Theo NPH VGG thì MMORPG 3D Tiếu Ngạo Giang Hồ sẽ chính thức ra mắt vào quý 1/2014. Và trong lúc chờ đợi chúng ta hãy cùng nhìn ngắm tổng thể trò chơi thêm một lần cuối!
Nhìn...
Ngay từ thời điểm ra mắt Tiếu Ngạo Giang Hồ (TNGH), NSX Perfect World đã bỏ ra không ít công sức để quảng bá sức mạnh của nền tảng engine mới do họ phát triển, đó chính là Angelica III và đồng thời đây cũng là tựa game đầu tiên của Perfect World sử dụng engine mới này. Có lẽ không ngoa khi nhận định rằng engine mới này vượt trội hơn nhiều so với bộ engine cũ kỹ quen thuộc trước đó của hãng.
Điều này được phản ánh qua đồ họa trong game được thể hiện khá tốt, nhân vật chi tiết và rõ ràng, phần vân bề mặt dựng hình khá trau chuốt và nhất là ngoại cảnh trong game được xây dựng rất đẹp, mang nét thơ mộng và đậm chất võ thuật Trung Hoa, từ những bụi trúc, khóm hoa cho đến những ngọn núi, rừng cây, ngôi làng hay thành trì, tất cả đều chân thực đến mức đáng ngạc nhiên. Ngoài ra sẽ là một sai lầm khi không nhắc đến phần ánh sáng trong game, có lẽ đây là điểm nổi trội nhất của engine này khi phần đổ bóng và hiệu ứng ánh sáng mặt trời, chiêu thức kỹ năng của các môn phái được thể hiện khá mượt mà, những hiệu ứng thời gian như ban ngày ban đêm, mưa bay, tuyết rơi đều được Perfect World đưa vào nhằm tạo ra cảm giác chân thực nhất đến người chơi.
Tuy nhiên trong game tồn tại khá nhiều lỗi liên quan đến animation, như hiện tượng nhân vật di chuyển không có animation, hiện tượng mất bóng, hiện tượng ngựa chạy mà vẫn còn “xác di động” chỗ cũ, lỗi không nhìn thấy nhân vật sau khi hồi sinh, chưa kể đến những hiệu ứng như đánh té nhân vật hay hất tung lên cao đều thể hiện chưa tốt. Có một điều hài hước là cùng một client game, ở máy này bị lỗi di chuyển không animation thì ở máy khác lại không bị lỗi nhưng bị lỗi khác là không có bóng nhân vật và vật thể, có vẻ như trò chơi đang có vấn đề với tính tương thích.
Tần suất xuất hiện những đoạn cutscene trong game là tương đối nhiều và tất cả đều sử dụng engine trong game, ngoài những đoạn cắt cảnh theo cốt truyện ra thì mỗi khi người chơi đến vùng đất mới sẽ có đoạn video giới thiệu sơ qua về khu vực đó để bạn nắm bắt tốt hơn. Phần âm nhạc trong game cũng không có gì đáng phàn nàn, mặc dù vậy số lượng âm thanh lại quá khiêm tốn, khi ra đòn thế ít khi bạn được nghe thấy tiếng xuất chiêu của người chơi hay giọng lồng tiếng chỉ có ở một số NPC, điều này khiến người chơi cảm thấy đôi lúc game quá thanh bình mà mất đi một chút gì đó sự hưng phấn và máu lửa của giang hồ.
Đối nghịch với phần nhân vật của người chơi cũng như ngoại cảnh thì mô hình các NPC khác (trừ Lệnh Hồ Xung ra) lại xây dựng khá sơ sài, vẫn còn góc cạnh, chưa kể đến toàn bộ nhân vật trong game đều không có biểu hiện cảm xúc trên gương mặt, khiến cho những đoạn cắt cảnh đôi lúc tạo cảm giác “đơ đơ”, ngoài ra phần thể hiện hiệu ứng lửa của TNGH khá kém, nếu không muốn nói là thô và thiếu độ chân thực cần thiết.
...Chạm vào!
Sau khi khởi tạo nhân vật và đăng nhập vào trò chơi, game cho phép bạn lựa chọn một trong 3 chế độ camera là click chuột, W-A-S-D và non-target. Về cơ bản thực ra vẫn chỉ là 2 phương thức W-A-S-D và Non-target mà thôi, tuy nhiên bạn có thể thay đổi qua lại 2 cơ chế này bằng phím Ctrl. Nghe có vẻ là tiện lợi nhưng xét ra lại khá bất tiện, bởi lẽ chế độ camera non-target sẽ giúp bạn trải nghiệm game tốt hơn trong môi trường chiến đấu nhưng lại hoàn toàn bất tiện trong việc nhận/làm quest hay di chuyển tự động do hoàn toàn không có phím tắt cho những chức năng này ở chế độ trên, bắt buộc lúc này phải chọn sang chế độ W-A-S-D để hiện con trỏ chuột mới dễ dàng thao tác.
