Mới đây, giới game thủ Trung Quốc đã đưa ra bình luận vì sao Hàn Quốc lại yếu về DotA 2. Dù rằng các game thủ xứ Hàn đang thống trị thế giới ở 2 bộ môn StarCraft 2 và Liên Minh Huyền Thoại.
Sau sự thành công vượt quá mong đợi tại The International 4 (TI4) của các team Trung Quốc, giờ đây các fan DotA 2 tại quốc gia này có quyền tự hào và khoe khoang với bạn bè quốc tế. Mới đây đã có 1 câu trả lời giải thích lí do: “Tại sao các Team DotA 2 Hàn Quốc quá yếu?”, dù rằng Hàn Quốc đang thống trị tuyệt đối 2 bộ môn eSport StarCraft 2 (SC2) và Liên Minh Huyền Thoại (LoL).
Câu trả lời ở đây đã được một tác giả trên trang Sina đăng tải: "Đó là vì game thủ Hàn chỉ biết mỗi cách làm thế nào để có APM cao mà thôi (APM là số thao tác trong 1 phút của game thủ bao gồm click chuột và thao tác bàn phím)."
Hàn Quốc vốn rất mạnh trong lịch sử hình thành và phát triển của eSport. Kể từ thời StarCraft, các game thủ Hàn đã nổi tiếng thế giới về sự tập trung và những kĩ năng micro chuẩn xác. Tuy nhiên theo các fan DotA 2 Trung Quốc thì đó là tất cả những gì game thủ Hàn biết.
Starcraft và Starcraft 2 là dạng game cần canh chừng thời gian chặt chẽ, biết khi nào nâng cấp, khi nào mở rộng bản đồ và khi nào thì tấn công. Game thủ với lối tư duy cứng nhắc, đã có sẵn những kế hoạch theo thời gian trong đầu và chỉ đi theo thực hiện, đó là lí giải vì sao game thủ Hàn luôn xuất sắc trong các game chiến thuật thời gian thực. Bằng chứng rõ nhất ở đây là họ đang thống trị thế giới về bộ môn StarCraft 2 với 9 trên 10 team trong bảng xếp hạng thế giới.
LoL cũng tương tự như vậy, đặc biệt là chỉ cần canh thời gian farm rừng cùng thời gian của mắt soi, biết khi nào nên đẩy lanes và tung ra các kĩ năng của champion. Đó là lí do vì sao việc canh thời gian của người Hàn luôn phát huy tác dụng, họ đã có sẵn một kế hoạch trong đầu cho các bước khống chế bản đồ và bao quát tầm nhìn, tiếp theo chỉ là điều khiển để chiến thắng.
Với DotA 2 thì câu chuyện ở đây lại khác. DotA 2 không dựa quá nhiều vào việc có APM cao hay một kế hoạch chuẩn bị sẵn, nó cần những ý nghĩ sáng tạo, thiên mã hành không, thứ mà game thủ Hàn đã thua ngay từ khi khởi đầu. Một trong những điểm yếu lớn nhất của game thủ Hàn là khâu ban/pick hero, các team DotA 2 Hàn Quốc chỉ nghĩ về những lựa chọn cùng các kế hoạch của họ trong trận đấu mà không biết biến hóa việc ban/pick dựa trên sự ban/pick cùng chiến thuật của đối thủ, hay nói cho dễ hiểu là họ không biết tùy cơ ứng biến.
Sự khác biệt của DotA 2 cũng nằm ở lối chơi cùng những món item mua trong trận đấu. SC2 và LoL là 2 game dựa trên những kế hoạch theo từng quá trình, chiến thuật thường bị quăng đi khi game thủ thua về tài nguyên. Trong khi DotA 2 lại khác, nó có những item có thể lật ngược tình thế cả 1 trận đấu, có thể lấy ví dụ ở đây là Black King Bar hay Mekan. Game thủ Hàn không biết biến hóa việc mua item tùy theo tình hình của trận đấu.
Dù là câu trả lời trên có phải là sự khoe khoang về chiến thắng tại TI4 của người Trung Quốc hay không thì nó cũng nêu lên 1 thực tế rằng team DotA 2 Hàn Quốc MVP Phoenix đã thua tại TI4 lần này.