Các nhà mạng tại Việt Nam vừa nhận được thông tin cáp biển APG bị gặp lỗi từ ngày 13/12, gây gián đoạn dịch vụ.
Trao đổi với ICTnews sáng 16/12, đại diện một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) cho biết, từ ngày 13/12, tuyến cáp quang biển quốc tế Asia Pacific Gateway (APG) đã gặp sự cố trên hướng kết nối đi Hong Kong (Trung Quốc). Đây là 1 trong 5 tuyến cáp chính kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế.
“Hiện nguyên nhân sự cố trên cáp biển APG vẫn chưa được xác định. Sự cố này ảnh hưởng tương đối lớn đến kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế trên tuyến, với lưu lượng các nhà mạng bị mất do ảnh hưởng sự cố này ước tính khoảng 1TB”, đại diện ISP cho hay.
Tuyến cáp quang biển quốc tế APG được đưa vào vận hành chính thức từ giữa tháng 12/2016. APG có chiều dài khoảng 10.400 km, được đặt ngầm dưới biển Thái Bình Dương, với khả năng cung cấp băng thông tối đa lên tới 54 Tbps. Tuyến cáp có các điểm kết nối ở Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
Cáp APG có sự tham gia đầu tư của các nhà mạng Việt Nam VNPT, Viettel, FPT Telecom, CMC Telecom và được đánh giá là tuyến cáp góp phần mang lại đường truyền ổn định với dung lượng lớn hơn cho người dùng Internet tại Việt Nam.
Điều đáng nói là tuyến cáp biển APG vừa khắc phục xong sự cố xảy ra cuối tháng 10 trên phân đoạn S3 vào ngày 27/11. Như vậy, chỉ hơn nửa tháng, tuyến cáp này lại gặp sự cố. Không những thế, thời điểm hiện tại vẫn còn 1 tuyến cáp quang biển khác là Asia America Gateway (AAG) cũng đang gặp sự cố, chưa khôi phục kết nối trên tuyến.