Trong xu hướng “online hóa”, “mobile hóa” toàn cầu, game online trên di động nở rộ như một tất yếu của tiến trình phát triển , Game online Việt Nam đứng đầu Đông Nam Á về doanh thu, trong đó phân khúc game mobile chiếm tỷ trọng đáng kể cho thấy những bước tiến thần kỳ trong ngành công nghiệp mới này.
Game online nói chung và game mobile online (gMO) nói riêng là ngành công nghiệp mới nhưng mang lại doanh thu khổng lồ cho các nhà phát hành mỗi năm. Internet phủ sóng khắp toàn cầu, các phẩn mềm công nghệ thông minh không ngừng được nâng cấp, sáng tạo con người cũng như nhu cầu giải trí không giới hạn tạo ra một tiền đề vô cùng thuận lợi cho game online nói chung.
Khi con người ta sẵn lòng bỏ ra số tiền không nhỏ để sở hữu những smartphone hàng đầu, một quỹ thời gian cũng không nhỏ mỗi ngày cho chiếc “dế yêu” của mình thì chính là thời cơ vàng, mảnh đất vàng cho các nhà làm game mobile tranh thủ tung ra những sản phẩm hấp dẫn nhất.
Việt Nam có tốc độ tăng trưởng smartphone đứng thứ 2 thế giới (7 triệu thiết bị IOS, 10 triệu máy Android), con số thống kê từ 10/2012 này chắc chắn đến nay đã “phình” ra rất rất nhiều. Người dùng di động Việt Nam có thể sử dụng 3G dễ dàng với mức giá rất rẻ, cùng với việc sở hữu dân số trẻ khiến Việt Nam thành thị trường giàu tiềm năng cho phát triển gMO. Năm 2013, ngành game online Việt Nam có tổng doanh thu 253 triệu USD, bỏ xa tất cả các nước tại Đông Nam Á, trong đó, gMO chiếm tỷ trọng đáng kể và được đánh giá sẽ là hướng đi mới đầy hứa hẹn.
Doanh thu game online Việt Nam bỏ xa các nước Đông Nam Á - 2013
Bên cạnh những tiền đề thuận lợi trên, gMO ở Việt Nam còn nhiều thách thức. Chúng ta còn yếu và thiếu về vốn, công nghệ, kinh nghiệm, hơn thế nữa game online ở Việt Nam còn bị nhìn nhận thành kiến, bị gắn với nhiều tiêu cực, tệ nạn nên việc kêu gọi đầu tư gặp nhiều khó khăn.
Cái thiếu tiếp theo của chúng ta là là ý tưởng, có thể thấy game mobile Việt còn bị rơi vào lối mòn trong chủ đề, cốt truyện, phần đông xoay quanh thể loại casual và card games, hình thức và nội dung nói chung còn khá đơn giản. Việc có quá nhiều chủng loại thiết bị, đa dạng về nền tảng khiến việc sản xuất, phát hành không mấy dễ dàng.
Thêm một khó khăn lớn khi hầu hết các studio game trong nước đều tự bỏ vốn, hoạt động độc lập, tự phát, thiếu một định hướng dài hơi và các hỗ trợ cần thiết từ khâu sản xuất cho đến phát hành. Các game thành công đem lại doanh thu khủng được đánh giá trở thành hiện tượng lớn như Flappy Bird, Swing Copters,… thì cũng dừng lại là những game offline mà thôi.
Không thể phủ nhận gMO là ngành công nghiệp hái ra tiền nhưng chúng ta chỉ có thể ‘hái ra tiền’ khi và chỉ khi khắc phục được những thách thức song song với phát huy tốt nhất các lợi thế, tiềm năng sẵn có.
Bên cạnh những khó khăn, chúng ta cũng có một vài “điểm sáng”, đánh dấu những bước tiến đáng mừng của thị trường game Việt. Nhìn vào thực tế ngày càng nhiều studio gMO ra đời và liên tiếp cho ra các sản phẩm mới lạ, được đánh giá tốt cả về chất lượng lẫn doanh thu, ta sẽ thấy những dấu hiệu khởi sắc của gMO Việt.
Đó là những cái tên như Bưởi với School Cheater, ThuDo Multimedia với iOnline, Bida online, Tofu với Kungfu Master, Canvas với Nature’s Jewel,… Bên cạnh các game truyền thống đơn giản thì các nhà sản xuất Việt đã có bước tiến đột phá khi cho ra đời các game mang hơi hướng Casual pha eSports chẳng hạn như Bida online (Billiards pro http://bidaonline.com/); Đào Vàng (http://daovangonline.mobi/), do ThuDo Multimedia phát triển đang chuẩn bị cho ra mắt.
Đây đều là những game thuần Việt mới 100% tự phát triển, tuy mới chỉ trong quá trình thử nghiệm nhưng đã nhận được phản ứng rất tốt từ phía các chuyên gia và người chơi. Đây là một cú hích trong nỗ lực biến giấc mơ đáng được hoan nghênh, người Việt chơi game Việt trở thành hiện thực.
Theo thông tin bên lề, sản phẩm game Bida online sẽ chính thức ra mắt vào tuần đầu tháng 9 với chuỗi các sự kiện ingame hấp dẫn cùng hệ thống giải thi đấu thể thao điện tử e-Sports Mobile lần đầu tiên tại Việt Nam.
Trang chủ: http://bidaonline.com