Thực tế cho thấy rằng để một game client 3D tồn tại và phát triển được ở thị trường Việt Nam là điều hoàn toàn không dễ dàng, ngay cả với những tựa game được đánh giá là “bom tấn” có tiềm lực vượt trội.
Sự kiện đóng cửa của Võ Lâm Truyền Kỳ 3D(VLTK 3D) vừa qua cũng như sự ra đi của hàng loạt đàn anh “tai to mặt lớn” trước đó, một lần nữa đã chứng minh được sự khó khăn trong mảng kinh doanh này. Đã có nhiều phân tích, đánh giá của giới chuyên môn cũng như của cộng đồng game thủ, nguyên nhân được đưa ra là từ cả phía thị trường khách hàng – người chơi, lẫn từ phía NPH.
Dòng game không phải của số đông
Nhìn lại chặng đường phát triển của thị trường game online Việt Nam, từ một vài "ông lớn" ban đầu với những tên tuổi đình đám như Võ Lâm Truyền Kỳ, Audition, Gunbound… thì nay số lượng NPH cũng như lượng sản phẩm gia tăng với tốc độ chóng mặt. Game mới ra mắt hàng loạt, thậm chí có thể tính bằng ngày, đa phần là các dạng webgame “mì ăn liền” kém chất lượng với số vốn đầu tư nhỏ, nhiều tiện ích hỗ trợ người chơi và mấu chốt nhất là có thể thu lời nhanh chóng.
Huyền thoại Võ Lâm Truyền Kỳ
Thực trạng này kéo dài và đến nay vẫn còn tiếp diễn, khiến đại bộ phận người chơi quen với kiểu game 2D có auto trang bị toàn diện, chỉ việc ngồi điều chỉnh để máy tính làm thay mình tất cả mọi việc… Hệ quả nặng nề là khi những tựa game 3D chất lượng cao xuất hiện, số lượng game thủ còn mặn mà với kiểu game hardcore không auto, mọi thao tác đều phải tự làm bằng tay, góc nhìn mới lạ không còn nhiều.
Webgame "mì ăn liền"
Thêm một yếu tố nữa là mặt bằng chung về phần cứng máy tính ở Việt Nam còn khá thấp, việc đầu tư một dàn PC tầm trung có mức giá khá cao để chạy nổi một game 3D dung lượng hàng chục GB với nền đồ họa khủng là điều không phải ai cũng làm được.
Chất lượng không đồng nghĩa với lợi nhuận
Xét từ phía NPH, suy cho cùng thì lợi nhuận vẫn là mục tiêu hàng đầu của mọi hoạt động kinh doanh, họ hoàn toàn đủ lí do để lựa chọn một tựa game “nhẹ nhàng” mang lại doanh thu cao hơn là một tựa game 3D đình đám đầy rủi ro. Có thể, một tên tuổi 3D hardcore “bom tấn” sẽ mang lại khá nhiều lợi ích về mặt thương hiệu, nhưng khi thu không đủ bù chi, liệu mấy ai sẽ đủ tâm huyết để bỏ vốn ra duy trì, nuôi dưỡng một sản phẩm hoàn toàn không sinh lợi?
Lối thoát nào cho những sản phẩm client 3D chất lượng?
Khi thị phần còn lại vô cùng nhỏ hẹp, các sản phẩm game client 3D buộc phải cạnh tranh nhau khốc liệt để có thể duy trì và tồn tại. Không chỉ về chất lượng, nội lực sản phẩm, mà cả về phong cách phục vụ khách hàng cũng như những cải tiến phù hợp mong muốn cộng đồng trong quá trình vận hành.
Nhìn lại trường hợp của VLTK3D, đây thực sự là một sản phẩm “bom tấn”, hội tụ đủ nhiều yếu tố để có thể thành công, nhưng thực tế không hoàn toàn được như mong đợi. Sự ra đi vừa qua để lại quá nhiều tiếc nuối cho không chỉ những game thủ đam mê tựa game này mà còn tác động lớn đến toàn thị trường game, một trong những nguyên nhân sâu xa nhất mà giới phân tích đưa ra là lối chơi thu phí vốn không được lòng người.
Đao Kiếm 2 ghi điểm nhờ lối PK chân thực
Hiện tại, vẫn có nhiều tựa game 3D tồn tại ổn định và đang trên đà phát triển. Những tên tuổi mới như Tiếu Ngạo Giang Hồ, Đao Kiếm 2 mặc dù còn khá non trẻ và vấp phải một số hạn chế trong cốt truyện, gameplay nhưng vẫn nhanh chóng khẳng định vị thế, tạo được cộng đồng ổn định, tiếp tục làm mới mình, thu hút game thủ qua từng bản update.
Cửu Âm Chân Kinh là minh chứng điển hình cho sức sống mãnh liệt của một tựa game client 3D. Mặc dù những bước đi khởi đầu không mấy suôn sẻ, nhưng bằng nội lực sản phẩm và những cải tiến hợp lí trong vận hành, căn bản nhất là quyết định chuyển từ hình thức thu phí kích hoạt tài khoản sang miễn phí hoàn toàn, Cửu Âm Chân Kinh đã lấy lại được phong độ, trở thành 1 trong những game online 3D chất lượng nhất trên thị trường.
Vấn đề tồn tại luôn là một câu hỏi lớn cho các tựa game client 3D tại thị trường Việt Nam, với muôn vàn khó khăn cả từ phía thị trường lẫn NPH. Nhưng rõ ràng, nếu đủ nội lực, sẵn sàng thích nghi và đặc biệt là có được cộng đồng game thủ "trung thành" thì sống sót và phát triển vẫn là điều hoàn toàn có thể!