Facebook vừa cho phép những người livestream game tại Việt Nam được nhận tiền từ người xem, cạnh tranh trực tiếp với Twitch, YouTube và nhiều nền tảng livestream video khác.
Facebook vừa mở tính năng cho phép những người theo dõi livestream có thể tặng sao cho game thủ tại Việt Nam. Cứ mỗi sao nhận được, streamer sẽ được trả 0,01USD. Việc người hâm mộ tặng tiền, thông qua sao hay hình thức khác, cho game thủ khi họ quay video trực tiếp không mới nhưng đây là lần đầu Facebook thực hiện.
Sau khi mở tại nhiều quốc gia khác, mạng xã hội này đã thử nghiệm với vài game thủ nổi tiếng tại Việt Nam, điều này chắc chắn ảnh hưởng đến những nền tảng chuyên livestream dành cho game thủ như Twitch, hoặc kể cả YouTube cũng bị ảnh hưởng.
Tại Việt Nam, game thủ Chim Sẻ Đi Nắng (Nguyễn Đức Bình) đã được chọn để thử nghiệm chương trình tặng sao mới của Facebook. Người xem khi theo dõi các video trực tiếp quay cảnh chơi game của anh này hiện nay có thể gửi sao cho game thủ.
Để có sao, người dùng Facebook phải trả tiền để mua. Theo bảng giá, để mua 95 sao người dùng phải trả 45.000 đồng (1,99USD), 250 sao giá 109.000 đồng (4,99USD), 530 sao giá 219.000 đồng (9,99USD), hoặc 6.400 sao với giá hơn 2 triệu đồng (99,99USD) cùng với các mức giá khác. Bảng giá sao này được Facebook áp dụng rộng rãi, không phân biệt khu vực địa lý.
Trong các bài livestream, Chim Sẻ Đi Nắng kêu gọi người xem tặng sao vì có những sao miễn phí, không phải mua.
“Những người tạo video chơi game đã dành nhiều thời gian, tâm sức và sự say mê cho công việc của mình. Tại Facebook, chúng tôi muốn đảm bảo rằng những người tạo video chơi game tiếp tục theo đuổi đam mê và có cơ hội kiếm tiền từ công việc của họ. Bởi vậy, chúng tôi đã xây dựng một tính năng mới để người hâm mộ có thể ủng hộ những người sáng tạo nội dung họ yêu mến. Với tính năng Sao trên Facebook, người xem có thể gửi Sao và một thông điệp có ý nghĩa khi xem video chơi game trực tiếp”, Nick Miller - Trưởng phòng Sản phẩm, Chơi game trên Facebook - viết trên trang Facebook Gaming phiên bản tiếng Việt.
Thử chia trung bình sẽ thấy người dùng phải trả từ 0,016 đến 0,021USD cho mỗi sao. Facebook trả cho streamer 0,01USD mỗi sao nhận được từ người dùng, như vậy mạng xã hội này giữ lại khoảng 0,006 đến 0,011USD mỗi sao. Như vậy Facebook giữ lại từ hơn 30% đến gần 50% doanh thu của người tạo nội dung video (Gaming Video Creator) - theo cách gọi của mạng xã hội này.
Trước Facebook, YouTube đã có tính năng Super Chat dành cho người tạo nội dung trao đổi trực tiếp với fan hoặc Twitch, nền tảng chuyên dùng cho streaming game nổi tiếng và được dùng nhiều nhất hiện nay. Cả hai nền tảng này đều cho phép người dùng ủng hộ tiền cho người tạo nội dung bằng các hình thức khác nhau. Cả hai nền tảng đều lấy 30% doanh thu thu được của người làm nội dung.
Việc Facebook nhảy vào thị trường livestream game không gây bất ngờ do ngành này đang tăng trưởng mạnh mẽ. Cả ngành công nghiệp gồm máy tính, laptop, phụ kiện chơi game đều tăng trưởng, lượng người chơi game tăng lên rất nhiều, các kênh như Fox, ESPN thậm chí đã quay trực tiếp các trận đấu game esport. Hầu hết các công ty tham gia lĩnh vực game đều đang ăn nên làm ra.
Trang Recode uớc tính có khoảng 500 triệu người trên toàn thế giới theo dõi các livestream về game. Riêng nền tảng Twitch, hầu như chỉ phát livestream game, được Amazon mua lại năm 2014 với giá đến 1 tỷ USD.
Khi tham gia sâu vào việc livestream game, Facebook sẽ có lợi thế vì đang sở hữu mạng xã hội Instagram, và có hẳn nền tảng Oculus - có thể theo dõi nội dung bằng kính thực tế ảo.
Việc mạng xã hội có lượng người dùng nhiều nhất hành tinh tham gia vào livestream game sẽ khiến các nền tảng khác như Twitch hay YouTube và những kênh phát trực tiếp khác chắc chắn e dè, và hẳn sẽ mất một lượng người theo dõi nhất định.
Trên Facebook của mình, Chim Sẻ Đi Nắng cho biết anh chỉ quay trực tiếp và hoạt động duy nhất trên fan page Facebook, mọi kênh stream khác và trên các nền tảng khác đều không phải của anh. Anh kêu gọi chủ nhân của các kênh giả mạo gỡ video và không thực hiện hành vi ghi video lại kênh của anh.
"Điều này gây ảnh hưởng rất nhiều tới điều khoản giữa mình và Facebook", Chim Sẻ Tìm Năng viết, cho thấy Facebook ràng buộc với người tạo nội dung trong việc sử dụng nền tảng khác.
Việc Facebook mở kênh để người xem ủng hộ tài chính cho người phát nội dung game đã được đánh tiếng từ đầu năm nay, sau đó tính năng tặng sao được mở tại vài quốc gia từ tháng 5, đến nay đã mở cho các game thủ tại Việt Nam. Hiện chưa biết có bao nhiêu game thủ được Facebook hợp tác trên thế giới và tại Việt Nam.