Chủ đề game ở hầu hết các sản phẩm hiện nay quá nhàm chán và khiến cộng đồng mạng ngán ngẩm nhưng vẫn phải chơi hay cụ thể là "không thoát được".
NPH mua game gì về thì cày game đó chứ muốn "thể loại theo yêu cầu" rất khó xảy ra bởi nó không phù hợp với chiến lược kinh doanh hoặc khó thu hồi lợi nhuận.
Nếu nói NPH là đơn vị phục vụ nhu cầu của người chơi, đánh vào sở thích của họ để tìm về những tựa game hấp dẫn đáp ứng thị hiếu quả thật không sai. Tuy nhiên NPH cuối cũng vẫn là NPH và sẽ có cái nhìn khác biệt với game thủ theo lối thiên về đồng tiền hơn cho nên không thể nào tuân theo nguyện vọng hoặc chịu lắng nghe lời than thở từ vị "khách hàng hờ" như cộng đồng mạng.
Ăn theo truyện tranh, phim ảnh
Đây là lối đi hay được áp dụng gần đây bởi nhiều đơn vị kinh doanh. Sự hấp dẫn của One Piece, Naruto, Bleach...khỏi cần bàn cãi và game thủ yêu thích mọi thứ liên quan đến thần tượng của mình. Đánh vào tư tưởng đó nên NPH thi nhau mua những sản phẩm ăn theo cốt truyện hay tạo hình nhân vật giống với những bộ truyện tranh hay phim ảnh đang hot để lôi kéo khách.
Mục đích hầu như đều đạt được dựa trên nỗi mong chờ, lượng cộng đồng đổ vào game mà thực tế đã thể hiện. Tuy nhiên nếu ăn theo mà phác họa được đầy đủ cái hay cái đẹp của bản gốc thì chẳng còn gì để bàn cãi, thậm chí đáng cổ vũ nhân rộng ra. Thế nhưng kết quả lại chưa được như mong đợi khi các sản phẩm ăn theo chỉ ghi điểm nhờ nhãn mác bên ngoài chứ nội dung thì "nhạt nhẽo" khó chấp nhận nổi.
Game thủ cảm thấy lo sợ khi game cứ xây dựng thần tượng của họ theo hướng càng ngày càng xuống dốc sẽ khiến cho hình tượng tốt đẹp của nhân vật sẽ bị ảnh hưởng hoặc nghiêm trọng hơn là bào mòn tình cảm của cộng đồng dành cho tác phẩm mà mình yêu thích. Vậy nên họ tỏ ra chán ngấy những thể loại ăn theo nhưng NPH không chịu hiểu điều đó mà cứ tiếp tục mua về nhồi nhét. Có vẻ như người lựa chọn game để phát hành chẳng biết gì về suy nghĩ của khách hàng và làm việc một cách thiển cận, vô tình xúc phạm đến tình yêu bao năm qua của game thủ bằng các sản phẩm kém chất lượng.
Chủ đề Tam Quốc
Có lẽ đây là chủ đề ảnh hưởng sâu nặng nhất đến quãng đường chơi game của cộng đồng mạng vì những tựa game đầu tay đều lấy bối cảnh Tam Quốc. Biểu hiện rõ ràng như nhớ tên tất cả các vị tướng nổi tiếng và chiêu thức đặc trưng, ngay cả tên trận đánh cùng những sự kiện trong đời hay người tình của họ cũng nắm rõ một hai.
Điều này đủ hiểu game thủ có ấn tượng và tình cảm nhiều như thế nào với Tam Quốc. Tuy nhiên ăn hoài một món cũng chán, cứ trung bình 10 sản phẩm thì có tới 9 cái là nói về Tam Quốc. Cho dù chủ đề rộng lớn nhiều yếu tố để khai thác nhưng qua bao năm thì mọi ngóc ngách đã được người chơi tìm hiểu nên trong mắt họ các tựa game ra đời sau chỉ là xào đi xào lại vì cuối cùng tính năng hoặc skill cũng chỉ có thế. Tuy nhiên NPH lại nghĩ khác, nhận định game Tam Quốc là chủ đề an toàn và dễ hút khách nên vẫn không ngừng thu mua về phát hành.
Game Tiên - kiếm hiệp
Cũng giống như Tam Quốc thì chủ đề này có thể nói thuộc loại tuổi "thất thập cổ lai hi". Có lẽ vì thế nên sự long lanh, ảo diệu của nó không còn níu kéo được game thủ nữa và khiến họ thiếu kiên nhẫn khi hàng ngày hàng giờ đập vào mắt là game tiên - kiếm hiệp.
Cộng đồng mạng cảm thấy tiếng nói của mình không đáng được tôn trọng khi NPH không có sự đổi mới hay nói cách khác là đi theo lối mòn. Chẳng ai phủ nhận chủ đề này không hay nhưng nếu để lên bàn cân lựa chọn thì chắc chắn người chơi vẫn đến với game thể loại mới hơn vì chủ đề cũ cày chán rồi hoặc chơi lúc nào chẳng được.
Cần tạo ra nhiều chủ đề mới
Các NPH vẫn còn bị vướng trong cái bóng huy hoàng của quá khứ và không dám mạnh dạn khai thác game thể loại mới. Sự an toàn này sẽ không giúp ích cho công việc làm ăn của họ tốt đẹp trong tương lại khi mà quy luật bài trừ lan dần từng ngóc ngách và game thủ quay lưng lại.
Thành viên tên JunKid chia sẻ: " Ở VN có mỗi mấy cái game như thế ko chơi biết làm gì". Vậy nên bắt buộc người chơi phải qua server nước ngoài để tìm những cơn gió lạ và chờ đợi sự thay đổi của thị trường trong nước. Hiện nay thể loại Esport đang tạo thành trào lưu mới và đánh bật đàn anh đã hết thời trước đó bằng những cái tên nóng hơn bao giờ hết như LOL, DOTA. Thành công của nó ngày một lớn mạnh và chứng minh rằng sự thay đổi là điều cần thiết cho dù ẩn chứa nhiều phiêu lưu, thử thách.