MOBI
Vì sao các game "ăn theo DotA" vẫn liên tục ra đời

DotA, Liên Minh Huyền Thoại đều là những game thuộc thể loại MOBA (riêng DotA thì gọi là A-RTS), vậy tại sao với sự xuất hiện của nhiều trò chơi có sức nặng thương hiệu đến vậy mà các nhà phát hành trên thế giới vẫn tiếp tục đầu tư vào thể loại này?

Lợi nhuận cao

Rõ ràng là Liên Minh Huyền Thoại (LoL) và DotA 2 là 2 cái tên tiêu biểu của thể loại MOBA hiện tại, đang là niềm ao ước đối với bất kỳ một nhà phát hành nào bởi lợi nhuận mà chúng mang về. Mặc dù là cả Riot Games cũng như là Valve đều không chính thức công bố số liệu cụ thể về số tiền mà họ thu được từ 2 trò chơi thế nhưng cứ thử ước tính với 67 triệu người chơi LoL vào mỗi tháng, trò chơi này sẽ mang lại một khoảng không dưới 600 triệu đô la Mỹ trong 1 năm. Còn đối với DotA 2 chỉ riêng trị giá phần thưởng tại TI 4 cũng đủ để gây sốc cho nhiều người. Điều đó cho thấy là số tiền mà trò chơi này kiếm được hẳn phải rất khủng khiếp.

Các trò chơi mới thuộc thể loại này khi ra mắt tất nhiên sẽ phải chịu áp lực cạnh tranh nhưng dù có không vượt được hẳn lên một cách mạnh mẽ thì chúng vẫn sinh lời cho nhà phát hành. Lí do này chính là động lực vừa đủ để giải thích cho việc liên tục xuất hiện những tựa game MOBA mới trên thị trường.

Sự kết hợp của đa dạng thể loại

Từng có lúc cụm từ MOBA đã bị một số chuyên gia trong giới game chất vấn về độ chính xác về tính ý nghĩa của nó. Là từ viết tắt của Multiplayer Online Battle Arena, nếu chỉ dựa vào ý nghĩa của riêng từng từ thì có thể sẽ gây ra một số phức tạp nhất định trong việc xếp loại các game.

Suy cho cùng, mọi thứ đều chỉ nên tương đối vì chính chẳng đâu xa, đối với các game nổi tiếng nhất hiện nay như Dota 2 hay LoL thì các nhà phát hành của chúng cũng đã đưa ra một cụm từ khác là A-RTS (Action Real Time Strategy) để chuyên ám chỉ. Thế nhưng, nếu nhìn lại, chẳng có cụm từ nào có thể mô tả được chuẩn xác đến 100 % mà không tì vết hay không bị bắt bẻ về mặt ý nghĩa.

Cùng nhìn lại trường hợp của Dota hay LoL, những người “cùn” nhất cũng có thể đưa ra lí lẽ rằng game là một sự hòa trộn giữa thể loại nhập vai hành động, chiến lược thời gian thực và cả … bảo vệ thành ! Đây là một xu hướng dễ hiểu, nếu có thể tạo ra một loại cocktail hỗn hợp thật ngon có khả năng làm hài lòng game thủ thì chả lí gì mà các nhà phát triển lại không thực hiện. MOBA hiện đại đang làm khá tốt điều này, 3 in 1 hay 4 in 1 không phải là vấn đề, nếu biết kết hợp tốt thì mọi người càng thích thú.

Mạng lưới cộng đồng phát triển mạnh mẽ

Nếu là một game thủ đam mê MOBA, bạn có thể mở máy tính lên và tham gia giao lưu cọ xát với những người bạn ở rất nhiều địa điểm xa xôi chỉ trong vòng vài phút. Hỗ trợ online giờ đây xuất hiện ở hầu hết mọi trò chơi nhưng để đạt được số lượng lớn và sự phát triển mạnh như trong các game MOBA thì không phải dễ.  

LoL và Dota 2 chiếm lĩnh các vị trí top đầu của các website stream game như Twitch không chỉ bởi tính hấp dẫn nội tại của chúng mà còn vì một số những tính năng hỗ trợ tương đối thân thiện và tiện lợi. Nếu đã từng thử ấn vào một stream, bạn sẽ nhận ra là các trò chơi có cung cấp những công cụ tuyệt vời để giúp bạn theo dõi hoặc bình luận về trận đấu đó. Những thứ tưởng chừng như đơn giản này lại góp phần vào việc tạo hứng thú và lôi kéo mọi người đưa ra quyết định gia nhập vào cộng đồng trò chơi. Cộng đồng càng lớn, nhà phát hành tất nhiên càng có lợi.

MOBA rất thích hợp để chơi đông

Hiện nay, nhiều trò chơi thuộc thể loại Social (xã hội) và các trò chơi trên hệ máy mobile đều được cung cấp những tính năng thú vị giúp người chơi có sự tương tác nhiều hơn với bạn bè của mình. Một khả năng phổ biến hiện nay đó là bạn có thể đưa những thành tích trong trò chơi lên Facebook, nơi mà những người khác có thể cùng đánh giá và so sánh với kết quả riêng của họ. Tuy vậy, nếu thực sự so sánh những trò chơi này với các trò chơi thuộc thể loại MOBA thì độ hay ho trong việc chơi nhóm vẫn chưa thể sánh bằng.

