nhiều ý kiến trái chiều từ phía cộng đồng người chơi.
Niềm vui là rõ rệt
Rõ ràng niềm vui lớn nhất mà game thủ có được chính là CSO sẽ không tiêu tan theo sự ra đi của FPT Online. Thay vào đó họ vẫn tràn trề hy vọng được trải nghiệm tựa game mình yêu thích một cách thuận tiện hơn so với khi phải lặn lội sang server nước ngoài.
Hơn nữa,với lợi thế là NPH duy nhất ở Việt Nam có thể phát hành thể loại MMOFPS qua nhiều năm thì CSO vào tay VTC Online sẽ giúp người chơi cảm thấy vững tâm hơn khi tham gia.
Cùng với đó CSO cũng dễ chiếm được cảm tình từ phía game thủ vì nó gợi nhớ lại kỷ niệm tuổi thơ, khi mà game PC mới du nhập vào Việt Nam và rất dễ chơi.
Mặt khác do ra đời từ lâu và vẫn giữ nguyên nền tảng đồ họa nên game không đòi hỏi bạn phải đầu tư về cấu hình máy. Nhờ đó mà dù không mang tới nhiều sự đột phá trong lối chơi, CSO vẫn đủ sức lôi cuốn game thủ Việt vì sự đơn giản và gần gũi của mình. Đây quả là một lợi thế mà không phải tựa MMOFPS nào cũng có được.
Ngoài ra CSO không phải chỉ đơn thuần là một phiên bản trực tuyến của CSO. Trong quá trình phát triển, trò chơi còn bổ sung thêm nhiều chi tiết mới, nội dung mới để tạo thêm sự hứng thú cho game thủ. Đơn cử như một loạt chế độ chơi mới đã được bổ sung trong game, như DeathMatch, Zombie Infection,…bên cạnh chế độ chơi theo từng vòng (round) kinh điển của CS. Mặt khác một lượng lớn nhân vật, skin súng, bản đồ cho đến kho vũ khí mới cũng được Nexon thêm vào, đủ để tạo ra sự đa dạng đáng kể cho CSO.
Nhưng cũng lắm nỗi lo
Theo ghi nhận, phần lớn ý kiến của game thủ khi biết tin CSO về tay VTC Online đều cho thấy sự bất mãn rất rõ. Nguyên do dẫn đến tình trạng này là bởi cái dớp hack đã đeo bám Đột Kích (mặc dù đây là sản phẩm của VTC Game) suốt nhiều năm nay, mà cho tới thời điểm hiện tại vẫn chỉ biết khắc phục theo kiểu “lủng đâu vá đó”.
Mối lo này lại càng được nhân lên gấp bội khi CSO phiên bản nước ngoài đã và đang tiếp tục bị hack dưới nhiều hình thức như: bắn xuyên tường, tự động headshot, hack speed, hack tiền,... Với slogan được gán ghép là “NPH nuôi hack tốt nhất Việt Nam”, thật không khó để hình dung ra những khó khăn đang chờ đợi VTC Online khi tiếp quản CSO.
Không chỉ bị phàn nàn về chuyện hack, mà cái tên VTC Online còn khiến cộng đồng cảm thấy bất an với kiểu tận thu thông qua vật phẩm từ cash shop.
Nên nhớ, sự cân bằng tuyệt vời chính là một trong những yếu tố tạo nên thương hiệu lâu bền của CS, song khi áp dụng hình thức miễn phí giờ chơi và thu phí thông qua cash shop thì chuyện NPH liên tục tung ra các món đồ hấp dẫn để móc túi game thủ, hoặc đánh dấu cho thời kỳ của các khẩu súng bá đạo là điều vô cùng dễ hiểu.
Bản thân Đột Kích đã từng bị “làm tiền” bằng cách bỏ chỉnh thời gian hồi sinh để bán vật phẩm hồi sinh nhanh, vậy thì ai dám chắc những điều tương tự sẽ không lặp lại với CSO?
Ở một khía cạnh khác, CSO không có nhiều cơ hội để trở thành một môn thi đấu theo kịp thời đại. Sự bó hẹp quy mô phát triển chỉ ở vài nước Đông Nam Á cho thấy trò chơi này chỉ phù hợp với mục đích giải trí đơn thuần, hoặc đi xa hơn một chút là giải đấu với quy mô “ao làng” chứ không thể vươn xa hơn – nơi mà các MMOFPS mới liên tục khuấy đảo thị trường bằng hình ảnh sắc nét cùng lối chơi tân tiến.
Cơ hội để CSO trở nên phổ biến trong cộng đồng là có, tuy nhiên nó không thích hợp trở thành mục tiêu phấn đấu lâu dài hay đòi hỏi người chơi phải dồn hết tâm sức để bước lên sàn đấu chuyên nghiệp. Thế nên dù là tấm vé đưa game thủ quay về với tuổi thơ bên bộ gear “huyền thoại” chuột bi – pad giấy và những trận đấu tràn ngập tiếng cười, CSO vẫn còn đó rất nhiều trăn trở cho tương lai của mình lại thị trường Việt Nam.
Trang chủ: http://cs.go.vn