MOBI
NPH và game thủ, làm sao để tốt cho cả hai?

Phải chăng NPH chỉ cần cố gắng không để game thủ cảm thấy bị “hút máu”, còn người chơi không đồng ý “hiến máu” thì cứ việc chuyển sang trò chơi khác là xong, không ai bực bội cả? 

“Hút máu”, khái niệm khiến cả nhà phát hành (NPH) game và người chơi bị "ám ảnh" lại đang trở thành câu cửa miệng của các game thủ trong mấy năm trở lại đây. Không NPH nào muốn mang trên người danh hiệu đặc biệt này, cũng như không người chơi nào muốn bị “hút máu” cả. Phải chăng NPH chỉ cần cố gắng không để game thủ cảm thấy bị “hút máu”, còn người chơi không đồng ý “hiến máu” thì cứ việc chuyển sang trò chơi khác là xong, không ai bực bội cả? Chuyện không đơn giản như vậy!

Từ khái niệm “hút máu”...

Vào thời điểm hiện tại, có một thực tế là phản ứng của phần lớn game thủ Việt  đối với các hình thức thu phí trong game không thực sự công bằng với NPH. Chưa nói đến những chiêu bài để đẩy doanh thu quen thuộc như tổ chức sự kiện đua top, nạp thẻ quay số, khuyến mãi trong thời gian giới hạn, tăng tỷ lệ ép trang bị..., mà ngay cả các tính năng thường ngày của trò chơi như quay số nhận vật phẩm/kỹ năng, nâng cấp đồ đạc, mở rương, cash shop (cửa hàng bán vật phẩm hỗ trợ trong game)… đều bị game thủ xem là “hút máu” và bất mãn với NPH vì buộc họ phải… nạp thẻ.  

Chẳng ai muốn phải chi tiền cả, đặc biệt là các game thủ còn đang trong độ tuổi đi học chưa có nguồn thu nhập ổn định - vốn chiếm phần lớn trong làng game Việt. Thế nên, việc họ cảm thấy khó chịu khi phải chi tiền cho một thú vui giải trí ảo là điều dễ hiểu. Nhưng thực tế là không cần chi tiền họ vẫn có thể chơi game bình thường, chỉ không thể “so kè” với các “đại gia” chịu nạp thẻ mà thôi. Với những game thủ thích tranh đua, điều này đương nhiên là khó chấp nhận. Tại sao lại có sự thiếu “công bằng” như vậy trong game chứ? Ngược lại, nếu bạn đã bỏ ra một số tiền không nhỏ vào game và chợt nhận ra mình vẫn không hơn gì so với những người khác không nạp thẻ, liệu bạn có cảm thấy “công bằng” không?  

Chẳng ai muốn nạp thẻ nếu không được ưu thế gì so với "nông dân" cả Mục tiêu của NPH khi kinh doanh đương nhiên là doanh thu, điều hết sức bình thường đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Để có được một sản phẩm đến tay các game thủ, NPH phải chi ra nhiều loại chi phí, từ phí bản quyền mua game, phí cơ sở hạ tầng server, phí nội địa hóa, phí vận hành game, rồi phí cho quảng bá, marketing,... Cho dù với bất kỳ NPH nào, bất kỳ sản phẩm game nào, mục đích cuối cùng vẫn là doanh thu. Và nguồn doanh thu đó đến từ đâu?

Chỉ có một nguồn duy nhất: túi tiền của các game thủ, khách hàng chính của các NPH. Doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, dịch vụ; khách hàng trả tiền để được thụ hưởng các sản phẩm, dịch vụ này. Thuận mua vừa bán! Vì vậy, cũng dễ hiểu nốt khi thực tế những game thủ “chịu chi” luôn được ưu tiên hơn so với các “nông dân cày kéo” chơi miễn phí. Và nếu NPH không ép bạn phải bỏ tiền ra mới có thể tiếp tục chơi, chừng đó bạn vẫn không nên gọi họ là “hút máu”.

