MOBI
Nực cười chuyện gamer biết mình bị chèn ép nhưng vẫn cắn răng chịu đựng

Khi nhìn vào thực trạng các game online hiện nay tại Việt Nam chúng ta đều thấy rằng người chơi thực chất chỉ là những quân cờ nằm trọn trong tay nhà phát hành.

Game online là mặt hàng kinh doanh mang lại rất nhiều lợi nhuận và đó cũng là lý do vì sao số lượng NPH lẫn đầu game cập bến Việt Nam luôn gia tăng đều đặn hàng năm. Đồng thời theo lẽ thường tình thì bản thân NPH luôn phải tìm cách nâng cao chất lượng dịch vụ, tìm kiếm sản phẩm hay để mở rộng tầm ảnh hưởng trên thị trường, lôi kéo nhiều người chơi tìm đến với mình hơn. Tuy nhiên có một thực tế là phần lớn NPH Game ở Việt Nam đều không thực hiện theo đường lối này mà ngày càng tỏ ra lấn lướt hơn, bạo dạn hơn nhằm bòn rút tối đa túi tiền của game thủ. Trong khi đó chất lượng game lại liên tục đi xuống và ngày càng đánh mất lòng tin của khách hàng. Dù cũng đã bị phản ánh khá nhiều nhưng tình hình vẫn chưa hề có tín hiệu khả quan, do đó bản thân người chơi vẫn phải nhắm mắt cho qua để tiếp tục gắn bó với game mình yêu thích.

Khi cán cân “thuận mua vừa bán” bị lật đổ

So với thời gian đầu khi mới xuất hiện tại Việt Nam, các NPH đã có sự phát triển vượt bậc về quy mô, tầm ảnh hưởng lẫn bản lĩnh chèn ép khách hàng. Từ hình ảnh của những người đưa đường, dẫn dắt game thủ đến với thế giới đầy màu sắc trong game online, NPH hiện nay thậm chí còn có quyền áp đặt theo kiểu “cho gì chơi nấy”.

Sở dĩ như vậy là do cơ cấu quản lý game online ở nước ta còn nhiều hạn chế, không tạo ra được những tiêu chuẩn rạch ròi trong việc phát hành sản phẩm. Do vậy đã tạo điều kiện cho lối sống ăn xổi ở thì, NPH không tên tuổi mọc lên như nấm sau mưa, hoạt động kiểu mạnh ai nấy làm, tiến hành tận thu rồi đóng cửa game để chuyển sang làm sản phẩm mới và cứ tiếp tục xoay vòng như vậy. Thậm chí với những NPH lớn, có tên tuổi với nhiều sản phẩm chất lượng trong quá khứ thì bản chất cũng đã bị thay đổi theo vòng xoáy thị trường. Không được cấp phép ra mắt game mới chính là điều kiện cho họ có thể hợp thức hóa sự bóc lột trên các trò chơi đang phát hành. Từ đây giai đoạn bĩ cực đối với game thủ chính thức bắt đầu.

Biết mình bị chèn ép nhưng vẫn cắn răng chịu đựng

Nếu không phải là người am hiểu game online ắt hẳn bạn sẽ nghĩ rằng tại sao thị trường Việt Nam lại sôi động như thế. Các hoạt động được tổ chức thường xuyên, sự kiện cả trong lẫn ngoài game cũng đồng loạt nở rộ hàng tuần hay hàng tháng. Nhưng sự thật là “trong chăn mới biết chăn có rận”, hầu hết các hoạt động hay sự kiện như vậy đều chỉ nhằm mục đích tăng doanh thu cho NPH dưới nhiều lớp vỏ bọc, đơn cử như tạo sự ganh đua giữa người chơi với nhau, vòng xoay may mắn, ưu đãi nạp thẻ, cơ hội sở hữu đồ hiếm,…

