War Thunder vừa đủ khó để làm hài lòng các cao thủ, nhưng cũng vừa đủ dễ để không giết chết niềm hy vọng của những tân binh.
Đa dạng về chủng loại máy bay
Là một trò chơi mô phỏng, War Thunder (WT) phải đảm bảo được yếu tố chính xác, thực tế theo đúng lịch sử. Để có được thực tế này, Gaijin sẽ phải thực hiện những bước mà họ đã từng làm với IL-2, cũng là một trò chơi nổi tiếng khác của hãng. Họ sẽ phải dựa trên những thử nghiệm có thực trong thực tế để tạo ra những chiếc máy bay, những hiệu ứng, ảnh hưởng vật lý ảo trong trò chơi.
Bên cạnh những ưu điểm thì phương pháp này cũng dẫn đến nhược điểm, đó là với những nước có nền máy bay lâu dài, những nước mà các thử nghiệm máy bay được công bố rộng rãi thì máy bay của họ trong trò chơi sẽ được làm chính xác. Ngược lại, những nước bị tàn phá, không còn nhiều tài liệu về các cuộc thử nghiệm sẽ dẫn đến những chiếc máy bay quá mạnh hoặc quá yếu so với phần còn lại. Và để tránh ức chế cho người chơi, việc cân bằng các máy bay bên cạnh thực tế lịch sử là một điều hợp lý.
Dàn máy bay trong game được chia làm nhiều loại khác nhau như: Chiến đấu cơ, Chiến đấu cơ hạng nặng, Máy bay tấn công mặt đất, Ném bom, Ném bom bổ nhào, Ném bom hạng nặng, Thủy phi cơ, Máy bay phóng ngư lôi và cả Tàu bay – một dạng phi cơ bay sát mặt nước có tải trọng lớn. Theo đó ngay khi ra mắt thị trường War Thunder đã sở hữu hơn 200 loại máy bay khác nhau đến từ Anh, Mỹ, Nga, Nhật, Italy, Đức, Úc,…và danh sách này sẽ còn được mở rộng trong thời gian tới.
Phần đạn dược cho máy báy được xếp thành các băng, trong các băng này sẽ có các loại đạn khác nhau tương ứng với tên gọi của băng đó. Ví dụ băng chuyên dùng để diệt máy bay sẽ có các loại đạn chuyên để diệt máy bay, băng chuyên để cường kích mặt đất thì cũng sẽ có loại chuyên để diệt các đơn vị mặt đất và băng đa năng sẽ là sự pha trộn 2 loại đạn trên.
Cách thức thể hiện mức độ sát thương mới lạ
WT có cách thể hiện tình trạng thiệt hại của máy bay vừa đơn giản lại vừa phức tạp. Máy bay sẽ không có thanh máu như nhiều trò chơi khác, bạn sẽ hạ máy bay đối phương bằng cách bắn nát các bộ phận hoặc chỉ đơn giản là bắn chết phi công. Tùy vào từng thiệt hại, tùy vào bộ phận bị phá hủy, hệ thống sẽ tính toán ảnh hưởng đến quá trình lái hoặc thậm chí nổ tung máy bay. Bạn sẽ bay nghiêng sang bên phải hoặc trái nếu một trong hai cánh chính bị bắn gãy hoặc tệ hơn là rơi tự do nếu cả hai cánh cùng bị phá hủy.
Bạn cũng sẽ không phải lo hết máu nhưng lại phải cẩn thận vì có thể sẽ yên nghỉ chỉ sau một loạt đạn. Trong WT hoàn toàn có thể bắn hạ được đồng đội của mình và ngược lại, do đó người chơi nên chú ý tìm cách tránh né, tuyệt đồi không lượn lờ trước mắt đồng đội nếu như không muốn xơi đạn lạc. Bên cạnh đó, nếu như cảm thấy phi cơ của mình bay thấp quá, game thủ cũng có thể thả bom để thổi bản thân lên. Đặc biệt hơn nữa là những vụ va chạm máy bay, người chơi sẽ bị rơi thẳng xuống đất nếu như đâm phải "vật thể" khác, bất kể là địch hay ta.
