Không giống như nhiều quốc gia khác, cộng đồng game thủ Việt dường như không mấy mặn mà với xu hướng 3D hóa hoàn toàn các trò chơi trên thị trường.
Khởi nguồn của game online tại Việt Nam chính là những trò chơi với đồ họa 2D đơn giản, không đòi hỏi cấu hình máy cao nên sớm tạo được bao phủ rất lớn. Trải qua thời gian, game 2D đã và đang tiếp tục trở thành một lựa chọn không thể thiếu của cả người chơi lẫn NPH, cho dù trào lưu 3D hóa diễn ra ngày càng mạnh mẽ. Cứ nhìn vào thực trạng hiện nay, bạn sẽ nhận ra rằng cho dù có hô hào về các game 3D mới bao nhiêu thì thành công mà chúng mang lại cũng còn rất khiêm tốn trước những game 2D có đồ họa xưa cũ.
Võ Lâm Truyền Kỳ
Nói về thành công của dòng game 2D, phải công nhận rằng nó sẽ không tồn tại quá lâu như vậy nếu số đông người chơi chịu thay đổi cách nhìn nhận. So với game 3D thì môi trường 2D rõ ràng là dễ nắm bắt, dễ điều khiển hơn và hỗ trợ auto cũng tốt hơn. Chính vì lẽ đó mà cho dù có hàng loạt game 3D đình đám ra mắt, dòng game 2D vẫn ung dung sống khỏe vì biết rằng mình sẽ không khiến người chơi phải vã mồ hôi tìm cách điều khiển chuột, xoay góc nhìn hay cật lực đi đánh từng con quái để làm nhiệm vụ.
Tinh Thần Biến
Ở một góc độ khác, do đã xuất hiện từ lâu nên nếu xét về công nghệ thì game 2D không thể nào sánh được với game 3D. Nhưng trong vài năm trở lại đây, nhiều NSX đã mạnh dạn áp dụng công nghệ mới vào môi trường 2D. Điển hình như năm 2013 này, chúng ta cũng đã được chứng kiến và tận tay trải nghiệm nhiều game 2D gây được tiếng vang lớn như Ngạo Kiếm Vô Song (NKVS) hay Tinh Thần Biến.
NKVS sau khi ra mắt đã nhanh chóng thu hút lượng người chơi lớn vì gợi nhớ lại thời hoàng kim của dòng game nhập vai 2D, mà cụ thể là Võ Lâm Truyền Kỳ hay Kiếm Thế. Trò chơi thuyết phục game thủ bởi lối chơi hấp dẫn, hiệu ứng chiêu đẹp mắt và nhất là đề cao tính năng PvP với nhiều tùy chọn khác nhau.
Ngạo Kiếm Vô Song
Trong khi đó, phân khúc game 3D dù có sự đóng góp của nhiều tên tuổi lớn như Cửu Âm Chân Kinh, Võ Lâm Truyền Kỳ phiên bản 3D hay sắp tới đây là Tiếu Ngạo Giang Hồ thì nó vẫn để lại nhiều nỗi niềm cho bản thân người chơi lẫn NPH. Dễ thấy rằng, các trò chơi này còn phải vượt qua một chặng đường dài trước khi trở thành lựa chọn của số đông. Việc cải tiến đồ họa, xây dựng môi trường hoàn toàn trên nền 3D đã đẩy cấu hình lên cao hơn. Đồng thời, lối chơi chuyển hướng sang dạng mở, phi tuyến tính cũng buộc game thủ phải vận động nhiều hơn, tư duy nhiều hơn nên cảm giác e ngại là điều không thể tránh khỏi.
Vì vậy, tuy rất được ủng hộ thời gian gần đây nhưng game 3D chưa đủ sức để lấn át game 2D mà trái lại, đang nhích từng bước để xây dựng cho mình một chỗ đứng vững chắc, một vị thế khó lung lay hơn sau thất bại của nhiều bậc tiền bối trước đây. Về phần mình, sự đơn giản về đồ họa lẫn lối chơi tiếp tục đóng vai trò điểm tựa vững chắc để game 2D duy trì hoạt động của mình tại Việt Nam, trước mắt là trong năm 2014 tới đây.