Tháng 5 vừa qua, thị trường game kỹ thuật số toàn cầu đạt tổng doanh thu 6 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái.
Online multiplayer là chìa khóa cho sự phát triển của mảng game console. Vài tuần trước tại E3 chúng ta đã được chứng kiến một số sản phẩm chủ chốt của Sony được trưng bày, tất cả đều tích hợp tính năng chơi online. Microsoft cũng đang đi theo xu hướng này khi tập trung cải thiện chức năng xã hội của Xbox Live và thông báo về sản phẩm mới của mình – Sea of Thieves – tựa game console mới nhất kết hợp yếu tố online multiplayer nhiều đến như vậy.
Tháng 5 vừa qua, thị trường game kỹ thuật số toàn cầu đạt tổng doanh thu 6 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhân tố chính thúc đẩy xu hướng đi lên này chính là tựa game đình đám Overwatch, với doanh thu kỹ thuật số lên tới 269 triệu USD trên cả PC và console, giúp cả hạng mục PC đạt mức tăng trưởng +8%. Tuy nhiên, cũng trong hạng mục này, các game PC dựa trên mô hình đăng ký đang cho thấy dấu hiệu sa sút, khi lần đầu tiên tổng doanh thu đạt được thấp hơn 200 triệu USD trong tháng 5 năm 2016. Bên cạnh đó, doanh thu game mobile tiếp tục suy giảm tháng thứ 3 liên tiếp kể từ khi đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD vào tháng 2, tuy nhiên vẫn thu về 2,6 tỷ USD, cao hơn 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Overwatch thống trị mọi bảng xếp hạng, cho Battleborn “hít khói” phía sau. Tân binh của Blizzard đã có màn ra mắt đầy ngoạn mục trong tháng 5 vừa qua khi ngay lập tức leo lên vị trí số 1 bảng xếp hạng PC và chen chân vào top 5 Console với tổng doanh thu 269 triệu USD.
Overwatch còn chứng minh được sức hút của mình với cộng đồng người xem online khi hiện giờ đã là tựa game được phát stream nhiều thứ 5 trên mọi kênh phát sóng game trực tiếp. Mặc dù không phải là một game miễn phí, song Overwatch cũng đã tung ra một chiến lược thương mại hóa dài hạn qua việc cung cấp nhiều item có giá trị, bao gồm cả skin và graffiti để người chơi chi tiền “sắm sửa”. Đối thủ trực tiếp Battleborn của Take-Two có màn trình diễn nghèo nàn hơn rất nhiều, chỉ thu về khoảng 18 triệu USD trong tháng 5.
Uncharted 4 có màn kết thúc huy hoàng với 56 triệu USD. Phần cuối cùng của series Uncharted đã được ra mắt sau một thời gian dài chờ đợi, và động lực này đã giúp Uncharted 4 vượt qua Call of Duty: Black Ops III, trở thành game console có doanh thu cao nhất trong tháng 5. Rõ ràng game console kỹ thuật số đã có bước tiến vượt bậc trong những năm vừa qua, khi mà tại thời điểm phát hành, doanh số của Uncharted 4 cao hơn gấp 6 lần so với Uncharted: Nathan Drake Collection.
Online multiplayer là chìa khóa cho sự phát triển của mảng game console. Vài tuần trước tại E3 chúng ta đã được chứng kiến một số sản phẩm chủ chốt của Sony được trưng bày, tất cả đều tích hợp tính năng chơi online. Microsoft cũng đang đi theo xu hướng này khi tập trung cải thiện chức năng xã hội của Xbox Live và thông báo về sản phẩm mới của mình – Sea of Thieves – tựa game console mới nhất kết hợp yếu tố online multiplayer nhiều đến như vậy.
Có lẽ đây là hướng đi tất yếu khi hai “ông lớn” này nhận ra rằng doanh thu của Smite trên PC và console đang ngang ngửa nhau và những tựa game như Destiny và The Division thì yêu cầu người chơi phải luôn luôn trực tuyến. Theo dự tính, thị trường game online multiplayer sẽ đạt mức doanh thu lên tới 17,4 tỷ USD vào năm 2016, một phần là nhờ các tựa game console giờ đây đã cung cấp gameplay xuyên nền tảng.
Tencent bành trướng thị trường game mobile toàn cầu sau khi “thu nạp” Supercell. Trước đây, hoạt động trong mảng mobile của Tencent vẫn chỉ giới hạn phần lớn trong lãnh thổ Trung Quốc, tuy nhiên với 8,6 tỷ USD được chi ra để mua về hầu hết cổ phần của Softbank tại Supercell, điều này chắc chắn sẽ thay đổi. Hai tựa game của “đình đám” nhất của Supercell là Clash Royale và Clash of Clans vẫn liên tục nằm trong top 3 các bảng xếp hạng mobile với tổng số 193 triệu USD doanh thu mặc dù đã mất ngôi đầu vào tay Monster Strike của Mixi.
Mặc dù đã có vị thế vững chắc trong làng game thế giới với việc nắm trong tay phần lớn thị phần của NPH League of Legends – Riot, song Tencent vẫn đang định hướng phát triển để trở thành công ty hàng đầu trong thị trường mobile “béo bở” trị giá 32,8 tỷ USD này.
Facebook đánh chiếm mảng video game để cạnh tranh với Amazon và Google. Facebook vừa tấn công vào thị trường video stream sau khi kí kết một thỏa thuận với Activision Blizzard, cho phéo người chơi đăng nhập vào Battlenet qua tài khoản Facebook của họ và trực tiếp phát stream gameplay lên tường của mình. Bắt đầu từ “bom tấn” Overwatch, Facebook xác định sẽ trở thành một cầu nối quan trọng kết nối người dùng với nội dung game.
Mặc dù là “kẻ đến sau”, song Facebook tự tin rằng với lợi thế là mạng lưới cơ sở hạ tầng và lượng người dùng khổng lồ, họ sẽ sớm thu hẹp khoảng cách với những “tiền bối” như Twitch hay Youtube Gaming. Với sự xuất hiện của Facebook, thi đấu game cạnh tranh sẽ ngày càng phát triển nhờ vào lượng khán giả thu hút thêm được từ việc phát stream trực tiếp, theo dự tính sẽ thu về 892 triệu USD ngay trong năm nay.