Điều đáng tiếc là chất lượng trong khâu chuẩn bị của Naruto Đại Chiến vẫn chưa xứng đáng với sự kỳ vọng to lớn của cộng đồng game thủ.
[Webgame] Vào sáng ngày 4/9/2013, gương mặt thứ hai trong bộ tứ webgame Ninja hứa hẹn sẽ khuấy động thị trường Việt Nam dịp cuối năm là Naruto Đại Chiến (NĐC) đã chính thức xuất quân. Đợt thử nghiệm này không hạn chế lượng tài khoản tham gia, tuy nhiên người chơi buộc phải cài đặt ứng dụng từ NPH Trường Tồn thì mới có thể đăng nhập game (không cho phép chơi trên trình duyệt web như thường lệ). Động thái trên đã làm nảy sinh nhiều vấn đề, bởi lẽ trước nay phần lớn người chơi đều quen với việc trải nghiệm thông qua trình duyệt chứ không cần cài đặt thêm chương trình nào khác, trừ các webgame 3D cần plugin hỗ trợ.
Sau khi trải qua một vài nhiệm vụ cơ bản, bạn sẽ được yêu cầu lựa chọn theo một trong 3 hệ phái cho nhân vật chính là Thể thuật, Nhẫn thuật và Ảo thuật. Mỗi hệ phái sẽ sở hữu các kỹ năng khác nhau cùng khả năng khắc chế xoay vòng. Nếu gặp phải đối thủ khắc chế mình, những đòn tấn công mà bạn tung ra sẽ gây rất ít sát thương và ngược lại. Do đó đây là việc lựa chọn rất quan trọng đối với người chơi về sau này. Ví dụ đối với hệ phái Ảo thuật cứ sau mỗi turn ra skill sẽ buff né tránh cho toàn đội. Hoặc đối với hệ phái Thể Thuật thì lại có skill tăng phòng thủ cho toàn đội…để lựa chọn phù hợp ý đồ của mình nếu không muốn một đội hình “không đâu vào đâu” về sau.
Ấn tượng đầu tiên của game thủ về NĐC chính là phần đồ họa tươi sáng, giao diện dễ nhìn và lối thiết kế nhân vật giống như nguyên bản chứ không lái theo phong cách chibi. Đồng thời góc nhìn cũng có sự thay đổi khi áp dụng chế độ nhìn xéo giống như game nhập vai thời gian thực, trong khi phần lớn các sản phẩm cùng loại đều là dạng màn hình ngang. Nó mang lại cho người chơi cảm giác thoải mái, rộng lớn về thế giới xung quanh mình.
Hiệu ứng kỹ năng và chuyển động nhân vật cũng được đầu tư khá kỹ lưỡng, người chơi sẽ lần lượt được chứng kiến nhiều tuyệt chiêu mà mình yêu thích trong truyện Naruto. Ví dụ như Naruto với Rasengan, Sasuke với Thiên Điểu, Itachi với Amaterasu,…Có thể nói chất lượng nghe nhìn ở NĐC là không có gì đáng phải phàn nàn nếu như đặt lên bàn cân với các webgame về Naruto từng được phát hành ở Việt Nam từ trước đến nay, dù bản thân trò chơi này cũng xuất hiện tình trạng trùng lặp về chiêu thức.
Nhìn chung, cơ chế hoạt động của NĐC chưa thoát ly ra khỏi khuôn khổ của những webgame nhập vai đánh theo lượt truyền thống. Bạn sẽ lần lượt làm nhiệm vụ, đánh vượt ải kết hợp cường hóa trang bị, khai mở thêm kỹ năng mới, chiêu mộ thêm thành viên vào đội hình. Bởi thế nên dù có sự tiến triển rõ rệt về đồ họa và cải thiện hơn về nội dung trò chơi, nhưng một lối chơi cũ kỹ ít nhiều cũng sẽ khiến game thủ cảm thấy e ngại trước khi quyết định gắn bó lâu dài với NĐC. Dàn ninja mà game cung cấp cũng rất đa dạng, bảo đảm rằng người chơi sẽ xây dựng được đội hình đúng ý mình nhất.
