PC
Các NPH game dùng đủ chiêu trò để cạnh tranh

Đã là người làm ăn thì phải có nhiều chiến lược kinh doanh nhằm đạt được doanh thu cao nhất.

Chúng ta chỉ nhìn thấy bên ngoài là những thành công sáng lạn và cách thức hoạt động hào nhoáng mà không biết rằng thành công này được đánh đổi bằng một số chiêu trò từ trực tiếp tới gián tiếp để nâng vị thế của đơn vị mình lên và hạ bệ đối thủ xuống. Các NPH game hiện nay đã, đang và vẫn làm việc như vậy.

Thị trường game và cộng đồng mạng giống như miếng bánh béo bở. Nó có vị ngon nhưng quá nhỏ bé và không đủ chia đều cho tất cả kẻ tham gia. Chính vì thế cuộc chiến nổ ra giữa các bên có cả chính diện lẫn đấu đá ngầm nhằm giành cho mình phần tốt nhất. Nếu chỉ sử dụng tầm vóc của một công ty lớn đàn áp công ty bé thì dễ bị chê là chơi không đẹp và cũng không diệt được tận gốc.

Hớt tay trên

Muốn ghi điểm với game thủ thì cần có ít nhất một sản phẩm cố định mang tiếng vang. Mặc dù webgame là lựa chọn lý tưởng với các công ty nhỏ vì dễ làm và dễ sinh lợi nhuận thế nhưng chắc chắn nó không thể lâu dài và cái đích cuối cùng của NPH vẫn là tọa ổn một vị trí trong làng game.

Chính vì thế nên bên cạnh việc mua game rẻ tiền, game lậu thì các đơn vị kinh doanh vẫn luôn tìm kiếm săm soi những sản phẩm nổi trội để đánh cược vận mệnh của mình. Tuy nhiên việc này nói khó thì không thể đủ lý giải tình huống của NPH vừa và nhỏ bởi hoàn cảnh của họ cần đưa ra quyết định chính xác, đúng lúc. Sau một thời gian kiên trì tìm hiểu thì tựa game phù hợp yêu cầu cũng được nhắm đến nhưng đó chỉ là hoàn thành giai đoạn đầu.

Công cuộc đàm phán đưa được nó về nước mới gian nan. Giá quá cao, thủ tục phức tạp, người đứng ra đàm phán có mối quan hệ không thân thiết cho lắm với đối tác. Tất cả điểm yếu này đều dễ dàng tạo ra cơ hội chen chân cho đối thủ.

Thực chất có đôi khi NPH lớn còn chẳng thèm coi NPH xung quanh là đối thủ nhưng họ muốn giữ vững vị trí độc tôn hiện tại thì cần hành động để xóa sổ những kẻ cạnh tranh tiềm năng. Nếu như cả hai phía đều cùng chấm một sản phẩm thì lẽ hiển nhiên phần thắng luôn nghiêng về người có tiền, có quyền, có mối quan hệ tốt.

Nếu như đã thất bại trong việc tranh giành game thì NPH nhỏ đành cam chịu rút lui và trở về với một đứa con tinh thần tạm bợ khác. Tuy nhiên mọi chuyện chưa kết thúc ở đó, các ông lớn một khi đã mún tranh thì phải tranh cho tới cùng. Điều này thể hiện qua việc chọn ngày giờ phát hành game.

Từ xưa đến nay không có đơn vị nào dám tùy tiện mở cửa mà chưa tính toán ngày tháng. Nếu nói quá duy tâm cũng không chính xác bởi việc chuẩn bị chu đáo thời gian ra mắt cũng khiến họ tin sẽ thêm một phần may mắn và thuận lợi. Tuy nhiên nếu NPH nhỏ biết chọn ngày đẹp thì chẳng lẽ NPH lớn không biết?. Thế là tình huống xảy ra khi hai sản phẩm của hai công ty mở cửa chỉ cách nhau vài ngày hoặc thậm chí cùng một ngày. Với sự phát tán rầm rộ thông tin và độ mạnh tay cho quảng cáo pr thì chắc chắn cộng đồng đổ về công ty lớn nhiều hơn.

Tự sướng bản thân và nói xấu đối thủ bằng nhiều trò

Hiện này hầu hết các NPH cỡ vừa tới cỡ "bự" đều có trang thông tin riêng của mình. Điều này không chỉ tăng thêm một nguồn thu mà còn tạo ra địa chỉ quảng bá tự do cho tất cả mặt hàng của nội bộ đơn vị. Thông thường do trang tin trên thuộc về chính NPH nên họ muốn nói hươu nói vượn gì cũng được, thẳng thừng tâng bốc sản phẩm phe ta và ném đá phe địch.

Tuy nhiên hành động đó sẽ là không khôn ngoan và phản hồi chắc chắn tiêu cực. Chính vì thế nên NPH giữ ý tứ hơn bằng việc lồng ghép vào các bài viết tưởng chứng chẳng liên quan đến ai, đứng trên góc nhìn chung thưởng phạt công minh.

Tuy nhiên nếu ngồi phân tích cặn kẽ câu chữ hình ảnh thì chúng ta dễ dàng phát hiện chiêu trò trong đó. Ví dụ bài viết nói về chủ đề Tam Quốc chung chung, ca ngợi một số cái tên game nổi tiếng mà ai cũng biết rồi tranh thủ chèn thêm tên game công ty mình hoặc trưng ra mấy cái ảnh ingame của gà nhà.

Đó là một cách khen ngợi tâng bốc rất kín đáo mà hiệu quả, lúc game thủ xem xong chỉ hỏi game này game gì mà trông có vẻ thú vị và tìm hiểu rồi dẫn tới tham gia chơi.

Ngược lại với trò tâng bốc là dìm hàng, nó mang hình thức tương tự như cách phía trên nhưng chẳng qua nội dung và hình ảnh sẽ mang tính tiêu cực hơn. Ví dụ tiêu đề là những game bạo lực trong tuần qua và trình diễn mấy tấm ảnh máu me của game đối thủ nhằm kích thích ấn tượng xấu cho cộng đồng mạng.

Ngoài ra trực tiếp hơn thì trang tin đăng những bài dạng phản hồi của game thủ hay các sai phạm, lỗi game "vô tình" túm được thông qua phản ánh của người chơi abc. Chiêu trò này diễn ra rất nhiều vì hầu như chẳng có sản phẩm nào hoàn hảo không bị các thành viên chửi bới vài câu.

Thể loại: MMORPG
NPH: Dzogame
Hệ máy: PC
Ngày phát hành: 23/10/2006
+

DZO CHƠI

TOP GAME

Cùng đến với những hình ảnh Lala Croft của Tomb Raider dưới nét vẽ của AI. Một cô nàng xinh đẹp, nóng bỏng nhưng cũng rắn rỏi và mạnh mẽ.

Những cô nàng nóng bỏng Boa Hancock, Nico Robin, Nami, Yamato hay Perona được AI vẽ lại dưới hình thức Cosplay cực kỳ chuẩn chỉnh.

Cùng thưởng thức những hình ảnh cosplay Xiangling trong Genshin Impact siêu dễ thương của người dùng Weibo "阿包也是兔娘"