Tất cả mọi thứ đều đang hoạt động trong trạng thái cầm chừng là biểu hiện rõ nhất cho thời kì bão hòa của thị trường game Việt. Tuy nhiên điều này chưa hẳn đã là xấu nếu như người trong cuộc còn có niềm tin.
Như đã từng nhắc trong một số bài viết trước đây thì hiện nay ngay cả sản phẩm 3D cũng rơi vào hoàn cảnh vắng khách cho dù chúng thực sự chất lượng. Webgame có vẻ khá hơn khi tạo được thói quen cho game thủ, tức là đăng nhập và nạp thẻ đều đều để duy trì sức sống. Mặc dù chúng cũng không còn vẻ vang như trước, nhưng ít ra vẫn nằm trong hạng mục quan trọng của làng game. Câu hỏi đưa ra là nguyên nhân dẫn đến tình trạng bão hòa thuộc về khách quan hay chủ quan?.
Khách quan
Quay trở lại thời gian cách đây vài năm, khi mà làng game Việt chỉ mới nhập một số ít game cài đặt về nội địa khiến cho game thủ bị “khát”. Do đó webgame chớp đúng thời cơ xuất hiện để giảm tải cơn khát này và chúng đã thành công. Cả người chơi lẫn NPH đều tâm niệm rằng đây chỉ là tình huống tạm thời để chờ đợi những điều mới mẻ và tốt đẹp hơn. Tuy nhiên, thời gian kéo dài khiến việc chơi webgame, game rác thành thói quen của game thủ. Thói quen này thật sự khó bỏ ngay cả cho đến hiện tại và tạo ra tâm lý “lười” chơi game khủng.
Như vậy thời cơ chín muồi nhất dành cho game 3D đã trôi qua. Vì vậy việc hi vọng vào những cú đột phá trong thời gian này quả thật rất mong manh. Không phải game thủ không thích chơi sản phẩm bom tấn nữa, mà họ đã tập trung hết vào những tựa game ra mắt vào thời gian chúng ta nhận định là chín muồi phía trên. Cho dù mở cửa thêm nhiều game nữa, ừ thì người chơi có tham gia đó nhưng chỉ ở mức “cưỡi ngựa xem hoa” và rất nhanh sẽ quay trở lại với chốn cũ.
Ngoài ra không riêng gì webgame, client hiện nay cũng đang bị vây quanh tình trạng gameplay na ná nhau và nếu có khác cũng chỉ phân ra dạng target hay non-target. Số lượng gia tăng khiến người chơi càng khó tính và yêu cầu cao với mỗi sản phẩm. Nếu không đáp ứng được thì họ sẵn sàng nghỉ luôn hoặc chơi game nhỏ lẻ. Quá trình nâng cao chất lượng sản phẩm vẫn phải tiếp tục cố gắng lâu dài và sự đột phá mới lạ cần chú trọng hơn nữa.
Chủ quan
Nếu như nói sự na ná của game bất kể thể loại là do khách quan không ai kiểm soát được vì đơn vị sản xuất đã chế tạo ra chúng, thế nhưng nguyên nhân sâu xa lại thuộc về chủ quan khi NPH thiếu cân nhắc trong công đoạn lựa chọn sản phẩm mang về. Ngại mạo hiểm, ngại đầu tư nên hình thức kinh doanh của họ thiếu sự đột phá gây cảm giác chán nản cho game thủ. Mở sự kiện Alpha Test kích thích cộng đồng háo hức trải nghiệm nhưng thời gian đến phiên mở cửa chính thức lại kéo dài nhiều tháng năm, khiến người chơi mệt mỏi không có kiên nhẫn chờ đợi cũng là một lối đi khá sai lầm.
Sự dậm chân tại chỗ của NPH là một nguyên nhân đáng tiếc nữa cho tình hình bão hòa của thị trường game. Người chơi chán chường không phải lỗi của họ mà với tư cách khách hàng thì các đơn vị kinh doanh cần làm sao để khơi dậy tính hứng thú sôi nổi trong game thủ ít ra là được như ngày xưa.
Tóm lại, cho dù sự ảm đạm của làng game Việt hiện nay là do con người hay hoàn cảnh tác động đi chăng nữa thì nó cũng khiến cho bước phát triển của game online trở nên đình trệ. Tuy nhiên nhìn chung những dấu hiệu này cũng không hoàn toàn phải là xấu. Có lẽ cả NPH và game thủ đều cần một thời gian để ổn định tâm lý và hướng đi của mình để sau đó có đầy đủ tinh thần cũng như lực lượng tiến lên phía trước. Sự bão hòa là xu thế tất yếu của mọi ngành, mọi nghề. Nó không làm chúng ta lo lắng cách xử lý mà chỉ tạo ra suy nghĩ dự đoán vượt qua thời kì trên thì làng game sẽ biến đổi to lớn như thế nào.