Các sản phẩm game online trong nước đang ngày một hấp dẫn và thu hút được đông đảo người chơi hơn.
Thị trường game online Việt Nam hiện nay đang tràn ngập game Trung Quốc, với hơn 95% số sản phẩm. Gần như những sản phẩm đang “vui vẻ” với thành công hiện tại đều là game nước bạn. Đối lập với đó là một góc nhỏ, nơi nhiều game Việt đang oằn mình tìm cách đứng vững trước khi nghĩ tới thành công.
Dớp thất bại của game online Việt
Game thủ Việt đã chứng kiến không ít trò chơi nội địa được ra mắt. Trong đó phải kể tới những tựa game lớn, được đầu tư hàng tỷ, thậm chí chục tỷ. Tuy nhiên, một điều đáng buồn là các tựa game này đều không gặp hái được thành công. Nhiều studio hoặc giải tán hoặc cắt giảm nhân sự, do vậy mà chúng cũng nhanh chóng chìm vào quên lãng.
Sau Thuận Thiên Kiếm, VNG chuyển hướng vào những webgame mạng xã hội đơn giản như Khu Vườn Trên Mây, Nông Trại Vui Vẻ. Đây cũng là cách mà hầu hết các studio khác lựa chọn: bắt đầu lại từ những game đơn giản. Dù không thể tạo được tiếng tăm lớn trong cộng đồng nhưng rõ ràng, những dự án ngắn hạn như web game hay game mobile ít mang tính rủi ro hơn. Tuy nhiên, một điều đáng buồn là hầu hết các game Việt như Bá Kiến, Generation 3, Gà Chiến, B-Kool,...vẫn chưa đủ sức để thoát khỏi dớp thất bại của những người tiền nhiệm.
Đâu là lý do?
Rõ ràng, các NSX game Việt chưa thể sánh với những tên tuổi lớn của Hàn Quốc, Trung Quốc cả về kỹ năng lẫn kinh nghiệm. Những sản phẩm được đánh giá cao về mặt sáng tạo như 2112 Revolution trở nên lạc lõng trên thị trường vì gameplay phức tạp, không phù hợp với đại đa số người chơi.
Trừ một số ít những studio có chỗ “dựa lưng” như VTC, VNG, hầu hết các đơn vị phát triển game ở Việt Nam hiện nay đều thuộc cơ vừa và nhỏ. Rất ít studio có đủ lực và đủ mạo hiểm để đầu tư hàng chục tỷ vào làm game như Emobi Games. Bởi vậy, rất khó để kỳ vọng những tựa game bom tấn “made in Vietnam”.
Hơn nữa, game thủ và hầu hết các NPH tại Việt Nam đều chỉ ủng hộ sản phẩm Việt bằng miệng. Game thủ tìm đến game hay (thường là game nước ngoài) còn NPH tìm tới lợi nhuận, để mặc cho các studio Việt tự tìm cách sinh tồn. SohaGame có lẽ là NPH thuộc “hàng hiếm” khi luôn ưu ái các sản phẩm quốc nội như: 2112 Revolution, Chiến Binh Huyền Thoại, 3012 Revival, Đại Minh Chủ,...
Và hướng đi mới
Trước sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường game PC, hầu hết các studio trong nước đều chuyển hướng sang mobile và bắt đầu đón nhận những thành công đầu tiên. Điểm sáng nhất phải nhắc tới Đại Minh Chủ (ĐMC), một game thẻ tướng kiếm hiệp do Emobi Games phát triển và SohaGame độc quyền phát hành.
INFO GAME
Tên game: Đại Minh Chủ |
Tuy mang tiếng ăn theo game top đầu Trung Quốc nhưng không thể phủ nhận, ĐMC là một hướng đi chính xác của Emobi Games. Với 12 server được mở sau tròn 1 tháng ra mắt, trò chơi đang trở thành một trào lưu nhỏ nhưng đầy sức lan tỏa của cộng đồng smartphone, đặc biệt là với những game thủ yêu thích cốt truyện kiếm hiệp. Thành công của ĐMC chắc chắn sẽ là động lực cổ vũ cho các studio khác tại Việt Nam tiếp tục chặng đường phát triển game của mình.