Được mệnh danh là game MOBA thế hệ thứ 2, Strife đã đưa ra khá nhiều thay đổi trong lối chơi. Tuy nhiên không phải ai cũng cảm thấy hài lòng với những mà trò chơi mang lại.
Strife là game MOBA mới nhất của S2 Games, đơn vị phát triển Heroes of Newerth. So với người tiền nhiệm, Strife có phong cách tạo hình nhân vật cũng như lối chơi hoàn toàn khác biệt. Dự án này ra đời nhằm mục đích cạnh tranh với Liên Minh Huyền Thoại, DotA 2 hay sắp tới đây là Heroes of the Storm bằng tiêu chí: nâng cao tinh thần đồng đội, hạn chế tiêu cực và sự ganh đua không cần thiết giữa các cá nhân trong cùng một phe. Sau khi ra mắt phiên bản thử nghiệm, Strife đã nhận được nhiều lời phản hồi tích cực từ phía cộng đồng game thủ. Tuy nhiên cũng có những điều mà bạn phải cân nhắc trước khi quyết định gắn bó với trò chơi này.
Danh sách tướng quá ít
Nếu so với LMHT hay DotA 2 với hàng trăm vị tướng để lựa chọn thì kho tướng của Strife chẳng thấy vào đâu, khi cung cấp chỉ vỏn vẹn 14 tướng. Do đó mà fan DotA hay LMHT sẽ phàn nàn rằng thật khó để xây dựng nên nhiều kiểu đội hình khác nhau vì có quá ít lựa chọn. Đổi lại lợi ích của việc này là nó giúp cho những người chơi mới dễ dàng nắm bắt hơn. Thay vì phải dành ra nhiều tháng để trải nghiệm hết kho tướng thì với Strife, bạn sẽ rút ngắn khoảng thời gian đó đi rất nhiều.
Ngoài ra con số tướng quá khiêm tốn như vậy cũng không gây ảnh hưởng quá nghiêm trọng đến sự đa dạng của đội hình. Theo S2 Games, chủ trương của hãng là không khiến người chơi phải chìm ngập trong kho tướng mà sẽ rút gọn lại bằng cách cho phép mỗi tướng có thể nắm giữ nhiều vai trò khác nhau, căn cứ theo cách lên trang bị hay chọn pet. Đối với các game MOBA trước đó, mỗi tướng hầu như chỉ được sử dụng ở một vị trí nhất định nên sẽ không có sự tùy biến về đồ đạc giống như Strife.
Phần chơi hướng dẫn kéo dài
Trong lần đầu đăng nhập Strife, người chơi sẽ trải qua phần chơi hướng dẫn trong vai nhân vật Caprice. Nó sẽ giúp bạn nắm bắt được các thao tác di chuyển, dùng kỹ năng, mua vật phẩm,... Đồng thời, cốt truyện của Strife cũng được mở khóa dần qua từng màn chơi. Đây là màn khởi động không thể thiếu cho tân binh, tuy nhiên đối với một số người (nhất là đã thông thạo game MOBA hay thường không quan tâm đến mạch truyện) thì việc không thể bỏ qua màn chơi hướng dẫn sẽ làm họ cảm thấy mình đang phí phạm thời gian.
Lối chơi kém thử thách
Theo cảm nhận của nhiều game thủ thì lối chơi của Strife kém thử thách hơn so với DotA 2. Trước hết, do không cho phép deny quái hay trụ nên khả năng quan sát và “dìm level” đối phương sẽ bị suy giảm thấy rõ. Đối với người chơi LMHT, họ sẽ bớt bỡ ngỡ hơn vì trò chơi này cũng không có thao tác deny. Ngoài ra, một điểm tương đồng nữa giữa Strife với LMHT là việc tận dụng yếu tố địa hình, ví dụ như di chuyển vào bụi cỏ để đối phương không trông thấy. Trên thực tế, nó sẽ tạo điều kiện để thực hiện các pha đột kích bất ngờ, mang lại nhiều lợi thế (nhất là ở đầu trận).
Thêm vào đó Strife còn rộng rãi trao cho mỗi người chơi một chú gà (courier) để mang vác vật phẩm nếu nhân vật không ở tại khu vực hồi sinh. Theo S2 Games, hãng cho biết quyết định cung cấp gà thoải mái như vậy để tránh sự tranh giành giữa những thành viên trong đội (ví dụ như để sạc lại Bottle). Chưa hết, gà trong Strife là bất tử nên cũng không có chuyện bắn gà đối phương để phá trang bị. Với những đặc điểm này, Strife giống như game MOBA mang thiên hướng giải trí hơn là ganh đua kỹ năng từng chút một.
Bản đồ nhỏ
Bản đồ trong Strife có kích thước nhỏ hơn, các đường ngắn hơn và nằm gần nhau hơn so với những game khác. Điều này nhằm mục đích tiết kiệm thời gian để di chuyển hay đảo lane, tạo điều kiện cho những pha gank diễn ra liên tục. Dù vậy do đường đi bị rút ngắn, khu vực rừng cũng có cấu trúc đơn giản nên sẽ khá khó khăn để đào thoát khỏi sự truy đuổi của đối phương.
Luôn có vàng cho mọi người
Một trong những thay đổi quan trọng nhất ở Strife là loại bỏ đi yếu tố “nhường last hit”. Ở DotA 2 hay LMHT, chúng ta luôn thấy sự chênh lệch về lượng vàng kiếm được giữa vị trí sát thương chủ lực (tướng chính) với vị trí hỗ trợ. Trong khi tướng chính luôn được ưu tiên ăn quái, ăn tướng để lên đồ thì tướng hỗ trợ luôn rất nghèo và chỉ “chầu rìa” bên ngoài. Strife đã không tái hiện lại điều đó khi áp dụng cơ chế kiếm tiền mới: cho dù ai last hit thì tất cả 5 thành viên trong đội đều nhận được tiền.
Do đó tướng hỗ trợ giờ đây sẽ được phép canh last hit một cách chính đáng, đồng thời dễ dàng lên đồ để tham gia vào những pha gank. Đổi lại, nó sẽ khiến một số game thủ cảm thấy không hài lòng vì như vậy sẽ làm xao lãng việc quấy rối đối phương mà chỉ cắm đầu vào last hit giống như tướng chính. Vì vậy mà cũng nên có sự phân chia công việc rõ ràng giữa các tướng để phối hợp với nhau ăn ý hơn.
Trang chủ: http://strife.playpark.com/vn/