Trò chơi điện tử giờ đây có phải chỉ là nơi mà đàn ông đem lại hạnh phúc cho nhau?
Đem về cho Capcom một khoản lợi nhuận không nhỏ, đồng thời được nhiều trang tin game đánh giá cao về gameplay cũng như cốt truyên. Nhưng ít ai biết được rằng Remember Me đã từng bị hắt hủi về việc nhân vật chính là nữ. Trưởng nhóm thiết kế tựa game này cho biết: “Đi đến đâu chúng tôi cũng chỉ nhận được một câu trả lời rằng họ không muốn phát hành Remember Me không phải vì nó không hay mà đơn giản vì nhân vật chính là nữ”.
....Ngẫm người
Câu chuyện của Remember Me chỉ là một giọt nước nhỏ trong rất nhiều vấn đề nổi cộm về việc bình đẳng giới trong làng game. Bởi hiện nay phụ nữ tham gia vào ngành công nghiệp game rất nhiều tuy nhiên những vị trí quan trọng vẫn thuộc về nam giới. Điển hình Rhianna Pratchett là một nữ biên kịch game nổi tiếng từng đảm nhiệm phần kịch bản của của các sản phẩm như Prince of Persia, cả 4 phần của seri game Overlord, Stronghold Legends và mới đây nhất là Risen(2010) cũng phải thú nhận rằng phụ nữ làm game là thật khó khăn và bản thân Rhianna đã từng gặp rất nhiều khi tham gia một số dự án game chỉ vì cô là nữ giới.
Điều này có vẻ khác xa so với mục ban đầu của trò chơi điện tử là một sản phẩm cộng đồng trò chơi dành cho tất cả mọi người, không phân biệt giới tính, tuổi tác, hoặc địa vị xã hội. Nơi mà nữ giới có thể tham gia, có thể chơi và bàn luận. Tuy nhiên mọi thứ đã thay đôi so với mục đích ban đầu khi người ta hướng trò chơi đến với mọi lứa tuổi và người chơi.
Laura Parker – cây viết nổi tiếng của Gamespot thừa nhận rằng: “Mặc dù có sự góp mặt của nữ giới nhưng ngành công nghiệp game luôn được coi là “sân chơi” mà nam giới thống trị. Trong thế giới đó, chỉ có người đàn ông mang lại hạnh phúc cho nhau. Dĩ nhiên vì họ là người thiết kế trò chơi và cũng chính những người đó sẽ chơi nó, rồi bàn luận khắp mọi nơi”.
MassEffect là một ví dụ điển hình, phiên bản đầu tiên mặc định nhân vật chính là nam giới. Nếu không có sự kêu gào khản cả cổ của người chơi và mong muốn kiếm thêm tiền của EA thì sẽ không có chuyện MassEffect 2 và 3 mới có sự xuất hiện của Shepard không có “râu”.
Chính vì lý luận chỉ đàn ông mới đem lại hạnh phúc cho nhau mà đến giờ hầu hết các nhân vật nữ trong các trò chơi từ offline đến online đều không được chú trọng nhiều. Nhất là game online thường hướng tới PVP cao thì chị em thường vẫn thường bị hạn chế nhiều. Bởi họ chỉ được sử dụng như là một chiêu trò mời gọi người chơi là nam vào game. Còn nơi để họ khẳng định ví trí trong cộng đồng game thủ thì hầu như không có.
...Lại nghĩ đến ta
Việt Nam được đánh giá là một quốc gia có thị trường game online khá nhộn nhịp tuy nhiên để tìm được một bóng hồng có chất trong làng game chả khác gì đi “mò kim”. Hầu hết các vị trí liên quan trực tiếp đến game online đều là con trai nắm giữ. Từ vị trí vận hành, trưởng nhóm, nghiên cứu thị trường đều yêu cầu là nam giới. Một bạn nữ hiện đang làm một công ty game ở vị trí vận hành cũng thừa nhận bước chân vào làng game đã khó, khẳng định mình càng khó hơn.
Nhân sự làm game đã thế, các trò chơi để khẳng định vị trí nữ giới cũng không nhiều. Không tính các tựa game casual nhằm phục vụ chị em thì các sản phẩm MMORPG và FPS thì không có một bảng xếp hạng hay hệ thống nào vinh danh người chơi là nữ riêng biệt mà chỉ chung chung. Ngay cả như các huyền thoại làng game Việt như Chinh Đồ, Võ lâm hay một số cái tên khác, bạn sẽ khó có cơ hội mà chứng kiến được cảnh một nhân vật nữ lên làm vua một cõi. Thường thì chỉ có cánh mày râu đứng top server tự sướng, nếu không thì chỉ là dạng “hai pha”, “cú có gai”...v...v...Mặc dù game thủ nữ tham gia MMORPG rất nhiều tuy nhiên cho đến giờ những cái tên nổi danh với cộng đồng thường chỉ là nam giới chứ ai có biết đến nữ nhi.
Thomas J. Misa tác giả cuốn sách nổi tiếng Gender Codes: Why Women Are Leaving Computing, một tác phẩm nói về sự ảnh hưởng phái đẹp trong ngành công nghiệp trò chơi điện tử và công nghệ cho biết: "Phái đẹp luôn là ý tưởng để các nhà làm game sử dụng và gây chú ý nhưng tại sao dấu ấn của họ tại ngành công nghiệp game lại vắng vẻ không được chú trọng nhiều. Đã đến lúc hãy để phụ nữ làm game, chơi game và khẳng định mình".