Nhiều dự án game online client không thành công như mong đợi vào cuối năm 2013 cũng như tương lai 2014.
Giai đoạn đầu và giữa năm 2013, phong trào mang game client (tức game cài đặt) về Việt Nam phát triển mạnh mẽ với 2 dự án đình đám Võ Lâm Truyền Kỳ phiên bản 3D (VLTK phiên bản 3D) và Cửu Âm Chân Kinh (CACK) xa hơn nữa thì đó là Tinh Thần Biến, Ngạo Kiếm Vô Song, Cửu Trụ, King of Soldier và Thiện Nữ U Hồn. Việc tung hô của truyền thông đã kéo theo hệ lụy các nhà phát hành (NPH) lớn bé đua nhau mang client game về trong khi không nhìn nhận chính xác thị trường khách hàng. Những trái đắng đã dần lộ diện với đại đa số dự án game client đều không thành công như mong đợi vào cuối năm 2013 cũng như tương lai 2014.
Ngộ tưởng lớn giữa lợi ích truyền thông và lợi ích NPH
Với truyền thông, game online client là mảnh đất màu mỡ để khai thác các đề tài cũng như thu hút được thị hiếu của độc giả. Nhưng với NPH game, lợi ích lớn nhất vẫn là khả năng doanh thu game đó mang lại. Sau một thời gian gây tò mò và hứng thú về thông tin client game, thỏa mãn no đủ từ truyền thông nhưng NPH "ngậm đắng" bởi kinh doanh không có lãi thậm chí thua lỗ lớn. Game thủ Việt hiện nay cũng không có những phản ứng thái quá như thời gian đầu ra game client bởi game khủng, game hay rồi cũng không hơn gì webgame. Dư luận đã dần bị trung hòa khi chứng kiến tận mắt những thành công, thất bại của các sản phẩm webgame, client game.
Khó đảm bảo cộng đồng đủ cho client game
Tới thời điểm hiện tại, có thể khẳng định thị trường game Việt hiện nay khó có thể đảm bảo đủ cộng đồng lớn cho một client game.
Thứ nhất client game thua xa webgame về mặt cài đặt. Rất nhiều game thủ đã tẩy chay chơi client game khi biết nó phải cài đặt và ngốn dung lượng máy. Người chơi game client thông thường phải chơi ở nhà hoặc tiệm net trong khi dân văn phòng hiện nay chiếm số lượng không nhỏ.
Thứ hai nội dung client game không có nhiều biến đổi so với ngày xưa. Một mô hình chơi "cày" game cũ kỹ liệu có trụ nổi với xu hướng chơi game giải trí như hiện nay. Các game client thông thường vẫn thiên về yếu tố rắc rối, khó khăn và nhiều khi quá phức tạp với người chơi. Việc này có thể phù hợp với đối tượng khách hàng cách đây 3 đến 5 năm nhưng với ngày nay, điều này chỉ đồng nghĩa càng làm tăng khoảng cách tiếp cận giữa họ với game.
Theo chia sẻ của một chuyên viên truyền thông thì một client game cần đầu tư số tiền trung bình gấp 2 tới 3 lần so với webgame. Đồng nghĩa đó là việc mở rộng tập khách hàng cũng cần lớn gấp 2 thậm chí là 3 hay 4 lần so với webgame. Với một thị trường ngập tràn game như hiện nay, liệu có thể thu được lượng người chơi lớn kéo dài liên tục như vậy?
Điểm sáng nào cho game PC Client Việt?
Truyền thông game client không còn tạo cơn sốt như giai đoạn đầu năm 2013. Thậm chí với Tiếu Ngạo Giang Hồ 3D (TNGH) được kỳ vọng là điểm sáng đầu năm 2014 cũng có hiệu ứng thua xa VLTK phiên bản 3D hay CACK giai đoạn trước kia. Chắc chắn sẽ vẫn có đối tượng yêu thích thực sự game client. Tuy nhiên cần nhìn nhận một sự thật là hiện nay đối tượng này đã thu hẹp hơn rất nhiều. Không phải là vô lý khi nhìn sang thị trường Trung Quốc, các hãng làm game đã chuyển dịch hầu hết sang mobile game. Những game client hiện nay phát hành tại thị trường Trung Quốc chủ yếu phải "qua tay" các ông lớn có kinh nghiệm dày dặn và nền tảng khách hàng có sẵn vững chắc. Cho nên việc mang về một game client với cách làm và phát triển như xưa sẽ là một mạo hiểm cực lớn cho NPH.