MOBI
Lạm bàn về cách "hút máu" của Liên Minh Huyền Thoại
26/08/2014 08:00:00

Cùng chúng tôi tìm hiểu những cách thức kiếm tiền của tựa game miễn phí Liên Minh Huyền Thoại, sản phẩm game online đang có lượng người chơi đông nhất trên thế giới tính đến thời điểm hiện tại.

Theo thống kê, số lượng người chơi Liên Minh Huyền Thoại (LMHT) trên thế giới đã đạt 67 triệu người, với tổng doanh thu lên đến 624 triệu USD. Tuy nhiên, theo nhà phân tích tài chính Teut Weidemann của Ubisoft thì lợi nhuận mà LMHT thu được như vậy vẫn còn rất thấp, vì còn rất nhiều yếu tố trong game có thể mang lại nguồn thu khủng cho LMHT. Ông đã phân tích số liệu trên các khía cạnh và đưa ra các yếu tố sau:

Thứ nhất: Người chơi LMHT

Hiện tại, LMHT có 67 triệu người chơi, gần gấp đôi so với tháng 12 năm 2013. Trung bình một ngày có khoảng 27 triệu người chơi, con số này gấp 4 lần so với số người sử dụng ứng dụng Instagram của iOS trong một ngày.

Trong trò chơi này hiện có 2 hệ thống tiền tệ, một cái gọi là “tiền tệ mềm” - IP, là tiền mà người chơi nhận được bằng cách tham gia các trận đánh; cái còn lại gọi là “tiền tệ cứng” - RP, các nước Âu Mỹ gọi là điểm Riot, Trung Quốc gọi là điểm khoán, Việt Nam gọi là sò (sò có được bằng cách nạp thẻ) là tiền mà người chơi phải dùng tiền thật mới đổi được.

Mỗi tháng Riot sẽ tung ra một hero mới, người chơi có thể sử dụng 2 loại tiền này để mua, mỗi tuần sẽ có một số lượng hero miễn phí cho người chơi trải nghiệm. Weidemann còn cho biết, khi mới chơi thì game thủ sẽ tiếp cận được 1 hero, nhưng trong trò chơi lại có rất nhiều hero, người chơi muốn chơi tốt game thì phải tìm hiểu các tướng ở các vị trí khác nhau. Do đó, những hero cũ cũng vì thế mà rớt giá, còn hero mới cũng sẽ phải trở nên yếu đi để đảm bảo tính công bằng trong game.

Thứ 2: Hero trong LMHT

Weidemann nói: “Những hero mới do Riot tung ra lúc đầu sẽ rất mạnh, do vậy khi vừa công bố thì sẽ có một vài người chơi lập tức mua. 1 tuần sau đó, Riot sẽ điều chỉnh giá bán thấp xuống, và tiếp tục điều chỉnh năng lực để đảm bảo tính công bằng. Đồng thời, còn giảm giá những hero cũ.” Tôi cảm thấy đây như là một thủ đoạn lừa gạt, người chơi sao có thể chấp nhận được?

Riot còn thu tiền người chơi thông qua việc bán những bộ skin hero cho người chơi, nhưng tân thủ lại rất khó nhận biết được hero qua những bộ skin đó, cho dù họ có nắm bắt được lối chơi của những hero đó.

Thứ 3: Nội dung miễn phí quá nhiều?

Đến hến 2013, những biểu hiện tổng thể của LMHT là: Tổng account đạt 70 triệu (tính từ 2009), 32 triệu người dùng hoạt động hằng tháng, 12 triệu lượt người dùng hoạt động hằng này, và cao nhất là có 3 triệu lượt người online cùng lúc, chi phí bình quân của 1 người vào khoảng 1,32 USD, và mức tổng chi phí là 624 triệu USD.

So với những tựa game khác, thì đây là tựa game miễn phí phổ biến nhất, tiêu phí của người chơi bình quân đạt 35 USD. Nhưng người chơi trả phí chỉ đóng góp 1,2 triệu mà thôi, và tỷ lệ người chơi miễn phí chuyển sang chơi trả phí cũng chỉ có 3.75%.

Thông thường, tỷ lệ người chơi thuộc các tựa game miễn phí chuyển đổi sang hình thức chơi trả phí chỉ ước đạt 15-25%, trong khi đó riêng của người chơi “World of Tank” lại đạt đến 30%. Tuy nhiên, nếu xét về số lượng người chơi, thì World of Tank chỉ bằng 1/3 LMHT, tuy vậy điều đáng nói ở đây là doanh số bán ra lại tương đương nhau.”

Do vậy, Weidemann thừa nhận, những nội dung miễn phí trong LMHT thực sự quá nhiều, nhưng nếu thay đổi hình thức kinh doanh thì chắc chắn lượng người chơi sẽ giảm đi, doanh số bán ra của Riot cũng không thể tăng nhiều hơn được, nhưng họ cũng không còn lựa chọn nào khác nên mới phải làm vậy.

