Không thể phủ nhận một trong các lý do để cộng đồng mạng lựa chọn game chơi là vì nghe theo sự giới thiệu lôi kéo hoặc thấy dân tình bu đông bu đỏ háo hức game nào đó cũng chạy đến góp vui.
Điều này không thể trách cứ bởi ai cũng phải bắt đầu từ không có kiến thức mới tựu dần đi lên danh nghĩa game thủ và việc bắt chước đi theo người khác là khó tránh khỏi. Tuy nhiên hành động này dần trở thành thói quen của người chơi khiến họ chơi hết game này đến game khác nhưng cuối cùng cảm giác đọng lại cũng không được là bao.
Đầu tiên chúng ta cần phải nhắc tới nguyên nhân tạo ra trào lưu chơi game quá cảm tính này. Điều hiển nhiên đa số các sản phẩm được quan tâm đều là những tựa game nổi tiếng đã có thành công nhất định, có thể phân chúng ra làm hai loại: một là mới nhập về Việt Nam và hai là hồi sinh lại.
Về game mới nhập thông thường chúng đã có giải thưởng khá nổi tiếng ở nước ngoài hoặc được các bạn trẻ người Việt đã và đang chơi ở các quốc gia trên thế giới giới thiệu lại cho bạn bè trong nước. Các NPH dò xét thấy sự quan tâm của cộng đồng nên quyết định mua về. Thực chất chưa có ai chính thức chơi qua những sản phẩm này hoặc giả có cũng chỉ hiểu sơ sơ bên ngoài do phiên bản nước ngoài không có tiếng Việt. Thế nhưng như vậy cũng đủ để làm cơ sở cho những game thủ thích thể hiện mình được một phen tỏ ra kiến thức. Game thủ ca ngợi game abc hay như thế nào, hấp dẫn như thế nào và còn dẫn chứng rất nhiều hình ảnh chi tiết khiến chúng ta hoài nghi mức độ xác thực về việc trực tiếp trải nghiệm chúng.Tuy nhiên chẳng ai có thời gian đi điều tra, đối với cộng đồng mạng thì trong thâm tâm chỉ có các tựa game nổi tiếng tầm cỡ mới xứng để họ chơi. Cho nên một đồn mười, mười truyền trăm cứ thế sản phẩm chưa về đến nơi đã được xưng tụng lên trời. Người chơi háo hức chẳng cần biết như thế nào cũng quyết tâm từ bỏ game mà mình đang chơi để đến với cái game bản thân còn chưa thấy mặt kia.
Game hồi sinh tại Việt Nam thì đơn giản hơn, chúng có uy tín sẵn và thông tin khá tin cậy xuất phát từ những lớp game thủ đã từng trải nghiệm. Mặc dù thế sự ca ngợi này chỉ mang tính cảm giác của năm xưa tái hiện lại mà không tính đến thời thế thay đổi, phong cách và tâm tính của người chơi cũng khác trước. Có thể hồi đó nó hay và nổi tiếng nhưng không nhất thiết trở lại sẽ “lợi hại hơn xưa”. Đồng dạng với phản ứng của game mới nhập về thì cộng đồng mạng cũng náo nức chờ đợi theo. Lúc này đã có thêm minh chứng từ người từng chơi nên họ khá an tâm. Thực chất cảm giác đó chỉ là không cam lòng bị kẻ khác coi mình mù thông tin, game thủ muốn chứng tỏ bản thân cũng sẽ chơi game đó không bị lạc hậu chạy theo sau thời đại.
Nếu nói không sai thì tất cả hành động phía trên của người chơi đều dựa vào cảm tính và muốn thỏa mãn trí tò mò cùng hư vinh chơi game nổi tiếng của họ. Không thể phủ nhận những sản phẩm này được đầu tư vô cùng tốt cả về chất lượng lẫn chiều sâu tuy nhiên không phải ai cũng thích hợp. Vân tay mỗi cá nhân còn khác nhau huống chi là cả một con người nên đôi khi người khác thích thì mình sẽ thích, người ta hợp thì bản thân sẽ hợp.
Việc chạy theo xu thế thấy ai chơi game gì thì chơi game đó kéo dài và định hình như một bản năng. Tuy nhiên cái kết là đa phần game thủ chỉ trong vài ngày sẽ lại rời đi để rồi chờ đợi sản phẩm nào đó tốt hơn. Thực chất ở đây chẳng có game tốt nào đủ để đáp ứng nhu cầu của game thủ huống chi toàn bộ cộng đồng mạng, không phải do game không đủ khả năng mà tâm tính con người mỗi thời kì mỗi khác. Có lẽ trong thời gian này họ thích nhưng chưa chắc ngày mai cũng thế. Hơn thế nữa NPH còn lợi dụng thói quen bị tác động bởi những lời rủ rê của game thủ mà tiến hành công cuộc seeding tung hỏa mù.
Tốt nhất người chơi hãy tự xác định phong cách của riêng mình với một số yêu cầu bất biến cụ thể đối với game để lựa chọn thích hợp. Cảm giác mọi người đua nhau chơi game bom tấn nhưng bản thân vẫn kiên định dừng tại tựa game đã lựa chọn từ đầu cảm giác khá thú vị. Không chơi game mà nhiều game thủ chơi không có nghĩa bạn đi sau thời đại mà ngược lại chứng tỏ khả năng biết cái gì là tốt là phù hợp với mình.