Trước những thông tin đồn thổi về tựa game MMORPG 3D đình đám Tiếu Ngạo Giang Hồ, ông Ngô Tuấn Kiệt - Giám đốc điều hành công ty VGG đã có cuộc trao đổi nhanh cùng chúng tôi.
Cộng đồng game thủ đang quan tâm việc VGG đã chính thức nhận trách nhiệm phát hành game Tiếu Ngạo Giang Hồ tại thị trường Việt Nam. Xin ông cho biết rõ tính xác thực của vấn đề này?
Hiện tại đang có rất nhiều nguồn tin về việc VGG sẽ là nhà phát hành chính thức tại Việt Nam cho tựa game kiếm hiệp 3D Tiếu Ngạo Giang Hồ. Còn VGG hiện tại không có bình luận gì về việc này.
Điều lưu ý chỉ là để có được sự đồng ý của đối tác sản xuất Perfect World trên bàn đàm phán là không hề dễ dàng, vì nhiều “ông lớn” của ngành game Việt cũng đang “nhòm ngó” sản phẩm này. Cam kết của VGG là nếu thành công trong ký kết hợp đồng, VGG sẽ tự tay phát hành sản phẩm với nền tảng tài chính, kỹ thuật cũng như bộ máy nhân sự dày dặn kinh nghiệm.
Theo ông tiến độ triển khai tựa game này ra thị trường sẽ diễn tiến ra sao? Khi nào Tiếu Ngạo Giang hồ mới chính thức ra mắt game thủ Việt?
Thông thường để phát hành sản phẩm sau khi ký hợp đồng với đối tác sẽ phải trải qua một số giai đoạn như bản địa hóa phần hình ảnh và ngôn ngữ (localize), chuẩn bị hệ thống xây dựng môi trường thử nghiệm (test), sửa lỗi và điều chỉnh cho phù hợp với thị hiếu gamer Việt (customize)…Ngoài ra với 1 tựa game khủng như Tiếu Ngạo Giang Hồ chắc chắn nhà phát hành phải cần xây dựng 1 lộ trình truyền thông và tổ chức các sự kiện lớn dành cho người chơi. Quá trình này diễn ra mất từ 2 – 3 tháng. Như vậy người chơi game có thể dự đoán Tiếu Ngạo Giang Hồ sẽ ra mắt vào Tết Âm lịch năm nay.
Vấn đề Việt hóa trò chơi luôn là câu chuyện khúc mắc với các nhà phát hành có được quyền phát hành với các game “đỉnh”. Hiện tại sự chuẩn bị công tác này từ VGG đã ra sao? Còn khó khăn nào chưa giải quyết được?
Việc Việt hóa một game kiếm hiệp Kim Dung hiện tại không phải là vấn đề quá khó khăn như trước đây nữa, khi thị trường đã có rất nhiều đối tác hợp tác dày dặn kinh nghiệm. Tuy thương vụ chưa được xác nhận chính thức, nhưng đội ngũ nhân sự của VGG đã sẵn sàng để mang đến 1 sản phẩm Tiếu Ngạo Giang Hồ có chất lượng dịch thuật tốt nhất vào thời điểm ra mắt.
Là 1 game client 3D khá kén người chơi, theo ông việc đưa game Tiếu Ngạo Giang Hồ về Việt Nam sẽ lập tức đối mặt những khó khăn nào? VGG sẽ xử lý các khó khăn đó ra sao?
Khó khăn lớn nhất của Tiếu Ngạo Giang Hồ đó là việc phân phối bộ cài đặt. Còn bản thân nội dung game, cốt truyện cũng như những tính năng nổi bật, như hệ thống chiến đấu, kỹ năng, phụ bản và nhiều tính năng mới đặc sắc khác thì hoàn toàn phù hợp thị hiếu game thủ Việt và chắc chắn sẽ tạo ra trào lưu mới. Lẽ dĩ nhiên, với tựa game lớn như Tiếu Ngạo Giang Hồ thì việc hướng dẫn tân thủ, làm các sự kiện cho người chơi mới sẽ được diễn ra đều đặn và có phần thưởng lớn để tạo sự kích thích.
Theo ông điểm hấp dẫn của tựa game này với thị trường là ở đâu? Theo đó tính chọn lọc người chơi của game sẽ được thực hiện thế nào để VGG có được hướng phát triển thị trường tốt nhất?
Như đã nói ở trên, toàn bộ các tính năng của Tiếu Ngạo Giang Hồ đều phù hợp với đại đa số người chơi game nhập vai (MMORPG) Việt Nam hiện tại. Thị trường game Việt hiện đang phân khúc ra nhiều mảng sản phẩm khác nhau, nhưng dòng game kiếm hiệp, đặc biệt là kiếm hiệp 3D đỉnh cao vẫn còn bỏ ngỏ và Tiếu Ngạo Giang Hồ sẽ lấy đó làm mục tiêu khai thác chính.
Thị trường game Việt sẽ lại biến đổi hấp dẫn cùng Tiếu Ngạo Giang Hồ?
Nếu có quyền phát hành Tiếu Ngạo Giang Hồ tại Việt Nam, VGG sẽ “hướng cộng đồng”, phục vụ game thủ – khách hàng trên chính những nhu cầu của họ, nhằm đem đến trải nghiệm được thưởng thức một tuyệt phẩm hội đủ tinh hoa của võ học Kim Dung.
Cảm ơn ông đã chia sẻ và hy vọng VGG sẽ thành công.