Cứ mỗi đợt sự kiện đến, game thủ đều đua nhau nạp thẻ nhằm giành lấy các vật phẩm quý. Đây là điều bắt buộc nếu bạn không muốn bị thua thiệt quá nhiều so với người khác. Bởi ở một game có lối chơi thụ động, auto đầy rẫy thì sức mạnh sẽ được đánh giá qua trang bị chứ không phải kỹ năng. Thêm nữa tâm lý háo thắng ở nhiều người chơi đã trở thành miếng mồi béo bở để NPH đẩy mạnh công cuộc khuyến khích nạp thẻ, trước hết là cài người vào game nhằm tạo mục tiêu ảo, kích cầu nạp thẻ trong cộng đồng.

Bên cạnh đó là khá nhiều kiểu làm tiền khác, ví dụ như thay đổi đôi chút về diện mạo của vật phẩm chẳng hạn. Dẫu biết rằng nó không mang lại tác dụng đáng kể nào cho quá trình trải nghiệm game của mình, nhưng việc sở hữu được món đồ ấy cũng thể hiện được rằng mình là người chịu chơi và chịu chi. Cứ thế hàng đống tiền đã liên tục đổ vào công cuộc chạy đua hư danh ấy, để rồi cuối cùng nhận ra rằng nó chỉ làm lợi duy nhất cho NPH mà thôi!

So với giai đoạn sơ khai của làng game, khi mà Võ Lâm Truyền Kỳ xưng bá khắp các phòng net trên cả nước thì công sức và giá trị của bản thân người chơi đã bị suy giảm nghiêm trọng. Kỹ năng không có, mức độ am hiểu game tụt hậu và giá trị vật phẩm ảo hoàn toàn biến mất. Do chỉ cần nạp thẻ là có nên việc sở hữu món đồ khắp server không ai có đã trở nên rất xa vời. Đồng thời cảm giác hồi hộp mỗi khi săn được đồ, niềm tự hào xách “hàng khủng” dạo khắp server hay sự nhiệt huyết đối với game dần ra đi không hẹn ngày trở lại. Bởi thế nên từ vị trí của một người lựa chọn sử dụng dịch vụ, game thủ Việt đã trở thành những quân cờ trong tay NPH và để mặc cho mình bị điều khiển.

Lối thoát nơi đâu?

Cùng với sự cởi mở đề từ dự thảo quản lý game online hồi giữa năm nay, làng game nước nhà đang đứng trước cơ hội chuyển mình. Hàng loạt game online cài đặt đình đám đã đua nhau xuất hiện và nhanh chóng nhận được sự ủng hộ nồng nhiệt từ cộng đồng. Song song đó thị trường webgame cũng bắt đầu xuất hiện tín hiệu khả quan, thể hiện rõ qua việc mở rộng lối chơi lẫn nền tảng nội dung.

Bên cạnh những sản phẩm chỉ chăm chăm hút tiền còn có những game xác định chiến lược lâu dài, xây dựng cộng đồng và giữ cho game "sống lâu". Những game này tuy có cash shop nhưng chỉ bán những vật phẩm hỗ trợ quá trình chơi, game thủ không cần bỏ tiền cũng vẫn có thể trải nghiệm một cách đầy đủ. Với những người chơi muốn quá trình "luyện" dễ dàng hơn thì đầu tư tiền mua vật phẩm trong cash shop. Đây cũng là lẽ công bằng, vì không game thủ nào nạp tiền thì NPH game sẽ sống bằng gì? Chung quy lại, bị chèn ép hay không là lựa chọn của chính game thủ. Vì chính game thủ tự chọn cho mình để chơi, vì sao không chọn cho mình những game chất lượng?