...Đến những chiêu thức “tận thu”

Chân dung của một tựa game “hút máu” có lẽ thể hiện rõ nhất khi trò chơi này vượt qua giới hạn “free to play” (miễn phí) để bước sang mốc “pay to win”. “Pay to win” là một khái niệm được giới game thủ sử dụng khi game buộc họ phải chi tiền mới có thể chơi tiếp; các nỗ lực cày cuốc, kỹ năng của người chơi đều ít có tác dụng.

Một ví dụ rất quen thuộc là những vật phẩm thiết yếu như “bình máu”, “bình mana” được bán “độc quyền” trong cash shop, người chơi không có lựa chọn nào ngoài việc nạp thẻ để tiếp tục chơi bình thường. Ngoài ra, hiện tượng “pay to win” còn xuất hiện khi quái và boss ở các bản đồ kế tiếp “đột nhiên” mạnh bất thường khiến người chơi buộc phải bỏ tiền ra nâng cấp trang bị nếu không muốn từ bỏ cuộc chơi. Những chiêu thu tiền gắn liền với gameplay như thế chính là cách “hút máu” trắng trợn khiến game thủ bức xúc và tẩy chay. Những tựa game “cào” lộ liễu như thế, rất may, chỉ chiếm thiểu số trên thị trường game Việt.   

Còn với những chương trình khuyến mãi nạp thẻ thì sao? Thật khó mà nói các đợt sự kiện đẩy doanh thu như vậy của NPH là “hút máu” nếu so với những pha “hốt cú chót” trước khi game đóng cửa đang diễn ra khá thường xuyên. Ngay khi nhận thấy sản phẩm không còn khả năng phát triển nữa, hoặc đơn giản hơn là hết hợp đồng với đối tác, các NPH cả lớn và nhỏ đều thích tung ra hàng loạt đợt khuyến mãi hoành tráng để “vắt kiệt” khả năng kiếm tiền của trò chơi rồi tuyên bố đóng cửa ngay sau đó, mặc kệ game thủ "ôm hận tức tối". Chính chiêu “hút máu” này mới thực sự khiến cộng đồng game thủ đánh mất lòng tin vào các NPH Việt Nam. 

Vì một thế giới không “hút máu”!

Không thể phủ nhận để đem một sản phẩm về nước và tung ra thị trường, NPH phải bỏ ra rất nhiều công sức lẫn tiền của. Thế nhưng, ở góc độ người chơi thì việc NPH luôn “nhìn chăm chăm” vào túi tiền của họ là điều khó có thể chấp nhận được. Họ yêu cầu được chơi miễn phí và được đối xử công bằng như nhau. Làm thế nào để tốt cho cả hai?   NPH và game thủ - làm sao để tốt cho cả hai? Câu trả lời có lẽ chỉ đơn giản là: mỗi bên nhường một bước. NPH chịu khó bớt tập trung “cào tiền” để xây dựng được lượng người chơi đông hơn, bền vững hơn, tạo cơ sở cho phát triển lâu dài thay vì “đánh nhanh rút gọn” như quan điểm của nhiều công ty game, đặc biệt là những công ty non trẻ, hiện tại. 

Hãy để cho người chơi miễn phí chăm chỉ “cày cuốc” vẫn có cơ hội đạt được thành tựu tương đương như “đại gia”. Bởi không có họ, game sẽ chẳng có cộng đồng đủ mạnh. Mà không có cộng đồng thì các "đại gia", "siêu nhân" chi cả đống tiền vào game sẽ thể hiện với ai? Như một hiệu ứng domino, tất cả rồi sẽ bỏ game mà đi. Còn người chơi, hãy nghĩ thoáng hơn cho NPH nếu những "chiêu bài" của họ không ảnh hưởng tiêu cực đến việc thưởng thức game của bạn. Xét cho cùng thì nếu không ai chịu trả tiền, game yêu thích của bạn cũng khó mà tồn tại được. 

