Xã hội phát triển kéo theo các ngành kinh tế dịch vụ khác cũng phát triển theo và game online cũng là một trong số đó.
Thời gian cách đây khoảng chục năm về trước lượng sản phẩm game nhập về nội địa khá khiêm tốn, chúng chỉ dừng lại ở những bảng thống kê đếm được. Tuy nhiên tính đến thời điểm hiện tại thì bảng thống kê này đã nhân theo cấp số mũ nhân. Tưởng rằng điều này chứng tỏ nguồn cung luôn luôn đa dạng và game thủ ngày ngày có game mới để chơi. Sự thật không đơn giản như thế, chuyện người chơi lâm vào tình huống uống phải những “bình mới rượu cũ” chẳng còn là hi hữu nữa.
Nguyên nhân tại sao xuất hiện thực trạng trên? Đầu tiên cần nhắc tới đối tượng được nhắm đến để “xào nấu” thường là các sản phẩm webgame hoặc game lậu. Lý do rất hiển nhiên vì chúng có thiết kế khá đơn giản và không bị kiểm soát nên NPH dễ dàng biến tấu hơn ví dụ như chỉ cần thay đổi hình ảnh một số bản đồ hoặc đặt lại tên NPC, các tính năng trong game.
Mặc dù số lượng NPH ở Việt Nam đang ngày càng gia tăng nhưng nhìn chung chỉ là công ty vừa và nhỏ. Chính vì thế họ không đủ kinh phí cũng như khả năng để nhập các sản phẩm chất lượng, hơn nữa số lượng chỉ dừng lại ở một hai webgame hoặc game mobile online (gMO) loại vừa. Sau khi cố gắng quảng bá và mở cửa thì game đã có một cộng đồng nhất định nhưng do việc điều hành không tốt, dịch vụ chăm sóc quá tệ hoặc không có cải tiến thêm thì tình trạng game thủ dừng cuộc chơi và tẩy chay game xảy ra ngay trước mắt. Mất đi nguồn thu để duy trì hoạt động, NPH bức thiết phải tìm ra biện pháp lấp chỗ trống, từ đó chiêu bài “xào” lại game cũ đã bắt đầu!
Có thể tách ra làm hai cách thức xào game. Đầu tiên là tung ra thông tin sắp ra mắt một sản phẩm mới về thị trường, lập ra trang teaser rồi cho nhá hàng các hình ảnh mập mờ để cho dân tình ngồi đoán già đoán non. Với một quy trình tiêu chuẩn như thế NPH đã thành công trong việc lừa bịp cộng đồng mạng, đánh vào bản tính tò mò thích khám phá cái mới của họ. Đến ngày khai mở, mặc dù có một chút biến đổi về bản đồ, NPC và nhiệm vụ nhưng không khó để người chơi nhận ra sự thật game này đã ra mắt lâu rồi. Lúc này đơn vị kinh doanh sẽ lên một bài viết để giải thích rằng hóa ra trang teaser chỉ là việc cập nhật một phiên bản mới. Tuy nhiên lời giải thích này có hiệu quả hay không chưa cần biết nhưng đã gây sự phẫn nộ cho game thủ bởi chẳng ai thích bị qua mặt cả.
Cũng cùng chiêu thức trên nhưng NPH sẽ luôn phủ định những thông tin cho rằng họ làm lại game cũ mà khẳng định đây là một sản phẩm mới hoặc im lặng tiếp tục việc khai thác lượt thành viên mới đổ về game. Mặc dù chiêu bài xào game khá tiêu cực, NPH sẽ phải đứng trước mũi nhọn chỉ trích và đề phòng của cộng đồng cho dù sau này họ có ra sản phẩm mới thật đi chăng nữa. Tuy nhiên các đơn vị kinh doanh lại không lo được xa như vậy, kết quả trước mắt đủ khiến họ hài lòng. Lượng người chơi mới gia tăng kéo theo sự trở lại của các thành viên cũ, có một số bộ phận game thủ biết mình bị lừa nhưng do tạm thời chưa có sản phẩm khác thay thế hoặc thậm chí họ quen bị lừa nên sau khi ném đá chán chê vẫn tiếp tục đầu tư lại.
Chính bởi lợi ích của hoạt động làm lại game cũ rất thực tế, chậm chí việc xào xáo còn mang đến doanh thu cao hơn cả lúc ban đầu nên rất nhiều NPH sử dụng nó như một phương án để sinh tồn. Đứng trên lập trường của người kinh doanh thì bất chấp thủ đoạn không còn gì mới lạ, chỉ tiếc rằng người chơi game chưa tỏ rõ thái độ kiên quyết trong việc phản đối tẩy chay để dập tắt những mánh lới của NPH.
Hậu quả của việc xào nấu lại game cũ khiến cho thị trường bị bão hòa không có bước tiến mới. Người chơi mất niềm tin vào NPH, ấn tượng ăn sâu đến mức thâm căn cố đế. Trong khi ngành game online đang cố gắng để được xã hội thừa nhận thì nội bộ đã chia thành hai phe lục đục thật khó mà tưởng tượng tương lai sẽ phát triển theo hướng nào.