Các trò MOBA thường với 6, 8 hay có thể lên tới 10 người có thể cùng tham gia vào những ván chơi kéo dài hàng tiếng với độ cạnh tranh dồn dập hơn hẳn so với các trò chơi khác. Các quán game hiện giờ đã khác quá nhiều, chúng ta có thể nhận ra rằng đa số các người chơi đều là những người tham gia vào các trận đấu MOBA thay vì tản mạn mỗi người 1 trò như là các quán console thời những năm 90.

Thể loại: Nhập vai
NPH: Dzogame
Hệ máy: MOBI
Ngày phát hành: 26/09/2019
Hot news
+
Ta Làm Tông Sư Trong Tiên Môn – Game mobile tu tiên kinh doanh mạnh nhất năm 2025 mở đăng ký trước
Chán cảnh "làm thuê ba đồng, tăng ca mười hai tiếng" chưa? Game mobile tu tiên kinh doanh mạnh nhất năm 2025 Ta Làm Tông Sư Trong Tiên Môn sẽ giúp bạn "vứt" luôn drama đời thực!
AION 2 ấn định ra mắt ngay tháng này tại châu Á
Huyền thoại AION 2 trở lại. Khám phá thế giới rộng gấp 36 lần bản gốc, hệ thống chiến đấu chiến lược mới. Mở đăng ký trước, phát hành toàn cầu 2026.
Crossfire tung Kho Báu Hoàng Gia “phong cách vũ trụ”, ưu đãi đồng giá vũ khí bằng GP
Tiếp tục cơn sốt mua sắm tháng 11, Crossfire đã tung ra Kho Báu Hoàng Gia Sapphire Star Shine phong cách vũ trụ và cập nhật shop ưu đãi đồng giá vũ khí vĩnh viễn bằng GP.
MU Lục Địa VNG ra mắt class thứ 7 – Grow Lancer: Bước tiến lớn định hình lại meta, hâm nóng cuộc đua sức mạnh
Ngày 11/11, MU Lục Địa VNG chính thức ra trình làng class thứ 7 – Grow Lancer. Nữ chiến binh mới này đang được kỳ vọng sẽ tạo nên cuộc “lột xác” về meta, khi kết hợp hoàn hảo giữa sức mạnh, độ cơ động và khả năng chống chịu.
Codename: Guangqi – Game xây nhà như Minecraft rồi bắt thú như Palworld
Codename: Guangqi, game "lai" Palworld + Minecraft, chốt CBT 19/11 tại Trung Quốc. Game sandbox 3D bắt 100+ thú, xây dựng, không ép làm nhiệm vụ.
Crossfire mở Thử Thách Chiến Binh Season 2 với phần thưởng Megatron cực hấp dẫn
Crossfire mở Thử Thách Chiến Binh Season 2 với phần thưởng Megatron cực hấp dẫn
Ta Làm Tông Sư Trong Tiên Môn – Game mobile tu tiên kinh doanh mạnh nhất năm 2025 mở đăng ký trước
Chán cảnh "làm thuê ba đồng, tăng ca mười hai tiếng" chưa? Game mobile tu tiên kinh doanh mạnh nhất năm 2025 Ta Làm Tông Sư Trong Tiên Môn sẽ giúp bạn "vứt" luôn drama đời thực!
AION 2 ấn định ra mắt ngay tháng này tại châu Á
Huyền thoại AION 2 trở lại. Khám phá thế giới rộng gấp 36 lần bản gốc, hệ thống chiến đấu chiến lược mới. Mở đăng ký trước, phát hành toàn cầu 2026.
Crossfire tung Kho Báu Hoàng Gia “phong cách vũ trụ”, ưu đãi đồng giá vũ khí bằng GP
Tiếp tục cơn sốt mua sắm tháng 11, Crossfire đã tung ra Kho Báu Hoàng Gia Sapphire Star Shine phong cách vũ trụ và cập nhật shop ưu đãi đồng giá vũ khí vĩnh viễn bằng GP.
MU Lục Địa VNG ra mắt class thứ 7 – Grow Lancer: Bước tiến lớn định hình lại meta, hâm nóng cuộc đua sức mạnh
Ngày 11/11, MU Lục Địa VNG chính thức ra trình làng class thứ 7 – Grow Lancer. Nữ chiến binh mới này đang được kỳ vọng sẽ tạo nên cuộc “lột xác” về meta, khi kết hợp hoàn hảo giữa sức mạnh, độ cơ động và khả năng chống chịu.
Codename: Guangqi – Game xây nhà như Minecraft rồi bắt thú như Palworld
Codename: Guangqi, game "lai" Palworld + Minecraft, chốt CBT 19/11 tại Trung Quốc. Game sandbox 3D bắt 100+ thú, xây dựng, không ép làm nhiệm vụ.
Crossfire mở Thử Thách Chiến Binh Season 2 với phần thưởng Megatron cực hấp dẫn
Crossfire mở Thử Thách Chiến Binh Season 2 với phần thưởng Megatron cực hấp dẫn

Cùng đến với những hình ảnh Lala Croft của Tomb Raider dưới nét vẽ của AI. Một cô nàng xinh đẹp, nóng bỏng nhưng cũng rắn rỏi và mạnh mẽ.

Những cô nàng nóng bỏng Boa Hancock, Nico Robin, Nami, Yamato hay Perona được AI vẽ lại dưới hình thức Cosplay cực kỳ chuẩn chỉnh.

Cùng thưởng thức những hình ảnh cosplay Xiangling trong Genshin Impact siêu dễ thương của người dùng Weibo "阿包也是兔娘"