Thị trường webgame Việt dịp cuối năm đang trở nên sôi động hơn bởi sự góp mặt của Mộc Đế Tam Quốc (MĐTQ) và Mộc Đế Online (MĐO). Điểm đáng chú ý ở 2 trò chơi này là đều cố gắng tái hiện lối chơi của Mộc Đế (tên gốc Fire Emblem), một trong những game đã trở thành huyền thoại và gắn liền với tuổi thơ của rất nhiều người. Càng thú vị hơn nữa khi MĐTQ đến từ Trung Quốc, còn MĐO thì lại do Appirits, một công ty Nhật Bản nghiên cứu phát triển. Hai quốc gia, hai phong thái khác biệt trong cách xây dựng game thì trong cuộc chạm trán này, ai mới là kẻ có lợi thế?
Cốt truyện
Nếu nói về mặt cốt truyện, thì rõ ràng MĐTQ sẽ tỏ ra nhỉnh hơn bởi trò chơi này sử dụng bối cảnh Tam Quốc. Lịch sử làng game Việt nhiều năm qua cũng đã chứng tỏ rằng, các game online Tam Quốc, dù có thể “chết yểu” nhưng ở giai đoạn khởi đầu, chúng vẫn thu hút rất đông người chơi vì đây là mảng nội dung mà ai cũng đều thông thạo (dù không tường tận đến từng chi tiết). Hình ảnh những Tào Tháo, Lưu Bị, Quan Vũ, Trương Phi, Triệu Vân, Lữ Bố,...rõ ràng dễ đi vào lòng người hơn so với các chiến binh mang giáp trụ đến từ Châu Âu.
Mộc Đế Tam Quốc
Trong khi đó, MĐO lại xây dựng nên một thế giới lấy cảm hứng từ thần thoại Bắc Âu, vốn là bộ thần thoại ít phổ biến tại nhiều nước, trong đó có Việt Nam. Không giống như thần thoại Hy Lạp, hầu như không thể tìm được ấn bản hoàn chỉnh của thần thoại Bắc Âu tại các nhà sách bởi chúng tồn tại dưới dạng ebook chia sẻ trên internet là chính. Song song đó, tên gọi trong bộ thần thoại Bắc Âu cũng khó đọc hơn nhiều so với thần thoại Hy Lạp, yếu tố này lại càng đẩy nó ra xa hơn tầm tay của nhiều người, mà game thủ Việt là một ví dụ điển hình.
Hệ thống nhân vật
Trong MĐTQ, người chơi sẽ định hướng nhân vật chính của mình theo một trong 7 lớp nghề nghiệp, căn cứ vào loại vũ khí sử dụng là Kiếm, Đại đao, Chùy, Thương, Cung, Quạt, Hỏa Pháo. Đồng thời trong suốt quá trình trải nghiệm sau đó, game thủ sẽ dần dần chiêu mộ thêm các võ tướng khác để bổ sung vào đội hình, hết hợp với nâng cấp, cường hóa trang bị và những hệ thống phụ trợ nhằm gia tăng sức mạnh chiến đấu.
Mộc Đế Online
Về phần mình, MĐO tỏ ra phức tạp hơn khi có đến 30 nhân vật có thể chơi được, phân chia thành 6 hệ phái cơ bản, mỗi hệ phái sở hữu 4 hướng phát triển mở rộng từ nhân vật ban đầu. Người chơi có thể tự “trang điểm” cho nhân vật của mình với phong cách riêng và ít khi bị trùng lặp. Ngoài ra, MĐO còn giới thiệu 2 lớp nghề đặc biệt được phát triển riêng dành cho những ai vượt qua được các thách thức siêu khó: Heimdallr, thực hiện sát thương tầm xa vượt trội và Valkyrie, sử dụng được cả sát thương vật lý và phép thuật. Ngoài ra, game còn có tính năng hợp thể để tạo ra một nhân vật mới ưu việt hơn ngay từ level 1.
