Sau 2 lần lỗi hẹn, vào 22h ngày 10/10, sự cố xảy ra trên nhánh S1B kết nối từ Hong Kong đi Singapore của tuyến cáp quang biển quốc tế AAG đã được sửa xong. Hiện chỉ còn sự cố trên tuyến cáp biển AAE-1 chưa được khắc phục.
Asia America Gateway (AAG) là tuyến cáp quang biển được đưa vào khai thác từ hơn 11 năm trước, vào tháng 11/2009. Có chiều dài 20.191 km, cáp AAG kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ.
Các quốc gia và vùng lãnh thổ tuyến cáp biển này đi qua gồm có Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam (nhánh cáp rẽ vào Việt Nam dài 314km, điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei, Hong Kong (Trung Quốc), Philippines và Hoa Kỳ (Guam, Hawaii và California). Dù nhiều lần gặp sự cố, song cho đến nay theo đánh giá của các chuyên gia, lưu lượng AAG vẫn được nhiều nhà mạng trong nước sử dụng với tỷ lệ lớn.
Trong năm 2021, tuyến cáp biển AAG đã gặp sự cố vào các ngày 22/6 và 19/7. Các sự cố này lần lượt hoàn thành công tác khắc phục, sửa chữa vào các ngày 12/7 và 20/8.
Tuy nhiên, ngay trước đó, vào ngày 11/8, đơn vị quản lý tuyến cáp đã phát hiện lỗi mới trên phân đoạn S1B từ Hong Kong đi Singapore của tuyến cáp biển AAG. Vì thế, từ trung tuần tháng 8, mới chỉ khôi phục lại được dung lượng AAG đi Hong Kong, dung lượng AAG Việt Nam - Singapore vẫn tiếp tục bị mất.
Nguyên nhân của sự cố phát sinh mới trên tuyến cáp AAG vào ngày 11/8 được xác định là do lỗi cáp ở phân đoạn S1B. Đơn vị quản lý tuyến cáp biển đã điều tàu sửa chữa song vì nhiều lý do, thời gian dự kiến khắc phục xong sự cố này liên tục bị lùi, từ ngày 22/9 sang ngày 6/10 và vừa hoàn tất cách đây gần 2 ngày, vào 22h ngày 10/10.