Dù vậy phần cất cánh hay hạ cánh của WT vẫn bị đánh giá là còn đơn điệu và cần được cải tiến thêm. Có thể đây không phải là chủ đích của NSX, khi mà họ phải tập trung vào những phần khác quan trọng hơn. Dù vậy, đại diện Gaijin Entertainment vẫn cho biết hiện hãng đang tiếp tục chỉnh sửa lại một số chi tiết mang tính “râu ria” để làm vừa lòng người hâm mộ, dự kiến sẽ lần lượt xuất hiện trong các bản cập nhật mới sau này.
Đặc sắc “song tấu” hình – âm
Đồ họa và âm thanh của WT thật sự ấn tượng. Khung cảnh trong các màn chơi đều rất đẹp, rất bao la hùng vĩ với những tiếng súng, tiếng pháo vang vọng. Những đám mây trắng xóa, rất thực và cảm giác thật tuyệt vời khi bay xuyên qua chúng. Cảnh vật ở xa được làm nhòe đi và sẽ rõ ràng tới từng chi tiết khi bạn đến gần. Mức độ chi tiết bản đồ trong WT là hoàn hảo, từng ngôi nhà, từng con đường, từng cây cầu đều được làm với độ chính xác cao. Những thành phố với mật độ công trình lớn cũng xuất hiện khá nhiều và bạn sẽ không cảm thấy sự lạc lõng khi bay trong WT. Nếu bay ở tốc độ cao, màn hình sẽ lắc lư kèm theo những tiếng rít của không khí.
Bạn cũng có thể nghe thấy tiếng đạn rít trong không khí cùng tiếng vũ khí của đối phương khi ở khoảng cách đủ gần. Ở mọi máy bay những âm thanh này là gần tương đồng với nhau, kể cả tiếng động cơ cũng không có nhiều sự khác biệt và có lẽ chủ yếu để thưởng thức hơn là nhận biết. Các đơn vị mặt đất cũng có âm thanh, hình ảnh riêng và bạn cũng có thể cảm nhận chúng khi ở khoảng cách gần. Trong các phiên bản này, WT còn cải tiến rõ rệt chất lượng đồ họa, chăm chút cho những tiểu tiết tưởng chừng như chẳng ai chú ý đến. Lấy ví dụ như phiên bản Ground Force được game thủ đánh giá là có độ sắc nét lẫn các chi tiết thực tế còn hơn hẳn chiến xa do Wargaming thiết kế.
Một tương lai xán lạn
Mặc dù là một game tương đối khó chơi, WT cũng có thể yên tâm khi ra mắt tại Việt Nam bởi cộng đồng Phi Đội vẫn còn khá đông đảo. Là một sản phẩm mới, tích hợp công nghệ cao nên chất lượng hình ảnh vượt trội, cộng thêm lối chơi được mở rộng và tích lũy nhiều kiến thức từ thực tế nên cũng dễ thấy rằng WT thật sự là điểm đến thích hợp nhất cho những ai thích không chiến. Công bằng mà nói, họ cũng không có nhiều lựa chọn bởi từ trước đến nay, Phi Đội là tựa game không chiến đầu tiên và duy nhất được phát hành ở Việt Nam.
Ngoài ra, sự nhàm chán của webgame hay tình trạng thiếu hụt các MMO dạng client cũng là tiền đề tốt để WT thực hiện tốt hơn bài biểu diễn của mình trước game thủ Việt. Không kể đến những chế độ mang tính chuyên sâu, trò chơi vẫn cung cấp một phương tiện đủ dễ để làm hài lòng nhóm khách hàng muốn “chơi cho biết”, tiêu biểu như chế độ Arcade Battles.
Bên cạnh đó việc tích hợp cả 3 môi trường chiến đấu của WT cũng đồng thời gây được sự chú ý với cộng đồng game thủ World of Tanks. Như đã đề cập, phiên bản Ground Force đã tạo được ấn tượng rất tốt về độ chi tiết trong cách mô tả những cỗ xe tăng nên tất nhiên, người chơi sẽ không thể không cân nhắc về một trò chơi mang tính tổng hợp như WT thay vì phải tham gia vào 2 game riêng biệt nhau. Mặc dù ở thời điểm này, WT chưa hoàn thành mục tiêu đó nhưng chắc chắn rằng điều này không phải chỉ là một lời hứa suông.