Trong thế giới của các video game, có không ít các tựa game đỉnh cao từ đồ họa đến gameplay tuy nhiên không phải ai trong số chúng cũng được biết đến bởi sức cạnh tranh tàn nhẫn của thị trường game là không thể nào tránh khỏi.
Người ta gọi chúng là những “hit game ngủ quên” nghĩa là chúng thật sự là một tựa game tuyệt vời nhưng vì không có ai “để mắt” đến nên chúng dần chìm vào quên lãng.
Kingdoms of Amalur: Reckoning
Được sản xuất bởi một đội ngũ tuyệt vời, chế tác game là những người nổi tiếng như R.A. Salvatore và thiết kế nghệ thuật tên tuổi Todd McFarlane. Kingdoms of Amalur: Reckoning cung cấp cho người chơi một thế giới rộng lớn với nét đồ họa đẹp mắt và chỉnh chu. Chuỗi nhiệm vụ hấp dẫn và kéo dài nhưng không khiến game thủ mệt mỏi trong 200 giờ chơi khám phá.
Tuy nhiên kể từ khi “lên kệ” tựa game này chỉ bán được 1,2 triệu bản sau 3 tháng phát hành. Đây là một số lượng bán ra không nhiều và nếu theo kế hoạch ít nhất phải bán trên 3 triệu bản game mới có thể hòa vốn. Và kéo theo đó, nhà phát triển của tựa game, 38 Studios đã phá sản sau khi tạo ra Kingdoms of Amalur: Reckoning.
Grim Fandango
Là tựa game theo trường phái cổ điển được phát hành bởi LucasArts, Grim Fandango mang đến game thủ về một trò chơi độc đáo với nét đồ họa 3D lạ mắt.
Nhưng kể cả được đánh giá cao bởi giới chuyên môn và nhận được nhiều sự khen ngợi về thiết kế và hướng game mới lạ, Grim Fandango vẫn không thể nào tránh khỏi con đường thất bại. Số lượng bán ra chỉ khoảng “nửa triệu” bản trên toàn thế giới. Tuy nhiên Grim Fandango có một tương lai may mắn hơn khi được remake cho PlayStation 4, PlayStation Vita, PC, Mac, Linux và cả Android và iOS vào năm 2015.
EarthBound
EarthBound là thực sự là một huyền thoại trong giới game thủ Nhật Bản, được xem là một trong những tựa game hấp dẫn nhất mọi thời đại. Nhưng mọi đánh giá đều trở thành vô nghĩa khi thật sự không có nhiều người bỏ tiền ra mua tựa game này sau khi EarthBound được phát hành vào thập niên 90.
EarthBound đã tạo nên cơn sốt ở Nhật Bản nhưng lại kém duyên tại Hoa Kỳ khi chỉ bán được 140.000 bản. Một số cho rằng đồ họa tệ hại chính là điểm không mấy thu hút của EarthBound, một số khác lại nhấn mạnh việc EarthBound rất khó được tìm thấy tại các cửa hàng bán đĩa game.
Beyond Good & Evil
Được phát triển bởi Michel Ancel và đi theo trường phái cổ điển, Beyond Good & Evil nhận được nhiều lời khen ngợi từ các nhà phê bình về đồ họa đẹp và dàn nhân vật độc đáo. Nhưng công cuộc PR không hiệu quả dẫn đến việc thất bại về doanh thu khi số lượng bản game bán ra không mấy khả quan vào năm 2003.
Grand Theft Auto: Chinatown Wars
Một thương hiệu game hấp dẫn như GTA cũng rơi vào thảm cảnh “bán ế” với bản game Grand Theft Auto: Chinatown Wars.
Chỉ bán được 90.000 bản game vào hai tuần đầu tiên phát hành tại Mỹ mặc cho gameplay vô cùng hấp dẫn của tựa game này. Tuy nhiên nếu nhìn vào quá khứ thì đó là thất bại của việc phát hành không đúng thời điểm và đối tượng. Thời điểm đó Nintendo DS là hệ máy được sở hữu chủ yếu bởi trẻ em và Grand Theft Auto: Chinatown Wars là tựa game “được” gắn mác “không thân thiện với trẻ nhỏ”.