Trong phần 1 và phần 2, chúng ta đã điểm qua 10 game đình đám của Nhật Bản xuất hiện từ năm 1978 đến 1997. Ở phần này, mời các bạn tiếp tục điểm lại những game đã ra đời từ năm 1998 đến nay.
21. Metal Gear Solid (1998)
Đôi khi nó giống như xem phim, lúc khác nó lại giống như một trò chơi. Đó là điều ngớ ngẩn, vui vẻ và hài hước, và trong trò chơi này, có rất nhiều cảnh để xem. Metal Gear Solid cho phép người chơi leo trèo, ẩn nấp để lẻn vào trong và tiêu diệt kẻ thù. Đây chính là game tiên phong khai mở một dòng game thú vị. MGS luôn nằm trong số các game xuất sắc nhất của dòng hành động – lén lút.
22. Dance Dance Revolution (1998)
Dance Dance Revolution ra đời tạo ra một cú híc lớn trong năm 1998. Điều gì đã khiến DDR nổi đình đám như vậy? Đó chính là bởi trò chơi đã tạo ra một cuộc cách mạng mới, kết hợp giữa chơi game và hoạt động thể chất. Cũng không có gì bất ngờ, bởi Konami – nhà phát hành game đang sở hữu một chuỗi các CLB chăm sóc sức khỏe tại Nhật Bản. DDR đã thành công không chỉ trong thị trường quốc nội, mà còn vươn ra ngoài tầm châu lục. Thậm chí, DDR cũng đặt nền móng cho một thể loại game mới trong tương lai như Wii Sports.
23. The Legend of Zelda: Ocarina of Time (1998)
Điểm nổi bật nhất của game chính là không gian 3D trong trò chơi này là vô cùng rộng lớn và đẹp. Ocarina of Time là quá khủng so với thời điểm phát hành, chỉ với 32 megabyte nhưng đồ họa lại hoàn toàn 3D với cảnh động và tự ý xoay góc nhìn của nhân vật theo ý mình muốn trong suốt trò chơi, giúp người chơi tiếp cận với thế giới trong game một cách dễ dàng và trực quan.
24. Phantasy Star Online (2000)
Có vài game đã ra đời trước Phantasy Star Online nhưng Isao Okawa của Sega nghĩ rằng chơi game trực tuyến là tương lai của console. Tuy nhiên, ở thời điểm này tại Nhật bản, tốc độ internet chậm chạp, cơ sở hạ tầng lại không có. Nhưng khi Phantasy Star Online ra đời, nó không chỉ mang thể loại game RPG lên trực tuyến, mà còn khởi đầu cho những đổi mới liên quan đến console.
25. Fate/stay Night (2004)
Ban đầu game thủ chơi game trên PC, Fate/stay Night đã định hướng người dùng chuyển sang hệ máy PS2. Trò chơi và nhượng quyền thương mại nó sinh ra thì không cần xem xét lại. Nó trở thành một trong những câu chuyện hình ảnh thành công nhấy. Không chỉ tách anime và manga, nhưng Fate/stay Night còn cho các game thủ thấy được sự hấp dẫn trong việc tương tác được với những nhân vật trong truyện.
26. Resident Evil 4 (2005)
Hãy quên đi việc độc quyền cho GameCube và những phiên bản trò chơi bị hủy bỏ trước đó, Resident Evil 4 là một trong những trò chơi có tầm ảnh hưởng mạnh nhất ngay sau khi phát hành. Từ game bắn súng góc nhìn thứ ba Gears of War đến Ratchet đều mất khách hàng vào tay RE4 và phải cố gắng bám theo. Bên cạnh đó, với những đóng góp của mình, Resident Evil cho thấy mình đang ở đỉnh cao.
27. Brain Age (2005)
Ở Nhật, Brain Age là DS những gì Wii Sports đã làm cho Wii. Trò chơi được tạo để đáp ứng nhu cầu bán hàng DS của Nintendo DS. Vào lúc cao điểm, có rất nhiền phiên bản khác của Wii Sports được phát hành và thu về không ít lợi nhuận.
28. Monster Hunter Freedom (2005)
Đây không phải quái vật đầu tiên của game Hunter (năm 2004 đã có một game dành cho PS2 có tựa Monster Hunter). Tuy nhiên, đó là Hunter Monster không mấy phổ biến, bởi nó chỉ gắn liền với PSP. Một phần hấp dẫn của Monster Hunter là bạn có thể chơi cùng bạn bè và PSP là hệ thống lý tưởng cho các trung tâm có tích hợp các máy chơi game. Vào thời điểm các game thủ phương tây bắt đầu thích chơi trực tuyến với bạn bè, thì game thủ Nhật bản vẫn còn thích chơi Monster Hunter cùng nhau. Nhượng quyền thương mại trở nên cấp thiết cho PSP, vì thế Monster Hunter được quyết định chuyển nó sang 3DS gây ra rất nhiều tranh cãi, nhưng Monster Hunter vẫn tiếp tục được bán tại các hệ thống. Tại Nhật, Monster Hunter cũng có ảnh hưởng rất lớn dến một số game khác, đáng chú ý nhất là GodEater.
29. Wii Sports (2006)
Wii không phải là dòng máy thông dụng, nhưng đây là trò chơi nhận được rất nhiều quan tâm từ video game và chơi nó. Qua đó, Wii cũng tạo một hit lớn.
30. Demon’s Souls (2009)
Ra mắt cùng năm đó, Keiji Inafune cho rằng ngành công nghiệp game Nhật bản đã đi đến hồi kết, nhưng Demon’s Souls đã chứng minh điều ngược lại. Trò chơi đã được tiếp nhận một cách dễ dàng, Demon’s Souls đã cho thấy cách để họ đạt được điều đó. Sau đó, Demon’s Souls còn được lấy cảm hứng để tái hiện ở một số tựa game khác.
31. Puzzle & Dragons (2012)
Đây là biểu tượng của sự thành công trên điện thoại thông minh, mức độ phủ sóng của RPG Puzzle & Dragons là quá lớn. Bên cạnh đó, nó còn sản sinh ra rất nhiều hàng nhái, nhưng Nintendo thậm chí còn phát hành một phiên bản Super Mario trên 3DS. Puzzle & Dragons là trò chơi free-to-play đầu tiên trên điện thoại di động thu về hơn một tỷ đô la. Trò chơi này chính là lý do vì sao các game thủ từ bỏ console chuyển sang di động.