Đây là một hành động rất tuyệt vời từ một ông lớn của ngành game thế giới đối với các tín đồ của mình.
Kể từ khi thân chinh sang mảng game mobile, Nintendo không thiếu những tác phẩm trở thành gà đẻ trứng vàng với doanh thu rất đáng nể, với nội dung dựa vào những series game nổi tiếng từ lâu của tập đoàn Nhật Bản như Animal Crossing: Pocket Camp, Fire Emblem Heroes, hay Super Mario Run. Thế nhưng, khó tin mà có thật, mới đây có nguồn tin cho biết Nintendo đang làm việc với các đối tác phát triển game mobile của họ để chỉnh sửa lại cơ chế gameplay, khuyến khích anh em gamer tiêu ít tiền vào cash shop của những game miễn phí hơn.
Hiện tại, ngoại trừ Super Mario Run cho anh em chơi thử vài màn rồi bắt bỏ 10 Đô mua bản quyền để chơi tiếp, thì hầu hết những game mobile của Nintendo phát hành đều kinh doanh theo kiểu free to play và có cash shop tiền thật để mua đồ ảo trong game. Theo tờ Wall Street Journal, Nintendo mới đây đã làm việc với các đối tác phát triển game mobile của họ là DeNA và CyberAgent để khiến người chơi bỏ ít tiền vào game mobile của họ hơn so với trước.
Lý do cũng dễ hiểu, vì Nintendo không chỉ đơn giản muốn biến thị trường game mobile trở thành cỗ máy in tiền cho họ, mà phần nào thông qua những game miễn phí mà anh em có thể tải về và chơi ngay trên điện thoại, Nintendo cũng muốn quảng bá những series game lâu đời và chất lượng của họ. Hệ quả là, họ tự thu hẹp khoản lợi nhuận ở mảng game mobile của mình để giữ gìn hình ảnh tích cực trong mắt công chúng, và không bị mọi người chê là tham lam.
Khi Dragalia Lost được phát hành trên di động, nhiều người đã than phiền về việc vật phẩm hiếm rất khó rớt, và Nintendo ngay lập tức gọi cho CyberAgent yêu cầu chỉnh lại tỷ lệ rơi đồ để giúp anh em gamer dễ sở hữu đồ khủng hơn.
Ở khía cạnh kinh doanh, đặc biệt là trong mắt những tập đoàn với cách nhìn khác như EA hay King (Candy Crush), làm vậy là dở, vì chẳng ai muốn tự tay triệt hạ nguồn thu nhập của họ như vậy cả. Nhưng trái lại trong mắt công chúng, Nintendo trở thành hình mẫu của một tâp đoàn “biết nghĩ cho khách hàng”. Trong năm 2019 này, Nintendo sẽ phát hành Dr. Mario World và Mario Kart Tour trên iOS và Android, cũng như bắt đầu tuyển nhân sự để phát triển một phiên bản Pokemon mới trên di động, với mục đích tái hiện lại thành công của Pokemon GO hơn 2 năm về trước.
Ở thời điểm hiện tại, giữa lúc loot box và những nhà phát hành game tham lam đang trở thành chủ đề bàn tán xôn xao của cộng đồng mê game, thực sự rất lạ khi Nintendo lại chọn hướng đi trái ngược 180 độ như thế này. Thay vì bật đèn xanh cho các studio đối tác làm ra những game mobile chất lượng làng nhàng kiếm tiền nhanh, họ quyết định giữ gìn bộ mặt của tập đoàn. Trong khi đó ở chiều hướng ngược lại, Square Enix lại đang cố gắng vắt sữa cộng đồng game mobile với những series huyền thoại nhưng được port lên di động một cách cẩu thả.