Các MMORPG 3D chủ đề kiếm hiệp luôn là một trong những đề tài thu hút được sự quan tâm của đông đảo game thủ Việt Nam trong những năm qua. Vì vậy đã có không ít game thể loại này cập bến thị trường game Việt năm 2013, bao gồm cả những “bom tấn” client hay webgame, song không phải game nào cũng có được sự thành công như mong đợi.
Độc Cô Cầu Bại con dốc dài cho người tiên phong
Ra mắt vào ngày 13/12/2012, Độc Cô Cầu Bại (ĐCCB) là một trong những sản phẩm được NPH VTC đánh giá là “bom tấn” và đặt nhiều hy vọng bởi sức hút mà nó tạo ra từ China Joy 2012 và vị thế của một game Kiếm Hiệp tiên phong việc sử dụng đồ họa 3D.
Độc Cô Cầu Bại – một sản phẩm tiên phong cho game kiếm hiệp 3D
Tại thời điểm ra mắt, ĐCCB đã gây được tiếng vang lớn với nền tảng đồ họa 3D đẹp mắt, hệ thống chiêu thức và chuyển động của nhân vật mượt mà, bên cạnh đó là hệ thống bản đồ rộng lớn. Điều này khiến cho đa số những game thủ của dòng game MMORPG đều mong muốn được trải nghiệm để tìm hiểu sự khác biệt so với những tựa game 2D đã dần lỗi thời và hàng loạt webgame đang khiến cộng đồng chán ngấy.
Game có cốt truyện Kim Dung rất sâu
Tuy nhiên theo thời gian phát triển, ĐCCB nhanh chóng mất đi vị thế của mình bởi nhiều lý do, trong đó đáng kể nhất là những nghi vấn xung quanh việc hack tài khoản, cùng với đó nền tảng đồ họa tiên phong của trò chơi cũng không còn quá hot so với những sản phẩm được đầu tư chỉnh chu hơn trên thị trường. Có thể nói ĐCCB đến thời điểm hiện tại có thể coi là một thất bại của NPH VTC Online về ý định đánh chiếm thị phần MMORPG 3D.
Cơn sốt Cửu Âm Chân Kinh
Sau sự thành công ban đầu của Độc Cô Cầu Bại, những tín đồ nhập vai theo cốt truyện Kim Dung lại quay cuồng tìm kiếm Anh Hùng Thiếp để trở thành những người đầu tiên may mắn tham gia phiên bản alpha test có giới hạn của siêu phẩm Cửu Âm Chân Kinh (CACK) vào ngày 16/3/2013.
Cửu Âm Chân Kinh phát hành tại châu Âu dưới tên gọi Age of Wushu
Với ưu thế đồ họa (game có đồ họa đỉnh nhất thị trường tại thời điểm ra mắt) cộng với nội dung sâu trong đó phải kể đến hệ thống nhiệm vụ bất tận, chiêu thức phong phú và đẹp mắt, không tồn tại cấp độ nhân vật. Đặc biệt tính năng PvP cho phép người chơi có thể khiêu chiến ở bất cứ đâu, khi kết hợp với hệ thống kỹ năng mang tính khắc chế lẫn nhau được nhiều game thủ ưa PK yêu thích, do đó CACK được kỳ vọng là sẽ thay đổi lối chơi không auto của game thủ dòng game nhập vai kiếm hiệp tại Việt Nam.
Tuy nhiên sau khi mở cửa thử nghiệm trở lại vào ngày 19/7/2013, CACK đã thực sự sa lầy với nhiều sự cố không mong muốn và số lượng CCU thường trực của game chỉ vào khoảng 2000, doanh thu của trò chơi này sau gần 1 tháng phát hành của trò chơi này chỉ là khoảng 100 triệu VNĐ (thông số chưa kiểm chứng), thấp hơn nhiều so với kỳ vong của NPH, cũng như tầm vóc bom tấn của trò chơi trên thế giới. Lý giải cho điều này có lẽ nằm ở lỗi chơi khá khó và khác biệt của game cộng với việc yêu cầu cấu hình máy cao tạo ra trở ngại không nhỏ cho người chơi. Dù vậy khác với Độc Cô Cầu Bại, CACK đã thực sự khiến cho cộng đồng game Việt một phen dậy sóng thực sự và có được cảm giác trải nghiệm của một thời Võ lâm đã xa.
Võ Lâm Truyền Kỳ 3 vang bóng một thời
Là tượng đài lớn nhất, huy hoàng nhất của làng game Việt nói chung và mảng game MMORPG nói riêng, Võ Lâm Truyền Kỳ (VLTK) là tựa game đã làm nên sự thành công và đặt nền móng cho VNG, đại gia đứng đầu ngành công nghiệp game Việt Nam hiện nay.
Võ Lâm Truyền Kỳ 3 liệu có thể làm nên kỳ tích như đã thể hiện trước đây
Chính vì vậy, sự kiện VNG thông báo phát hành VLTK phiên bản 3D đã khiến cho rất nhiều game thủ nhớ lại một thời vang bóng và trông ngóng lịch sử tái hiện. Trò chơi vẫn do hãng Kingsoft phát triển, bối cảnh của trò chơi được lấy vào thời Đường, khác biệt khá nhiều so với bối cảnh của hai trò chơi đàn anh đi trước là VLTK và VLTK II. Điểm nhấn của trò chơi này chính là khả năng biểu đạt các hình ảnh, chiêu thức trên nền đồ họa 3D sắc nét. Ngoài ra hệ thống môn phái đa dạng, nhiệm vụ phong phú cùng cách chơi từ bỏ hẳn hệ thống auto cũng là những điểm đặc sắc không thể bỏ qua của trò chơi này.
Song với tuyên bố bỏ ra hàng chục tỷ VNĐ cho việc marketing cho sản phẩm, cùng với lợi thế sở hữu mạng xã hội trực tuyến Zing, rõ ràng VLTK phiên bản 3D có được những lợi thế hơn hẳn so với các đối thủ cùng phân khúc. Tuy nhiên, nhìn vào thị trường game Việt nói chung hiện nay đặc biệt là mảng game nhập vai kiếm hiệp, bên cạnh những siêu phẩm cài đặt còn là hàng trăm các webgame đang xâu xé thị trường, cộng với việc VLTK phiên bản 3D 3 thu phí và lối chơi khá khó với phần đông game thủ đã biến tựa game thành công nhất tại Việt Nam cũng chưa chắc đã là người chiến thắng cuối cùng trong việc giành giật thị trường màu mỡ này.
Ngoài những “bom tấn” nhập vai kiếm hiệp 3D ở trên, thị trường còn đón nhận hàng loạt những webgame 3D với những ưu thế nổi trội và gặt hái thành công thậm chí có phần nhỉnh hơn so với những sản phẩm được coi là phân khúc trên. Bên cạnh đó là sự nổi lên của những nhân tố mới không thể không tính đến là những game 3D sẽ xuất hiện trên thị trường trong nửa cuối năm 2013. Câu trả lời sẽ có thêm ở phần 2 của bài viết.