Weidemann chia sẻ: “Quả thật, Riot cơ bản không quan tâm, việc thu được lợi nhuận lớn không phải là mục đích đầu tiên của họ. Họ vốn dĩ muốn mở rộng phạm vi của mình để thu lợi. Nhờ đó việc kinh doanh của họ có thể thuận lợi hơn, còn nếu như bạn (chỉ những công ty khác) không có một lượng người chơi hùng hậu thì tuyệt đối đừng noi gương phương thức kinh doanh này. Đừng áp dụng hình thức kinh doanh của họ, bởi vì họ có thể làm được, còn bạn thì không.”

Thể loại: Nhập vai
NPH: Dzogame
Hệ máy: MOBI
Ngày phát hành: 26/09/2019
Hot news
+
Xạ Điêu Tam Khúc Mobile - trò chơi trực tuyến miễn phí được yêu thích nhất Châu Á sắp về Việt Nam
Bạn đã từng tự hỏi một tựa game với sự kết hợp của ba tiểu thuyết nổi tiếng Xạ Điêu Anh Hùng Xạ Điêu, Thần Điêu Đại Hiệp và Ỷ Thiên Đồ Long Ký sẽ trông như thế nào chưa?
Zenless Zone Zero – tựa game nhập vai mới cực kỳ thú vị từ miHoYo mở đăng ký kín
Khác với những dự đoán ban đầu, dự án game mới của miHoYo không phải là một game FPS.
Cơ hội nhận Samsung Galaxy Z Flip 3 từ Dzogame khi đăng ký sớm Xạ Điêu Tam Khúc Mobile
Chỉ với một thao tác đơn giản là có cơ hội nhận quà, hãy sẵn sàng cho thời điểm game miễn phí được yêu thích nhất châu Á – Xạ Điêu Tam Khúc Mobile, đổ bộ Việt Nam.
Apex Legends Mobile chính thức ra mắt toàn cầu vào tuần sau
Như vậy sau rất nhiều thời gian chờ đợi, cuối cùng game thủ toàn thế giới sẽ được trải nghiệm phiên bản di động của một trong những game battle royale hot nhất thế giới.
Kỷ nguyên FIFA kết thúc sau gần 30 năm với FIFA 23
FIFA 23 là tựa game cuối cùng mà EA Sports phát hành với logo và thương hiệu của FIFA.
Lộ diện 2 gương mặt truyền thông đình đám của Chiến Giới 4D – Choáng ngợp trước TVC đậm chất “Đa Vũ Trụ”
Lộ diện 2 gương mặt truyền thông đình đám của Chiến Giới 4D – Choáng ngợp trước TVC đậm chất “Đa Vũ Trụ”
Xạ Điêu Tam Khúc Mobile - trò chơi trực tuyến miễn phí được yêu thích nhất Châu Á sắp về Việt Nam
Bạn đã từng tự hỏi một tựa game với sự kết hợp của ba tiểu thuyết nổi tiếng Xạ Điêu Anh Hùng Xạ Điêu, Thần Điêu Đại Hiệp và Ỷ Thiên Đồ Long Ký sẽ trông như thế nào chưa?
Zenless Zone Zero – tựa game nhập vai mới cực kỳ thú vị từ miHoYo mở đăng ký kín
Khác với những dự đoán ban đầu, dự án game mới của miHoYo không phải là một game FPS.
Cơ hội nhận Samsung Galaxy Z Flip 3 từ Dzogame khi đăng ký sớm Xạ Điêu Tam Khúc Mobile
Chỉ với một thao tác đơn giản là có cơ hội nhận quà, hãy sẵn sàng cho thời điểm game miễn phí được yêu thích nhất châu Á – Xạ Điêu Tam Khúc Mobile, đổ bộ Việt Nam.
Apex Legends Mobile chính thức ra mắt toàn cầu vào tuần sau
Như vậy sau rất nhiều thời gian chờ đợi, cuối cùng game thủ toàn thế giới sẽ được trải nghiệm phiên bản di động của một trong những game battle royale hot nhất thế giới.
Kỷ nguyên FIFA kết thúc sau gần 30 năm với FIFA 23
FIFA 23 là tựa game cuối cùng mà EA Sports phát hành với logo và thương hiệu của FIFA.
Lộ diện 2 gương mặt truyền thông đình đám của Chiến Giới 4D – Choáng ngợp trước TVC đậm chất “Đa Vũ Trụ”
Lộ diện 2 gương mặt truyền thông đình đám của Chiến Giới 4D – Choáng ngợp trước TVC đậm chất “Đa Vũ Trụ”

Cùng đến với những hình ảnh cosplay cực đẹp và nóng bỏng vừa mới được chúng tôi tổng hợp.

Cùng ngắm nhìn những hình ảnh cosplay chất lượng mà chúng tôi vừa mới tổng hợp được trong tuần vừa qua nhé!

Cùng đến với những hình ảnh cosplay 3 môn phái Đào Hoa, Nga Mi và Dương Môn của thế giới Võ Lâm nhé!