Diễn đàn và fanpage là 2 nơi giúp các NPH dễ dàng lắng nghe và giao tiếp với các game thủ tham gia vào trò chơi của mình. Tuy nhiên, chỉ xây dựng một trong 2 tiện ích này liệu có ổn?
Cách đây vài năm, nói chính xác hơn là vào khoảng những năm 2004 đến 2008, khi các tựa game online trong nước còn ít và cộng đồng game thủ chưa bị chia nhỏ ra nhiều lần bởi những cuộc đua, cạnh tranh khốc liệt của các NPH trong nước như bây giờ. Diễn đàn game là nơi tập trung rất nhiều cộng đồng game thủ tham gia. Từ những diễn đàn riêng của các NPH như Võ Lâm Truyền Kỳ, PTV,…đến những diễn đàn tư nhân, do cộng đồng game thủ tự thành lập cũng luôn thu hút rất đông người chơi.
Có lẽ với game thủ, diễn đàn chính là nơi thuận tiện nhất để họ có thể trao đổi, chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm hay kết bạn, giao lưu với nhau sau những giờ chơi game mệt mỏi. Ngoài ra, trên các diễn đàn thường có các hoạt động, sự kiện kèm theo do NPH tổ chức, tạo cơ hội tìm kiếm những phần thưởng giá trị trong game cho mình. Đây là một hình thức rất có ích, nhằm gắn kết cộng đồng game thủ với nhau, từ đó các NPH có thể xây dựng nền tảng vững chắc, lâu dài cho sản phẩm của họ.
Thế nhưng ở vài năm trở lại đây, khi trang mạng xã hội Facebook dần trở nên phổ biến thì các fanpage game cũng nhanh chóng ra đời để bắt kịp tốc độ phát triển công nghệ, đáp ứng mau lẹ nhu cầu của game thủ. Lợi ích của các fanpage là giúp các NPH dễ dàng trao đổi tiếp cận với game thủ, họ có thể thông báo và quáng bá trò chơi của mình thông qua các tiện ích và tính năng tiên tiến trên Facebook. Họ có thể tổ chức các sự kiện nhằm mượn tay người dùng để seeding cho sản phẩm của mình, lan rộng một cách nhanh chóng. Nói sơ qua, đủ để thấy rằng các fanpage tạo rất nhiều lợi ích cho NPH nếu biết sử dụng và điều hành nó một cách hợp lý.
Cũng từ những điều này mà nhiều NPH dần trở nên lạnh nhạt với những diễn đàn game, họ chỉ tận tình chăm sóc cho fanpage mà thôi. Nhìn vào thực tế, nhất là những tựa webgame ra mắt thời gian gần đây, diễn đàn gần như chỉ được tạo cho có mà nó không hề tồn tại theo đứng giá trị vốn có của nó. Có thể, lý giải một chút lý do rằng những tựa game này đơn giản, dễ chơi, hay chỉ là webgame nên các NPH ko cần thiết để phát triển những diễn đàn game thêm cho mất thời gian, tốn nhân lực, tiền của. Với họ, chỉ cần chú trọng vào các fanpage là quá đủ để thú hút người chơi tham gia vào game.
Thế nhưng nói đi thì cũng nói lại, điểm mạnh của fanpage chỉ giúp các NPH dễ dàng tiếp cận người dùng và quảng bá thương hiệu trò chơi. Mặt yếu của nó là chỉ dừng lại ở sự tương tác một chiều từ NPH đến game thủ, mà không có sự tương tác ngược lại hay giữa cộng đồng người chơi với nhau. Nói một cách thực tế hơn, trong các fanpage hầu như chỉ có 1 người đăng tải và nhiều người đọc, game thủ rất khó thể hiện được ý kiến, tình cảm của mình.
Trong khi đó diễn đàn lại là nơi bạn có thể thoải mái tâm sự, đăng tải các ý kiến hoặc giao lưu bạn bè với người chơi khác. Ngoài ra, trong các diễn đàn còn có rất nhiều mục khác như: hỏi đáp, thảo luận chung, cách làm nhiệm vụ, hệ thống môn phái, hỗ trợ tân thủ,… Bỏ qua điều này, nhiều NPH không nhận thấy rằng họ đã không tạo được những cộng đồng game thủ có sự gắn bó và đoàn kết lâu dài để theo đuổi tựa game mà mình phát hành. Tất cả chỉ dừng lại ở mức độ quảng bá thương hiệu một cách rầm rộ thông qua các fanpage, rồi sau đó nhanh chóng tan đàn xẻ nghé khi có một NPH khác cạnh tranh với nhiều chiêu trò hơn.
Ở đây nhiều NPH sẽ cho rằng vì lý do game thủ không chịu tham gia các diễn đàn game chứ không phải họ không muốn xây dựng. Thế nhưng, nhìn ở góc độ là những người định hướng, phát hành sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Liệu với đội ngũ nhân sự và các chiến lược marketing của rất rất nhiều NPH, chẳng lẽ không tạo ra được bất cứ sự kiện hay hoạt động nào kích cầu người dùng truy cập tham gia vào diễn đàn của mình hay sao?
Họa chăng, vì đa phần là các game được phát hành theo dạng “mì ăn liền” và ít nội dung nên với họ, một diễn đàn game là quá xa xỉ vào lúc này.
Tác giả Troyz