PC
Lạm bàn xu hướng "PC hóa" của gMO
11/06/2014 15:03:00

Xu thế chuyên nghiệp hóa của game mobile online (gMO) khiến khoảng cách giữa game mobile và game online trên PC đang được xích lại gần hơn.

Nếu như trước đây mọi người nghĩ game online trên PC thường đòi hỏi công nghệ phức tạp hơn, chi phí cao hơn, các khâu chuẩn bị cho quá trình phát hành game cũng mất nhiều thời gian và công sức hơn gMO thì điều đó quả là không sai. Tuy nhiên, cùng với xu thế chuyên nghiệp hóa của gMO hiện nay, dễ thấy các khoảng cách này đang được nhích lại dần dần. Nói cách khác, gMO đang có xu hướng “PC hóa”. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu các yếu tố dưới đây để thấy rõ xu hướng game “PC hóa” trên gMO.

Chênh lệch giá được rút ngắn

Để mua về sản phẩm gMO, thông thường các NPH sẽ mất một khoản chi phí dao động từ 50.000 - 500.000 USD, với Webgame: từ 100.000 - 700.000 USD. Ngoài ra là rất nhiều chi phí khác như: mua và duy trì server, truyền thông, quảng cáo, phân phối…vv.

Như vậy, không khó để nhận ra khoảng cách giá thành một sản phẩm gMO với sản phẩm game online trên PC đang được thu hẹp dần. Các sản phẩm gMO đắt giá có thể kể đến gần đây như: Sword Of Heaven, Au Mobi...và gần đây nhất là phải kể đến King Online 2 (tên chính thức: Liên Minh Huyền Bí) – sản phẩm được gắn mác “triệu đô” gây xôn xao dư luận.

Đầu tư chi phí Truyền thông, Marketing xứng đáng

Khi đã cạnh tranh với không ít đối thủ để đem về sản phẩm gMO mong muốn, game có thành công hay không ngoài phụ thuộc vào chất lượng game thì phải kể đến cả khâu Truyền thông, Marketing. Hiện nay, dễ thấy các NPH gMO đã chú trọng hơn nhiều vào khâu Truyền thông, Marketing không thua kém gì các chiến dịch cho game online trên PC. Như một chuyên gia trong làng game đã từng nhận xét: “Một sản phẩm gMO có chất lượng tầm trung nhưng biết cách PR, Marketing thì vẫn có khả năng thành công khá cao”. 

Hiểu được điều đó, các NPH đã dày công sáng tạo ra các chiêu trò quảng bá game mới mẻ để câu kéo sự chú ý của game thủ. Điển hình nhất hiện nay có thể kể đến: clip viral, đại sứ hình ảnh, tổ chức sự kiện outgame cho cộng đồng…

MMORPG chiếm ưu thế 

Nếu như trước đây chúng ta đã từng chứng kiến MMORPG “bá đạo” ở mảng game PC thì điều đó một lần nữa lặp lại với gMO. Hiện nay, dù không ít thể loại game tràn ngập thị trường như: chiến thuật, bắn súng, MOBA, thẻ tướng…vv thì MMORPG vẫn không có đối thủ thay thế. Dòng game này vẫn được đông đảo game thủ yêu thích và lựa chọn số 1. Có thể kể đến các tựa gMO MMORPG đã ra mắt gần đây như: Hải Tặc Soha, Sát Thủ Truyền Kỳ…, và tựa MMORPG sắp ra mắt làng game Việt tháng 6 này – King Online 2.

gMO Đa quốc gia, gây bão cộng đồng game thủ quốc tế

Nếu như game PC có không ít các đại diện là game Đa quốc gia – được phát hành ở nhiều lãnh thổ khác nhau trên thế giới thì gMO cũng nhen nhóm bắt đầu có những đại diện như vậy. Gần đây nhất xuất hiện 2 tựa gMO Quốc tế nhận được sự chú ý của đông đảo game thủ: Sát Thủ Truyền Kỳ và King Online 2. Sát Thủ Truyền Kỳ được biết đến là sản phẩm gMO phát hành ở nhiều lãnh thổ khác nhau như: Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc,.... Còn King Online 2 đã giành không ít thành công tại thị trường: Bắc Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Trung Quốc…



Quan tâm đến cộng đồng, đầu tư thời gian kỹ lưỡng trước khi ra game

Không ít người nghĩ gMO có tuổi thọ ngắn (trung bình 3 – 8 tháng), bên cạnh đó là tâm lý cạnh tranh mạnh mẽ, “đi trước đón đường” nên một số NPH cố gắng mua game về rồi chỉ truyền thông vài bài PR đơn giản và nhanh chóng ra mắt game. Tâm lý “ăn xổi” này thể hiện sự thiếu quan tâm đến cộng đồng game thủ, không phải đem đến cho game thủ một sản phẩm hoàn thiện nhất mà đơn giản là phát hành game được nhanh nhất. Kéo theo đó là không ít hệ lụy xảy ra: game chưa hoàn thiện các khâu kỹ thuật trước khi ra mắt nên sản phẩm bị lỗi, game bị trì hoãn so với ngày thông báo ra mắt khiến game thủ vô cùng bực bội. 

Tuy nhiên, thực tế cho thấy nhiều tựa gMO vẫn “sống khỏe” với tuổi đời 2 – 3 năm không thua kém gì game online trên PC như: Minh Châu game, Tru Thần, Hoàng Đế Online… Hiện nay cũng không ít tựa game có thời gian chuẩn bị khá kỹ lưỡng trước khi ra mắt game thủ. 