Về cơ bản, người chơi có thể dùng chuột trái (hoặc nút ~) và chuột phải (hoặc nút Q) để thực hiện những đòn tấn công cơ bản và nâng cao, phím X dùng để đỡ đòn, phím V dùng để thi triển khinh công chạy nhanh, phím Z dùng để vận khí hồi phục sinh nội lực, phím R dùng để thao tác phụ (nhặt đồ, lấy đồ), ngoài ra phím F1 - F4 dùng để sử dụng vật phẩm và phím 1 đến 8 sẽ dùng để sử dụng các chiêu thức. Tuy nhiên giai đoạn đầu bạn chỉ có thể sử dụng phím 1 - 4 và sẽ mở dần các slot tiếp theo ở mốc lv20, 40, 60 và 80. Sở dĩ có điều này là bởi lẽ bắt đầu từ lv20 game sẽ cung cấp cho bạn các bộ thức võ công khác nhau, nói nôm na thì nó chính là attack stance hay attack style của từng môn phái.
Điều này giúp game thực sự hấp dẫn hơn hẳn từ giai đoạn 20+ trở lên, chúng tôi sẽ đề cập chi tiết đến hệ thống kỹ năng này cũng như bộ thức võ công các môn phái trong những bài viết tiếp theo. Mặt khác, người chơi được cung cấp thêm phím E dùng để set macro cho một chuỗi kỹ năng của mình, tuy nhiên tác giả thực sự cảm thấy tính năng này chưa cần thiết vào giai đoạn đầu của game, một phần là dễ xảy ra tình trạng ngắt skill, hơn nữa ngón tay vẫn đủ thoải mái để ấn phím 1 đến 5 dễ dàng. Ngoài ra game cũng cung cấp hệ thống auto “bơm máu” để người chơi thoải mái hơn trong việc trải nghiệm trò chơi.
Như đã nói ở trên, sở dĩ không thể xem TNGH là tựa game non-target mặc dù nó có cơ chế camera tương tự chính là do sự bất cập trong hệ thống chiến đấu của game: người chơi không thể vừa di chuyển vừa tấn công mục tiêu cùng lúc được, hơn nữa bạn cũng không thể thi triển những đòn đánh hay chiêu thức của mình ở trên không. Điểm thứ hai, chế độ non-target chỉ có vai trò khóa mục tiêu để cố định hướng tấn công là chính chứ không phải là lock-on target đúng nghĩa, giả sử như bạn đã khóa mục tiêu và quay camera sang hướng khác thì chỉ cần khi ấn nút tấn công, nhân vật sẽ tự xoay hướng về mục tiêu đó và khai triển chiêu thức.
Điều này hoàn toàn trái ngược với khái niệm tự do điều khiển của chế độ non-target thuần túy mà bạn thường gặp ở những tựa game cày dungeon như Vindictus hay Dragon Nest hoặc MMORPG thế hệ mới như TERA hay Blade & Soul, thay vào đó cả 2 điểm trên chính là những nét đặc trưng cơ bản của cơ chế điều khiển phím W-A-S-D và point & click trong thể loại game nhập vai truyền thống, chưa kể hồng tâm của chế độ non-target hoạt động khá kém, lệch tâm và không đồng bộ với tốc độ quay camera. Tất cả những lý do trên giải thích tại sao có thể khẳng định rằng TNGH vẫn chỉ là một MMORPG truyền thống, trừ điểm khác biệt là game thêm vào góc quay camera và cách điều khiển non-target mà thôi. Tuy nhiên xét cho cùng giao diện non-target mang lại nhiều ưu điểm hơn trong lối chơi hành động của game.
Bởi ngay từ đâu có thể dễ dàng nhận ra sự khác biệt giữa TNGH và Cửu Âm Chân Kinh (CACK). Trong khi CACK ưa thích cách sử dụng phương thức chiến đấu có công lẫn thủ (đỡ đòn) thì TNGH người chơi lại thiên về hướng sử dụng khinh công để né đòn hơn là dùng phím X để đỡ đòn và phản công lại, thực ra bạn chỉ có thể nhảy và trượt tới chứ ko thể sử dụng những khinh công cấp cao khác trong chiến đấu, đây là điều hợp lý bởi nếu được dùng thì bạn sẽ dễ dàng cao chạy xa bay lúc nguy cấp.
Ngoài ra tính hành động trong game được đẩy cao hơn, các đòn đánh của nhân vật được NSX thể hiện khá mượt mà, uyển chuyển, có tính dứt khoát và gắn kết, giúp tạo cảm giác thật hơn và gần giống như chuỗi combo mặc dù trò chơi không hề có mối liên kết giữa các skill như nhiều game ngày nay.
Cho nên nếu như CACK đi theo phong cách chiến đấu công thủ và có phần múa máy, hơi nhiều động tác thừa theo kiểu phim kiếm hiệp thì TNGH lại chọn phong cách chiến đấu chủ động mang đậm chất hành động hơn. Tuy mỗi game có một thế mạnh khác nhau, nhưng điểm sáng về tính hành động cao, animation và tương tác nhân vật khi chiến đấu được thực hiện một cách mượt mà, trau chuốt là điều mà người chơi hoàn toàn cảm thấy hài lòng về TNGH vì nó vượt trội hơn hẳn so với những MMORPG 3D kiếm hiệp đến từ Trung Quốc trước đến nay.
Trang chủ: http://tieungao.choi.vn/
Fansite: https://www.facebook.com/tieungaogiangho3d