Lời kết

Tựa game đang đứng đầu tại thị trường Trung Quốc và rất nhiều nước trên thế giới - Liên minh huyền thoại - có lẽ là một ví dụ điển hình cho sự cân bằng giữa doanh thu và người chơi. Chưa thấy game thủ nào nói Liên minh huyền thoại là game “hút máu”, trong khi các con số về cả doanh thu lẫn lượng người chơi của tựa game này vẫn tăng trưởng đều. Có thể so sánh giữa thể loại game MOBA như Liên minh huyền thoại và các game MMORPG là hết sức khập khiễng, nhưng phải chăng, các NPH nên một lần đánh giá lại công thức cho sự thành công mà Liên minh huyền thoại đang nắm giữ? Để một ngày, không có game nào, hay NPH nào, còn bị game thủ gọi là “hút máu” nữa!

Thể loại: Nhập vai
NPH: Dzogame
Hệ máy: MOBI
Ngày phát hành: 24/03/2022
Hot news
+
Dream League Soccer 2025 ra mắt trên di động với hàng loạt cải tiến và tính năng mới
Các ngôi sao yêu thích của bạn đã trở lại trong một mùa giải hoàn toàn mới!
Đột Kích Việt Nam tung chuỗi sự kiện hoành tráng hưởng ứng CFS 2024 Grand Finals
Để giúp game thủ “cháy” hết mình cùng không khí giải đấu CFS 2024 Grand Finals, Đột Kích đã tung ra chuỗi sự kiện hưởng ứng đặc biệt.
Hơn 5.000 game thủ đồng hành cùng VNGGames tại sự kiện Zalopay Year End Fest 2024
Cùng đồng hành tại Zalopay Year End Fest 2024 ((Zalopay YEF24), hơn 17 gian hàng của VNGGames tại chương trình đã thu hút hơn 5.000 game thủ đến tham gia và nhận những phần quà độc quyền từ Nhà phát hành.
Where Winds Meet là một tựa game nhập vai võ thuật thế giới mở đa nền tảng
Phiên bản trên PC sẽ được phát hành vào cuối tháng này, người chơi di động sẽ chờ cho đến năm 2025. Ngoài ra còn cả trên PS5.
Dream League Soccer 2025 ra mắt trên di động với hàng loạt cải tiến và tính năng mới
Các ngôi sao yêu thích của bạn đã trở lại trong một mùa giải hoàn toàn mới!
Đột Kích Việt Nam tung chuỗi sự kiện hoành tráng hưởng ứng CFS 2024 Grand Finals
Để giúp game thủ “cháy” hết mình cùng không khí giải đấu CFS 2024 Grand Finals, Đột Kích đã tung ra chuỗi sự kiện hưởng ứng đặc biệt.
Hơn 5.000 game thủ đồng hành cùng VNGGames tại sự kiện Zalopay Year End Fest 2024
Cùng đồng hành tại Zalopay Year End Fest 2024 ((Zalopay YEF24), hơn 17 gian hàng của VNGGames tại chương trình đã thu hút hơn 5.000 game thủ đến tham gia và nhận những phần quà độc quyền từ Nhà phát hành.
Where Winds Meet là một tựa game nhập vai võ thuật thế giới mở đa nền tảng
Phiên bản trên PC sẽ được phát hành vào cuối tháng này, người chơi di động sẽ chờ cho đến năm 2025. Ngoài ra còn cả trên PS5.

Cùng đến với những hình ảnh Lala Croft của Tomb Raider dưới nét vẽ của AI. Một cô nàng xinh đẹp, nóng bỏng nhưng cũng rắn rỏi và mạnh mẽ.

Những cô nàng nóng bỏng Boa Hancock, Nico Robin, Nami, Yamato hay Perona được AI vẽ lại dưới hình thức Cosplay cực kỳ chuẩn chỉnh.

Cùng thưởng thức những hình ảnh cosplay Xiangling trong Genshin Impact siêu dễ thương của người dùng Weibo "阿包也是兔娘"