Tháng trước, chính phủ Trung Quốc đã công bố một số điều luật mới liên quan video game, và ngay lập tức, các game thủ nước này đã phải nếm mùi cay đắng.
Hôm nay, Tencent đã thay thế tựa game bắn súng battle royale cực kỳ phổ biến là PUBG bằng một tựa game mới "được lòng" chính phủ Trung Quốc hơn, và tựa game mới này có thể sẽ giúp hãng tăng thêm kha khá doanh thu từ mảng trò chơi trực tuyến.
Tựa game mà chúng ta đang nói đến ở đây có tên là "Game of Peace" (Trò chơi... hòa bình), được Tencent giới thiệu trong một bài viết trên Weibo cùng thời điểm PUBG (Player Unknown Battlegrounds) bị xóa khỏi danh sách các trò chơi phát hành tại Trung Quốc. Game of Peace đã được thử nghiệm rộng rãi nhưng chưa mang về doanh thu, và nay có vẻ như Tencent đã từ bỏ việc xin giấy phép để tiến hành kiếm tiền từ game này.
Game of Peace là tựa game được thiết kế nhằm đảm bảo vượt qua mọi vòng kiểm duyệt của các cơ quan kiểm duyệt game Trung Quốc. Vào tháng trước, Cơ quan Báo chí và Xuất bản Nhà nước Trung Quốc đã công bố một loạt các yêu cầu phải đạt được đối với các tựa game mới, bao gồm cấm không được xuất hiện hình ảnh của xác chết và máu me, nhắc đến lịch sử phong kiến và đánh bạc. Tựa game mới của Tencent giống hệt PUBG, nhưng không có các xác chết, và chủ đề xuyên suốt của nó cũng tập trung vào lực lượng không quân Trung Quốc, mà theo bài viết trên Weibo thì nó nói về "các chiến binh thiên thanh bảo vệ vùng trời tổ quốc" và cuộc chiến chống khủng bố của họ.
Game of Peace được phát triển bởi Krafton, một nhà phát hành Hàn Quốc, trước đây có tên là BlueHole - hãng phát triển PUBG. Bên cạnh sự giống nhau về mặt hình ảnh, hai tựa game dường như là anh em sinh đôi bởi một số người chơi phát hiện ra rằng tiến trình và các thành tựu họ đạt được trong PUBG đã được chuyển sang tựa game mới.
Đại diện Tencent từ chối bình luận về Game of Peace hoặc quyết định chấm dứt giai đoạn "beta testing" của PUBG ở Trung Quốc. Nhưng một đại diện khác của công ty nói rằng "chúng là những dòng game rất khác nhau".
Fortnite có thể là tựa game nhận được nhiều sự chú ý nhất vì sức phát triển thần tốc - theo nhiều báo cáo thì tựa game này đã mang về cho Epic Games một khoản lợi nhuận lên đến 3 tỷ USD trong năm ngoái - nhưng PUBG lại được lòng các game thủ di động hơn, đặc biệt ở châu Á.
Vào cuối năm ngoái, Krafton cho biết họ đã vượt mốc 200 triệu game thủ đăng ký chơi PUBG, với 30 triệu người chơi mỗi ngày. Theo công ty phân tích ứng dụng Sensor Tower, PUBG thu về hơn 65 triệu USD từ các game thủ di động trong tháng 3 nhờ mức tăng trưởng lên đến 83%, đánh bại Fortnite. PUBG còn có một phiên bản desktop phát hành qua Steam.
Đó chính là lý do tại sao Tencent lại thực hiện thay đổi nói trên: để kiếm tiền.
Công ty này đã gặp khá nhiều rắc rối với lệnh đóng băng cấp phép game tại Trung Quốc vào năm ngoái, và một tựa game tuân thủ quy định như Game of Peace là một công cụ tốt để Tencent được "bật đèn xanh" cho việc kiếm tiền thông qua bán các vật phẩm ảo và season pass.
Các nhà phân tích tại China Renaissance tin rằng tựa game mới này sẽ giúp Tencent thu về 1,5 tỷ USD doanh thu thường niên. Quả là một con số ấn tượng, cho thấy game sẽ là một phần quan trọng trong chiến lược của Tencent trong năm 2019 - đây cũng là bộ phận mà hãng đã thực hiện tái cơ cấu, bên cạnh các bộ phận đang nổi khác như điện toán đám mây, với cam kết sử dụng công nghệ của mình để "làm điều tốt"