Là một trong những người có sức ảnh hưởng nhất trong ngành công nghiệp game, chắn hẳn không một ai là không biết đến tên của người đứng đầu Valve – Gabe Newell. Mới đây, Gabe đã mở một đợt AMA (Ask Me Anything) trên Reddit, cho phép tất cả mọi người có thể tự do đặt câu hỏi và chính Gabe sẽ trả lời mọi câu hỏi đưa ra.
Dưới đây là những câu hỏi và câu trả lời tiêu biểu nhất. Cùng Playpark xem qua nhé.
Hỏi (H): Đâu là tựa game/series game của Valve mà ông yêu thích nhất?
Gabe Newell (G): Tôi nghĩ Portal 2 là trò chơi single-player tuyệt nhất. Về phần game multi-player, tôi chơi Dota 2 nhiều nhất trong số những tựa game của Valve.
H: Có điều gì trong Half-Life khiến ông cảm thấy nuối tiếc không? Đây có lẽ là câu hỏi khá… hóc búa khi series Half-Life là một trong những cái tên được đánh giá cao nhất từ trước đến nay.
G: Nếu như bạn làm một dư án game thì bạn sẽ hiểu, suy cho cùng một sản phẩm được ra đời là kết quả của một chuỗi những sự trao đổi, được cái này thì mất cái kia. Tất cả những thứ được đưa vào game là kết tinh còn lại của vô số sự “hi sinh” của những ý tưởng khác. Về phần tôi, tôi có khá nhiều cảm xúc khác nhau về Half-Life.
H: Chào Gabe, tại sao Vavel không bao giờ thông báo cho cộng đồng game thủ về game hay những ứng dụng mà nó đang phát triển như những công ty khác?
G: Bởi vì những quyết định của chúng tôi phải cân nhắc nhiều yếu tố hơn sản phẩm của những công ty khác. Chúng tôi không muốn làm lãng phí thời gian và tiền bạc của khách hàng, cũng đồng nghĩa với việc chúng tôi sẽ huỷ bỏ hoặc thay đổi rất nhiều thứ trong giai đoạn phát triển sản phẩm. Nếu khán giả theo dõi những diễn biến thay đổi sản phẩm của chúng tôi có lẽ sẽ dẫn đến khó chịu và bực bội.
Một khía cạnh khác để nói vấn đề này, và cách mà chúng tôi truyền tải vấn đề này một cách kín đáo, chính là chúng tôi muốn giao tiếp với cộng đồng qua chính những sản phẩm của chúng tôi. Chúng tôi dành khá nhiều thời gian để lắng nghe nghe những phản hồi từ phía cộng đồng – việc làm quan trọng đối với mọi công ty. Và để trả lời những “feeback” của cộng đồng, chúng tôi thường sử dụng Steam để cập nhật những bản update để sửa lỗi hoặc thêm những tính năng mới. Tất nhiên, cách này không phải bao giờ cũng hiệu quả. Làm việc theo cách này phần nào đó cũng sẽ khiến việc giao tiếp giữa chúng tôi và khách hàng bị chậm trễ - thời gian để cho ra đời một phiên bản cập nhật tất nhiên sẽ llâu hơn việc viết một bài post. Điều này khiến mọi người nghĩ rằng Valve không lắng nghe phản hồi từ người dùng. Điều đó không đúng, chúng tôi luôn lắng nghe mọi người. Vấn đề chậm trễ này đôi khi sẽ gây khó khăn cho những game thủ và cả phía chúng tôi khi muốn nhanh chóng phát hiện và khắc phục lỗi xảy ra trong game. Nhưng sau khi cân nhắc, chúng tôi nghĩ để ổn định thì đây là một việc làm xứng đáng.
H: Valve có kế hoạch gì cho Source 2 trong tương lai không? Nếu có thì đó là gì?
G: Chúng tôi vẫn tiếp tục sử dụng Source 2 là môi trường phát triển cho các trò chơi chính của chúng tôi. Ngoài việc thay đổi engine của Dota 2 gần đây, chúng tôi đang sử dụng nó như nền tảng của một số sản phẩm khác chưa được công bố. Chúng tôi muốn sử dụng cùng một loại động cơ cho tất cả các sản phẩm của Valve. Chúng tôi cũng có ý định tiếp tục khiến cho Source 2 engine phát triển rộng lớn hơn nữa để có thể cung cấp nó hoàn toàn miễn phí.
H: Chào Gabe cũng như những nhân viên khác của Valve. Đây chỉ là một câu hỏi mang tính tò mò, nhưng tôi rất hứng thú muốn biết tầm nhìn của ông về hướng đi trong tương lai của công ty? Valve sẽ có những cải thiện gài? Những bước tiếp theo của công ty khi ngành công nghiệp game tiếp tục phát triển,… Trong quá khứ, đã bao giờ ông có những quyết định sai lầm chưa mà hiện tại thấy hối hận chưa?
G: Điều quan trọng bây giờ chính là mở rộng thêm nữa những lựa chọn mà chúng tôi có thể làm để đem đến những trải nghiệm mới cho người dùng. Chúng tôi nghĩ rằng việc đầu tư vào phần cứng sẽ mở ra những lựa chọn tiềm năng, chẳng hạn như tay cầm Knuckes đang được phát triển song song với tựa game VR mà chúng tôi vẫn đang trong giai đoạn thực hiện.
Cụ thể hơn, chúng tôi đang nghĩ đến việc sử dụng công nghệ AI. Chỉ đơn giản là chúng tôi ước tính dữ liệu tiềm năng về lĩnh vực máy tính của mình là khá lớn. Cá nhân tôi đang nghiên cứu giao diện của bộ não điện tử.
H: Ông có bao giờ cân nhắc đến việc chấp nhận những tựa game người lớn không che có nội dung “khiêu dâm” được bán trên Steam không? Đâu là giới hạn của nội dung của các sản phẩm trên Steam?
G: Về nguyên tắc, ở đây có 2 vấn đề. Đầu tiên, đó là một công cụ phân phối hoàn toàn không được chấp nhận theo nhân sinh quan của các nhà phát triển.
Thứ hai, đây là một công cụ để khách hàng có thể tìm kiếm và lọc nội dung nên chúng tôi phải dành chọ họ những gì tốt nhất.
H: Tiến độ phát triển của Half-Life 3/Half-Life 2 phần 3 như thế nào? Hiện tại nó vẫn đang được ấp ủ nuôi dưỡng chứ? Có nguồn tin cho rằng Half-Life 3 đã bị huỷ? Điều đó đáng tin không?
Q: Hiện tại “số 3” không được phép tiết lộ.