Mới đây tờ Wired đã có cuộc phỏng vấn độc quyền với Mark Cerny, kiến trúc sư trưởng PlayStation, người đang phát triển chiếc máy PS5 cùng các kỹ sư tại Sony.
Có một điều mà vị kỹ sư này muốn khẳng định, rằng PS5 hoàn toàn không phải một chiếc máy “nâng cấp” từ PS4. Trước đó, cả Sony lẫn Microsoft đều đã có phiên bản nâng cấp nhẹ giữa vòng đời sản phẩm là PS4 Pro và Xbox One X.
Cerny cho biết: “Câu hỏi quan tọng nhất là, liệu chiếc máy console mới có tạo ra được những trải nghiệm mới cho người dùng hay không, hoặc nó có thay đổi được cách chúng ta chơi game hàng ngày hay không.” Câu trả lời của Sony là vế thứ 2 của câu nói kể trên. Làm việc trong một phòng lab tại đại bản doanh của Sony ở Foster Cuty, California, Cerny đã có những chia sẻ với Peter Rubin của Wired về thế hệ PlayStation kế tiếp. Hiện tại, Sony đã phát triển cỗ máy này được ngót nghét 4 năm trời.
Nếu đúng như dự kiến, thì gần như chắc chắn chiếc máy này sẽ được đặt tên là PlayStation 5. Cerny cho biết, “next gen console” của Sony sẽ không ra mắt vào năm 2019. Nhưng bù lại, hiện giờ đang có không ít studio phát triển game đang làm việc với nó, Sony cũng đang tăng sản lượng những bộ dev kit để gửi tới các hãng game, nhờ đó những nhà làm game sẽ có thêm thời gian để làm quen với sức mạnh của hệ thống máy chơi game này.
Hình ảnh được cho là tay cầm Dualshock 5 với màn hình cảm ứng đi kèm với PS5 Devkit
Giống hệt như với PS4, Cerny vẫn giữ vai trò kiến trúc sư trưởng cho hệ thống console sắp ra mắt của Sony, cùng lúc đáp ứng mong mỏi của những nhà làm game lẫn tầm nhìn về giải trí tương tác của vị kỹ sư 54 tuổi người Mỹ này. Với anh em fan Sony, đây rõ ràng là tin mừng.
Để một thế hệ console có được sức mạnh vượt trội, phải kể đến sức mạnh xử lý của CPU và GPU, từ đó render những frame hình vô cùng chân thực, lượng RAM được nâng lên, và cả bộ nhớ đi kèm để đáp ứng được những trò chơi có dung lượng ngày một khủng, hoặc đĩa game có dung lượng cao để chứa được những trò chơi bom tấn. May mắn là, PS5 có đủ hết những điều kiện đó.
CPU của PS5 dựa trên nền tảng chip Ryzen thế hệ 3, 8 nhân xử lý sản xuất trên tiến trình 7nm. GPU cũng của AMD, dựa trên thế hệ chip xử lý đồ họa Navi, cho phép xử lý ray tracing theo thời gian thực, giống như cách mà Nvidia làm với dòng sản phẩm Geforce RTX và gần đây mới hỗ trợ GTX của họ. Chip xử lý của AMD còn hỗ trợ định dạng âm thanh 3D Reality Sound mà Sony đang phát triển, vừa được giới thiệu đầu năm nay tại CES 2019.
“Là một gamer, tôi hơi bực chuyện công nghệ âm thanh trên PS3 và 4 gần như không có quá nhiều thay đổi. Với thế hệ console kế tiếp, ước mơ của tôi là cho mọi người thấy trải nghiệm âm thanh có thể thay đổi một cách đáng kể ra sao khi Sony tập trung phát triển ra một hệ thống có sức mạnh hỗ trợ những chuẩn âm thanh mới.” Kết quả của việc tích hợp công nghệ 360 Reality Audio vào PS5, theo Cerny, sẽ khiến anh em chìm vào thế giới ảo đã hơn.
Thêm vào đó, kính thực tế ảo PSVR vẫn sẽ hỗ trợ PS5.
Nói về dung lượng game hiện tại, nó càng ngày càng phình ra. Red Dead Redemption 2 trên PS4 ra mắt năm ngoái ngốn 99GB ổ cứng. Không chỉ tốn dung lượng mà bản thân HDD hiện tại cũng khiến thời gian tải các màn chơi kéo dài vài phút đồng hồ, cảm giác rất nản. Tương tự như vậy khi anh em di chuyển nhanh từ chỗ này sang chỗ khác trên bản đồ game, máy phải load màn chơi tương đối lâu so với PC, đặc biệt là game cài trên SSD. Từ mùa thu năm 2015, Cerny đã nghĩ về vấn đề này và nói chuyện với các nhà phát triển game. Câu hỏi chung của họ đều là: “Làm console mới lắp SSD load game cho nhanh được không?”
Cerny cho biết, SSD trên PlayStation 5 sẽ cực kỳ hiệu quả. Để chứng minh, anh bật Spider-Man trên PS4 Pro lên và thực hiện việc fast travel từ một điểm sang điểm khác trên bản đồ. Thời gian là 15 giây load màn chơi. Sau đó anh cũng làm điều tương tự với chiếc máy dev kit được giấu trong một chiếc tủ. Thời gian tải màn chơi là 0,8 giây! Cerny cho biết, SSD trên PS5 có băng thông bộ nhớ nhanh hơn mọi chiếc SSD cho PC hiện tại.
Đó mới chỉ là những thông tin đầu tiên về chiếc máy PS5, nhưng nó cũng khiến anh em fan PlayStation rạo rực. Chúng ta sẽ phải chờ tiếp để xem Sony công bố chính thức chiếc máy này, mức giá của nó cũng như khi nào bán chính thức. Nhiều khả năng, những game cuối cùng ra lò trên PS4 như Ghost of Tsushima, The Last of Us Part 2 hay Death Stranding sẽ được ra mắt song song trên cả hai nền tảng PS4 và PS5. Trong bài viết của Wired, anh em có thể để ý đoạn demo Spider-Man trên cả PS4 lẫn devkit PS5, nhưng không rõ đây là bản remastered hay là tính năng hỗ trợ game PS4 của hệ máy console mới.