Ở điểm này, dễ thấy người Nhật đã vượt qua người Trung Quốc trong việc tạo dựng một lối chơi có chiều sâu với nhiều ngã rẽ khác nhau. Hơn nữa một yếu tố cũng khiến người chơi cảm thấy lo ngại ở MĐTQ chính là sự xuất hiện của hệ thống VIP và auto tự đánh hoạt động đầy hiệu quả – đe dọa tính chiến thuật, sáng tạo mà một tựa Tactical RPG cần có.
Lối chơi
Cả MĐTQ và MĐO đều sử dụng giao diện chiến đấu kiểu Tactical RPG, nghĩa là bản đồ sẽ được phân chia thành nhiều ô vuông nhỏ và ở lượt đi của mình, nhân vật sẽ được phép di chuyển đến một ô bất kỳ để dàn đội hình tấn công đối phương. Ngoài ra những thao tác của nhân vật cũng phong phú hơn, ngoài tấn công thường thì còn có thể lựa chọn tấn công bằng kỹ năng, dùng vật phẩm hỗ trợ hoặc di chuyển đến vị trí mà mình thấy hợp lý rồi cho qua lượt. Dạng thức này đòi hỏi kỹ năng và hiểu biết của người chơi nhiều hơn là đánh theo lượt (turn-based) như các webgame hiện nay – vốn không có chuyện cho nhân vật di chuyển khi giao chiến.
Điều đáng nói là MĐTQ lại bị đánh giá quá lậm vào auto. Không chỉ ở các trận đánh vượt ải thông thường mà đến khiêu chiến Danh Tướng (một dạng đánh boss) hay PvP thì người chơi vẫn có thể kích hoạt auto để vừa tiết kiệt thời gian, vừa đạt thành tích mà không phải tính toán gì nhiều. Mặt khác do tồn tại hệ thống VIP và là một trò chơi đến từ Trung Quốc nên sẽ rất dễ để MĐTQ đi vào lối mòn: đầu tư tiền của vào cường hóa trang bị, nâng cấp VIP, kích hoạt chức năng phụ trợ rồi yên tâm bật auto ngồi xem.
Ngược lại MĐO không áp dụng một hình thức chiến đấu đơn giản như cách nói ở trên mà bắt buộc người chơi phải tư duy, triển khai đội hình hợp lý. Nếu không kiên trì, bạn sẽ dễ dàng bỏ cuộc trước các thử thách mà trò chơi đặt ra. Ngoài ra, hướng nhìn của nhân vật cũng làm phát sinh khả năng đánh hụt nên không thể di chuyển tùy tiện, cần quan sát kỹ lưỡng vị trí mà mình muốn hướng đến trước khi đưa ra quyết định sau cùng. Cùng với sự khắc chế của 8 yếu tố (hơn cả Ngũ Hành), đây là một bài toán không dễ tìm ra lời giải và ở một góc độ nào đó, nó cũng trở thành rào cản lớn cho MĐO bởi phần lớn người chơi hiện nay đều không muốn động não.
Đồ họa game Theo nhận xét của một số game thủ đã từng thử qua cả MĐTQ và MĐO phiên bản ngoại, đa số đều cho rằng đồ họa của MĐTQ gần gũi hơn. Tuy nhiên MĐO cũng tạo được ấn tượng không nhỏ bởi lối thiết kế mang phong cách anime xinh xắn, dễ thương. Đây cũng là điều dễ hiểu bởi chính Appirits, MSX MĐO từng cho biết họ không tập trung quá nhiều vào mảng đồ họa mà muốn người chơi bị mê hoặc thông qua lối chơi có chiều sâu.
Những tính năng khác MĐTQ quy tụ hầu hết những tính năng vốn có của dòng game nhập vai như cường hóa, thú cưỡi, khảm nạm,…nhằm nâng cao sức mạnh cho nhân vật của mình. Bên cạnh đó, phụ bản và nhiệm vụ được nhà sản xuất khá quan tâm. Về phần mình, MĐO chủ yếu tập trung vào xây dựng thành trì bởi mỗi công trình sẽ mang lại nhiều lợi ích, ảnh hưởng sâu sắc đến con đường phát triển sau này của nhân vật. Bên cạnh đó phía NSX còn hỗ trợ hàng loạt tính năng tương tác giúp kết nối cộng đồng thuận tiện và nhanh chóng hơn.
|