Thể loại: Nhập vai
NPH: Dzogame
Hệ máy: MOBI
Ngày phát hành: 24/03/2022
Hot news
+
Cửu Long Chí Tôn chính thức Closed Beta! Hứa hẹn lớn từ Joongwon và Dzogame
Ngay bây giờ, những ai yêu thích Cửu Long Tranh Bá có thể bắt đầu cuộc hành trình mới đầy bí ẩn và thách thức với Cửu Long Chí Tôn.
Ngoại trang nhân vật – Người khác bán còn Thánh Quang Thiên Sứ tặng bạn
Ngoài một vài bộ ngoại trang đặc biệt, phần lớn trang phục nhân vật trong Thánh Quang Thiên Sứ có thể lấy được qua các hoạt động tại game.
Hôm nay đi bán café cùng VNG trong Hello Café
Khởi nghiệp bán café với tựa game giải trí mô phỏng nhẹ nhàng Hello Café.
Bắc Ninh sẽ là điểm đến tiếp theo của Crossfire eSports Tour 2024
Crossfire eSports Tour Bắc Ninh dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 28/4 tới và đã mở cửa đăng ký tham gia online cho game thủ.
Đột Kích giới thiệu QCMM APAC 2024 hưởng ứng giải đấu eSports quốc tế
Hòa chung không khí chuẩn bị giải đấu quốc tế CFS APAC Series 2024 sắp diễn ra, Đột Kích đã ra mắt QCMM APAC 2024 với các món vũ khí đặc biệt.
Nubia Neo 2 - Gaming Phone giá rẻ trở lại với phiên bản nâng cấp
Tập đoàn ZTE vừa chính thức ra mắt Nubia Neo 2, chiếc điện thoại gaming hứa hẹn mang đến trải nghiệm chơi game tuyệt vời trong phân khúc giá hơn 4 triệu đồng.
Cửu Long Chí Tôn chính thức Closed Beta! Hứa hẹn lớn từ Joongwon và Dzogame
Ngay bây giờ, những ai yêu thích Cửu Long Tranh Bá có thể bắt đầu cuộc hành trình mới đầy bí ẩn và thách thức với Cửu Long Chí Tôn.
Ngoại trang nhân vật – Người khác bán còn Thánh Quang Thiên Sứ tặng bạn
Ngoài một vài bộ ngoại trang đặc biệt, phần lớn trang phục nhân vật trong Thánh Quang Thiên Sứ có thể lấy được qua các hoạt động tại game.
Hôm nay đi bán café cùng VNG trong Hello Café
Khởi nghiệp bán café với tựa game giải trí mô phỏng nhẹ nhàng Hello Café.
Bắc Ninh sẽ là điểm đến tiếp theo của Crossfire eSports Tour 2024
Crossfire eSports Tour Bắc Ninh dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 28/4 tới và đã mở cửa đăng ký tham gia online cho game thủ.
Đột Kích giới thiệu QCMM APAC 2024 hưởng ứng giải đấu eSports quốc tế
Hòa chung không khí chuẩn bị giải đấu quốc tế CFS APAC Series 2024 sắp diễn ra, Đột Kích đã ra mắt QCMM APAC 2024 với các món vũ khí đặc biệt.
Nubia Neo 2 - Gaming Phone giá rẻ trở lại với phiên bản nâng cấp
Tập đoàn ZTE vừa chính thức ra mắt Nubia Neo 2, chiếc điện thoại gaming hứa hẹn mang đến trải nghiệm chơi game tuyệt vời trong phân khúc giá hơn 4 triệu đồng.

Cùng đến với những hình ảnh Lala Croft của Tomb Raider dưới nét vẽ của AI. Một cô nàng xinh đẹp, nóng bỏng nhưng cũng rắn rỏi và mạnh mẽ.

Những cô nàng nóng bỏng Boa Hancock, Nico Robin, Nami, Yamato hay Perona được AI vẽ lại dưới hình thức Cosplay cực kỳ chuẩn chỉnh.

Cùng thưởng thức những hình ảnh cosplay Xiangling trong Genshin Impact siêu dễ thương của người dùng Weibo "阿包也是兔娘"