War Thunder đang thử thách chính mình bằng cách thay đổi suy nghĩ, đảm bảo tính cân bằng và bám sát thực tế.
Trước đây, War Thunder (WT) nói riêng và dòng game do các hãng từ Nga đều có ưu ái nhất định cho những sản phẩm thuộc về đất nước họ. Đi xa hơn nữa trong các game về Thế Chiến thứ 2, không ít game thủ nhận ra một điều cơ bản: Có những hỗ trợ nhất định dù là ngầm hay công khai cho phe đồng minh và cũng có những cách để dìm phe phát xít. Mỗi NPH có cách điều chỉnh độ cân bằng game của riêng mình, tuy nhiên trong phiên bản 1.39 sắp tới, Gaijin và đội ngũ phát triển WT đã làm một điều tương đối mới mẻ: bù đắp lại khoản thua thiệt của phe phát xít trước đây.
Đã có nhiều cuộc khẩu chiến giữa fan của mỗi phe, đã có nhiều phương án bày ra rồi thất bại. Vì muốn tôn trọng tính chân thật của một game chiến tranh, các nhà phát triển phải chắc chắn không thể điều chỉnh quá mức "sức mạnh" của một dòng máy bay nào. Thế nhưng xét về thời gian thật, nếu chỉ có mỗi Đức sở hữu máy bay phản lực thì xem như các phe còn lại không còn đất sống.
Me 262, mẫu máy bay hiện đại nhất của Đức trong game đang phải vật vã với Mig 15 từ Liên Xô, F 86 từ Mỹ.
Từ phiên bản 1.39, nhóm phát triển đã quyết định kéo dài thời gian của các đời máy bay tới những năm 1950 (thay vì tiêu chí chỉ dừng lại ở 1945). Như vậy nhóm phát triển đã đưa danh sách các máy bay có thể xuất hiện trong nhánh Đức - Nhật gồm cả những mẫu máy bay sau hai nước này thua trận (Đức bị chia ra Đông Đức Tây Đức, họ sẽ có cả CL-13A Sabre **.5 và Mig 15 lừng danh, Nhật có Sabre F86 F30).
Ngoài ra còn những cập nhật khác như công cụ để game thủ độ máy bay (về hình dáng chứ không phải sức mạnh máy bay). Các công nghệ vượt trội mà các phe đã sử dụng trong thế chiến thứ hai như Schräge Musik, hệ thống phòng thủ của các máy bay ném bom tấn công mà quân Đức đã sử dụng. Một phần của hệ thống chiến tranh giữa các phi đoàn sẽ được cập nhật (bản hoàn chỉnh sẽ được cập nhật vào phiên bản 1.41 sau đó).