Trước hết, cần định nghĩa lại sự thống trị của Trung Quốc đối với ngành game là như thế nào. Nhiều năm qua, với tiềm lực tài chính hùng hậu, các ông lớn Trung Quốc đã tiến hành thâu tóm được nhiều công ty game phương Tây, điển hình như Epic Games (nổi tiếng với engine Unreal) hay Riot (nhà sản xuất Liên Minh Huyền Thoại). Chắc hẳn làn sóng xâm chiếm này sẽ tiếp tục, nhưng dù là vậy, Trung Quốc mới chỉ có được phần “xác” của ngành công nghiệp game. Còn chiếm lĩnh phần “hồn”, tức là tạo ra các game đỉnh mang phong cách, nội dung Trung Quốc và khiến cho game thủ toàn cầu phải mê mẩn thì vẫn là điều chưa thể làm được.
Tầm ảnh hưởng văn hóa chưa đủ lớn
Văn hóa Âu Mỹ có tầm ảnh hưởng sâu rộng ở Châu Á cũng như Trung Quốc. Nhưng theo chiều ngược lại, sự phủ sóng của văn hóa phương Đông nói chung và Trung Quốc nói riêng đối với phương Tây vẫn còn hạn chế. Hình ảnh một game thủ da trắng mắt xanh chìm đắm cùng Nga Mi, Thiếu Lâm vẫn là một hình ảnh tương đối lạ lẫm. Để thay đổi điều này không phải là chuyện một sớm một chiều có thể làm được.
Chất lượng game còn phải cải thiện nhiều
Từ bỏ các tựa game 2D theo phong cách “mì ăn liền”, Trung Quốc đang cố bắt kịp đà phát triển của ngành game toàn cầu với các tựa game có chất lượng như Thiên Nhai Minh Nguyệt Đao, Cửu Âm Chân Kinh,… Mặc dù vậy, thế vẫn là chưa đủ so với các tựa game Hàn Quốc, Nhật Bản hay Âu Mỹ.
Một vấn đề khác là ngành game Trung Quốc bấy lâu nay tập trung cho game online và rồi là “tăng trưởng nóng” với game mobile, mảng game offline hầu như bị lãng quên. Trong khi đó, những tựa game offline chất lượng mang nội dung, phong cách Trung Quốc là điều không thể thiếu để xác lập vị thế và tầm ảnh hưởng của Trung Quốc với ngành game.
Đang gặp khó ngay trên sân nhà
Dù đã sản xuất được nhiều tựa game chất lượng tốt như đã nói ở trên, thế nhưng điều đó vẫn không ngăn được làn sóng game thủ Trung Quốc đổ sang chơi các game online ngoại nhập như Blade & Soul, FIFA Online 3, Final Fantay XIV,... Mất quyền kiểm soát tuyệt đối thị trường trong nước và đang phải nhức đầu tìm lại, ngành game Trung Quốc sẽ còn nhiều việc phải làm trước khi nghĩ đến với việc vươn tầm châu lục, chứ chưa nói đến thế giới. Nên nhớ, muốn “bình thiên hạ” phải “tề gia”, “trị quốc” trước.
Bên cạnh đó, việc nới lỏng kiểm soát console của chính phủ Trung Quốc sẽ khiến ngành game Trung Quốc đứng trước nguy cơ mất thêm một lượng không nhỏ game thủ chuyển sang chơi console. Mà đây thường là những người có điều kiện kinh tế tốt, một nguồn thu quan trọng cho game. Dù đã có kế hoạch tiến đánh thị trường console, nhưng hẳn là các nhà làm game Trung Quốc sẽ phải giải quyết rất nhiều vấn đề để có thể cạnh tranh trên nền tảng mà họ còn thiếu kinh nghiệm này.