Là một tựa game đầy triển vọng khi ra mắt nhưng Gran Saga đã thông báo ngừng cuộc chơi chỉ sau 4 tháng.
Gran Saga, tựa game MMORPG tự động (AFK) do NPixel phát triển, sẽ chính thức đóng cửa dịch vụ toàn cầu vào ngày 30/4/2025, chỉ 4 tháng sau khi ra mắt vào tháng 11/2024. Đây là thông tin gây sốc cho cộng đồng game thủ, khi trò chơi từng được kỳ vọng với đồ họa đẹp mắt lấy cảm hứng từ Final Fantasy, cốt truyện cuốn hút và nhạc nền do Yoko Shimomura sáng tác.
Theo thông báo trên X ngày 5/3/2025, NPixel cho biết nguyên nhân là “khó khăn trong việc duy trì dịch vụ ổn định”. Với chi phí phát triển lên đến 25 triệu USD, Gran Saga không thu hút đủ người chơi để bù đắp chi phí vận hành. Các vấn đề như cơ chế chơi tự động và máy chủ không ổn định cũng bị cho là ảnh hưởng đến trải nghiệm, dẫn đến đánh giá lẫn lộn trên Steam (54% tích cực).
Sau bảo trì ngày 6/3/2025, Gran Saga sẽ ngừng giao dịch trong game và không cho tải mới, nhưng người chơi đã cài đặt vẫn có thể chơi đến ngày đóng cửa. NPixel cam kết hoàn tiền cho các giao dịch, với điều kiện yêu cầu được gửi trước 30/5/2025, tùy thuộc chính sách cửa hàng ứng dụng. Dù vậy, trò chơi vẫn tiếp tục hoạt động tại Nhật Bản, Hàn Quốc và Đông Nam Á, mang lại hy vọng cho fan ở các khu vực này.
Cộng đồng người chơi phản ứng trái chiều: một số bày tỏ thất vọng vì mất đi tựa game yêu thích, trong khi nhiều ý kiến chỉ trích chiến lược tiếp thị yếu kém và tính năng tự động gây nhàm chán.
Sự việc này phản ánh thách thức lớn của các MMORPG toàn cầu trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt và chi phí vận hành cao. Dù đóng cửa toàn cầu là tổn thất, người chơi vẫn có thể mong chờ phiên bản web3 trong tương lai hoặc trải nghiệm tại các khu vực còn hoạt động là Nhật Bản, Hàn Quốc hoặc Đông Nam Á.