Sẽ là cả một sự lãng phí nếu không phát hành một tựa game đã tốn rất nhiều thứ để thực hiện và hoàn thành nhưng điều đó hoàn toàn có thể xảy ra.
Có rất nhiều tựa game ngừng thực hiện trong quá trình sản xuất kiểu như thiếu vốn đầu tư, thiếu sự quan tâm hay quá trình phát triển bị gián đoạn vì những sự cố bất ngờ. Tuy nhiên để việc một tựa game đã hoàn thành đến công đoạn cuối cùng và chỉ đợi ngày ra mắt bị liệt vào danh sách không phát hành cũng là sự việc có thể xảy ra. Các bạn theo dõi nội dung bài viết phần 1 tại ĐÂY
Dưới đây là các tựa game không bao giờ được phát hành mặc dù đã hoàn tất công đoạn phát triển:
-
Star Wars: Battlefront 3
Được phát triển bởi Free Radical Design vào giữa những năm 2006 và 2008, Star Wars: Battlefront 3 được quảng cáo rầm rộ và đưa tin liên tục trước ngày phát hành.
Thật không may vào tháng 10 năm 2008 Free Radical đã thông báo rằng họ mất quyền phát triển Star Wars: Battlefront 3 vì nhiều lí do và tất nhiên quyền phát hành cũng tụt khỏi tay của họ. Dự án game phát triển trong gần 2 năm từ đó cũng mất dạng kèm theo nhiều hậu quả nghiêm trọng về tải chính.
-
True Fantasy Live Online
Một MMORPG được phát triển bởi Level-5 dành cho hệ máy xbox vào giữa năm 2002 vào 2004. True Fantasy Live Online là 1 dự án đầy tham vọng của Level 5 trong thời gian đó với một thiết lập máy chủ có thể cho phép 3000 người chơi tham gia cũng như tích hợp đầy đủ công cụ voice chat vào game (tính năng ở thời điểm lúc bấy giờ ít tựa game nào có được).
Theo cả Microsoft và các chủ tịch của Level-5, Akihiro Hino, trò chơi đã được hoàn thành đúng thời điểm nhưng rồi bị hủy bỏ vào mùa hè năm 2004 và dự kiến phát hành tại Nhật Bản.
Có nhiều yếu tố khác nhau dẫn đến sự sụp đổ của tham vọng này. Một trong những nguyên nhân đó là sự thiếu kinh nghiệm của Level 5 là mã hóa mạng trực tuyến và khó khăn với tính năng voice call không ổn định - một tính năng mà Microsoft yêu cầu được đưa vào trò chơi để tựa game có thể tấn công thị trường Xbox Live tuy nhiên Microsoft đã vô cùng thất vọng và tình hình hợp tác giữa 2 công ty rơi vào giai đoạn căng thẳng.
-
Six Days in Fallujah
Có lẽ đây là tựa game nổi tiếng nhất trong danh sách này Six Days in Fallujah là tựa game chiến thuật dựa trên sự kiện trận chiến thứ 2 của Fallujah trong cuộc chiện Iraq. Nhà phát triển Atomic Games nhằm tạo ra một tựa game mô tả sự kiện đời thực và mang đến game thủ những trải nghiệm sống động chưa từng có.
Tuy nhiên nhiều cuộc tranh cãi đã xảy ra trước thời điểm ra mắt khiến tựa game này bị sa lầy vào những rắc rối xung quanh. Những luồng ý kiến chia làm 2 phe phái: ủng hộ và phản đối. Và sau những tranh cãi Konami quyết định rút khỏi dự án này.
Vì lý do đó Atomic Games đã không đảm bảo được việc tìm kiếm một nhà sản xuất mới mặc dù trò chơi đang trong giai đoạn hoàn thiện (cuối năm 2009/đầu năm 2010). Chưa được phát hành vào thời điểm hiện tại tuy nhiên Atomic Games nói rằng Six Days in Fallujah sẽ được phát hành trong tương lai nhưng vẫn chưa biết tương lai là khi nào.
-
Penn and Teller's Smoke and Mirrors
Là tựa game bao gồm nhiều mini-game khác nhau, Penn and Teller's Smoke and Mirrors được tạo ra nhằm cung cấp cho game thủ có nhiều lựa chọn với đa dạng các mini-game trong trò chơi. Nó được phát thiết lầm và phát triển vào 1995 trên Sega CD.
Như đã nói có nhiều mini-game trong một tựa game lớn và hấp dẫn như là Desert Bus, mini-game cho phép người chơi lái xe từ Tucson đến Las Vegas.
Một vấn đề đã xảy ra trước ngày phát hành của Penn and Teller's Smoke and Mirrors là , nhà phát triển của tựa game (Imagineering) và nhà xuất bản (Absolute Entertainment) đã phá sản trước đó. Vì vậy Penn and Teller's Smoke and Mirrors đã không thể nào tìm được nhà xuất bản mới.
Kết
Không có quá nhiều điểm chung giữa việc ngưng phát hành của các tựa game trong danh sách này. Mặc dù ở thời đại nào, thể loại nào và nền tảng nào, việc không thể phát triển đã cướp đi cơ hội tiếp cận các tựa game đó .