Chất lượng gMO được nâng cao 

Để thu hút được sự chú ý của game thủ giữa một kho gMO phong phú và đa đạng là điều không đơn giản. Một phương án được đưa ra là nâng cao chất lượng của game. Không thua kém game online trên PC, các NPH gMO Việt đã làm khá tốt việc này khi đưa về các sản phẩm gMO 3D với nền đồ họa long lanh hút mắt game thủ. Ngoài ra là việc đưa vào game các tính năng mới lạ để tạo sự chú ý - Chat voice là một trong số đó. Với Chat voice, thế giới “ảo” dường như càng chân thật hơn, cộng đồng ngày càng xích lại gần nhau hơn. Có thể kể đến một số tựa game đi đầu trong công nghệ mới: Chiến Tiên, King Online 2, Ngộ Không Truyền Kỳ,.




Kết

gMO ngày càng “PC hóa” là dấu hiệu đáng mừng của làng gMO Việt khi có bước phát triển hiện đại và nhanh chóng. Nếu mỗi NPH đều coi trọng các yếu tố: mua sản phẩm gMO chất lượng, quan tâm đến cộng đồng, đầu tư thời gian kỹ lưỡng trước khi ra game… thì chắc chắn mặt bằng chung về chất lượng của làng gMO Việt sẽ gia tăng đáng kể, góp phần quan trọng đưa gMO nói riêng, game online Việt nói chung vươn xa hơn ra ngoài Quốc tế.

* Bài viết quảng cáo

Thể loại: MMORPG
NPH: Dzogame
Hệ máy: PC
Ngày phát hành: 23/10/2006
Hot news
+
Rambo lùn đánh theo lượt Metal Slug Tactics mở đăng ký sớm
Game rambo lùn hài hước của hãng SNK được chuyển thể thành thể loại turn-based lên di động.
Dragon Raja: ReRise – Bùng nổ hành trình diệt rồng trong thế giới hiện đại
Tựa game nhập vai mới nhất từ Archosaur Games mở thử nghiệm giới hạn, tiếp nối thế giới Dragon Raja đình đám với đồ họa điện ảnh, chiến đấu chiến lược và cốt truyện rẽ nhánh đầy hấp dẫn.
Đột Kích ra mắt Redzone 4 Thăng Thiên Đài nhân kỷ niệm 5 năm
Nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 5 năm phát hành bởi VTC Online, Đột Kích chính thức ra mắt bản đồ PvE Redzone 4 Thăng Thiên Đài.
Red Bull Playgrounds: Siêu phẩm thể thao cực hạn kết hợp sáng tạo và thi đấu
Trải nghiệm thể thao đô thị hoàn hảo với BMX, Skateboard và Parkour
Nhập tiệc hè náo nhiệt với Kho Báu Hoàng Gia Sapphire Beach Party
Một Kho Báu Hoàng Gia Sapphire mới toanh dành riêng cho kỳ nghỉ hè với tên gọi Beach Party sẽ đến tay game thủ.
Vong Xuyên Phong Hoa Lục sẽ ra mắt toàn Đông Nam Á trong một sự kiện đầy đủ “phong hoa tuyết nguyệt”
Vong Xuyên Phong Hoa Lục tổ chức Sự kiện DREAM: The Symphony of Lethe Realm tại Thái Lan - Đây sẽ là một buổi ra mắt sản phẩm độc đáo với trải nghiệm đa giác quan đến từ sự hợp tác của VNGGames và NetEase.
Rambo lùn đánh theo lượt Metal Slug Tactics mở đăng ký sớm
Game rambo lùn hài hước của hãng SNK được chuyển thể thành thể loại turn-based lên di động.
Dragon Raja: ReRise – Bùng nổ hành trình diệt rồng trong thế giới hiện đại
Tựa game nhập vai mới nhất từ Archosaur Games mở thử nghiệm giới hạn, tiếp nối thế giới Dragon Raja đình đám với đồ họa điện ảnh, chiến đấu chiến lược và cốt truyện rẽ nhánh đầy hấp dẫn.
Đột Kích ra mắt Redzone 4 Thăng Thiên Đài nhân kỷ niệm 5 năm
Nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 5 năm phát hành bởi VTC Online, Đột Kích chính thức ra mắt bản đồ PvE Redzone 4 Thăng Thiên Đài.
Red Bull Playgrounds: Siêu phẩm thể thao cực hạn kết hợp sáng tạo và thi đấu
Trải nghiệm thể thao đô thị hoàn hảo với BMX, Skateboard và Parkour
Nhập tiệc hè náo nhiệt với Kho Báu Hoàng Gia Sapphire Beach Party
Một Kho Báu Hoàng Gia Sapphire mới toanh dành riêng cho kỳ nghỉ hè với tên gọi Beach Party sẽ đến tay game thủ.
Vong Xuyên Phong Hoa Lục sẽ ra mắt toàn Đông Nam Á trong một sự kiện đầy đủ “phong hoa tuyết nguyệt”
Vong Xuyên Phong Hoa Lục tổ chức Sự kiện DREAM: The Symphony of Lethe Realm tại Thái Lan - Đây sẽ là một buổi ra mắt sản phẩm độc đáo với trải nghiệm đa giác quan đến từ sự hợp tác của VNGGames và NetEase.

Cùng đến với những hình ảnh Lala Croft của Tomb Raider dưới nét vẽ của AI. Một cô nàng xinh đẹp, nóng bỏng nhưng cũng rắn rỏi và mạnh mẽ.

Những cô nàng nóng bỏng Boa Hancock, Nico Robin, Nami, Yamato hay Perona được AI vẽ lại dưới hình thức Cosplay cực kỳ chuẩn chỉnh.

Cùng thưởng thức những hình ảnh cosplay Xiangling trong Genshin Impact siêu dễ thương của người dùng Weibo "阿包也是兔娘"