Tuy nhiên lối chiến đấu trong NĐC không còn hoàn toàn tự động mà ngược lại, nó cho phép người chơi tự do lựa chọn kỹ năng sẽ sử dụng ở lần tấn công tiếp theo. Song song đó khi kích hoạt một kỹ năng thì sẽ ngẫu nhiên xuất hiện một phím ký tự bất kỳ, bạn hãy nhanh chóng bấm theo phím này trước khi hết thời gian để gia tăng thêm hiệu quả sát thương cho kỹ năng.
Đây chính là tính năng QTE (Quick Time Event) mà chúng ta từng được thử qua trong Thần Khúc, nhưng xét về quy mô thì không bằng. Bên cạnh đó NĐC đã xóa bỏ đi lối sắp xếp đội hình phân chia theo 3 hàng mà từng thành viên sẽ lần lượt xuất chiến sau khi người trước đã bị đánh bại, cơ chế này giống như trong Pockie Ninja từng được VTC Game phát hành trước đây.
Nếu cảm thấy không muốn mất thời gian bấm từng kỹ năng, bạn có thể kích hoạt chế độ tự động. Khi đó nhân vật sẽ tự động thi triển kỹ năng theo thứ tự, kết hợp xen kẽ với những cú đánh thông thường. Trong hầu hết trường hợp, chế độ này là sự lựa chọn tối ưu cho người chơi bởi chỉ cần nâng cấp trang bị, kỹ năng là cũng đủ để vượt ải khá nhẹ nhàng. Ngoài ra cho dù không kích hoạt chế độ này thì nhân vật vẫn tự động ra đòn, nhưng chỉ là “đánh chay” với lượng sát thương ít ỏi.
Mặc dù việc thêm thắt vào yếu tố QTE sẽ giúp cho các trận đấu trở nên bớt nhàm chán hơn, nhưng vấn đề sẽ phát sinh từ việc hệ thống sẽ tăng tỉ lệ bấm QTE khi kích hoạt chế độ tự động căn cứ theo cấp VIP hiện có. Điều đó đồng nghĩa với việc có cấp VIP càng cao thì số lượng thao tác mà người chơi cần thực hiện càng ít, nhưng vẫn bảo đảm hiệu quả do QTE đã được hệ thống tự thực hiện. Ban đầu bạn sẽ có 50% tỉ lệ tự động hoàn thành QTE, nếu con số này tăng quá cao thì rõ ràng nó sẽ làm mất đi sự hào hứng, tính thử thách và tiếp tục cổ xúy cho lối chơi thụ động ở webgame Trung Quốc.
Không thể phủ nhận rằng NĐC là một webgame độc đáo về Naruto, thế nhưng do khâu chuẩn bị được thực hiện quá sơ sài, vội vàng ra mắt thị trường từ phía NPH mà chất lượng trò chơi đã bị suy giảm đáng kể. Điều khiến cho game thủ cảm thấy bức xúc nhất trong ngày đầu ra mắt này chính là chất lượng máy chủ kém ổn định, mất kết nối đột ngột và đặc biệt là giao diện còn quá nhiều chi tiết bằng tiếng Trung. Do đó sẽ rất khó để thấu hiểu được NĐC một cách cặn kẽ trong thời gian này. Dù vậy đây chỉ là phiên bản alpha test nên người chơi cũng cần thông cảm cho NPH và có thể mọi thứ sẽ được giải quyết triệt để trong phiên bản chính thức.
Vẫn biết rằng cuộc chạy đua giữa các webgame Ninja tại Việt Nam đang bước vào hồi gay cấn, với sự góp mặt của hàng loạt gương mặt sáng giá, nhưng nếu quá vội thì rất dễ xảy ra tác dụng ngược. Xuất phát trước chưa chắc đã về đích trước, cái mà game thủ cần là một sản phẩm có sự tái hiện chân thực bộ truyện Naruto chứ không phải một webgame chắp vá, thiếu chuẩn bị chu đáo và khiến cho người chơi phải phật lòng dù rằng nó cũng rất bắt mắt, rất hấp dẫn.
Trang chủ: http://naruto.truongton.net/